Lý do Mỹ mở rộng hỗ trợ vũ khí cho Ukraine qua đường biển

Thứ 2, 29/08/2022 | 13:05
0
Việc mở rộng hoạt động vận chuyển vũ khí cho Ukraine từ đường không sang đường biển giúp duy trì các chuyến hàng đạn dược cỡ lớn, giới chức Lầu Năm Góc cho biết.

Binh sĩ Ukraine sử dụng lựu pháo M777 do Mỹ cung cấp.

Mỹ đã mở rộng vận chuyển vũ khí cho Ukraine qua đường biển, quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ trên tờ Washington Post.

Kể từ cuộc xung đột ở Ukraine, Mỹ chủ yếu vận chuyển vũ khí cho Ukraine qua đường không. Các máy bay vận tải quân sự Mỹ đưa vũ khí và đạn dược tới một nước láng giềng Ukraine và số vũ khí này được chuyển vào lãnh thổ Ukraine bằng đường bộ.

Theo quan chức Lầu Năm Góc, một số vũ khí đã được Mỹ vận chuyển qua đường biển cho Ukraine vài tuần sau khi xung đột nổ ra vào ngày 24/2.

Nhưng tuyến đường biển chỉ được Mỹ sử dụng rộng rãi sau đó vài tháng, khi Washington đưa lựu pháo và các vũ khí hạng nặng khác cho Ukraine. Các loại vũ khí này cần đến đạn dược cỡ lớn, theo Washington Post.

"Khi chúng tôi bắt đầu hỗ trợ Ukraine lựu pháo, chúng tôi biết rằng sẽ phải hỗ trợ thêm nhiều đạn dược hơn", Đại tá Steven Putthoff, Phó giám đốc hoạt động tại Bộ Tư lệnh Vận tải Hoa Kỳ, nói. "Vậy nên chúng tôi đã chuẩn bị từ trước, đưa đạn dược và cả vũ khí lên tàu biển sớm hơn, thậm chí trước khi Ukraine gửi yêu cầu".

Theo Washington Post, các máy bay vận tải quân sự cung cấp vũ khí cho Ukraine nhanh hơn nhưng tàu biển chở được nhiều hàng hơn.

Báo Mỹ nhận định, thời gian tới Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động vận chuyển vũ khí cho Ukraine qua đường biển, do "Ukraine và các đồng minh xác định rằng xung đột sẽ kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm tới".

Giới chức Mỹ từ chối tiết lộ tuyến đường biển mà Mỹ sử dụng để vận chuyển vũ khí. Kể từ khi xung đột nổ ra, Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm các tàu quân sự nước ngoài đi qua eo biển do nước này kiểm soát để vào Biển Đen.

Tuyến đường biển khả dĩ nhất là qua Biển Baltic và dừng ở Ba Lan, quốc gia láng giềng Ukraine.

Mỹ ban đầu hỗ trợ Ukraine các loại vũ khí cầm tay như tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa phòng không Stinger. Nhưng khi xung đột kéo dài, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine các vũ khí phức tạp hơn như lựu pháo M777 và pháo phản lực phóng loạt HIMARS, cũng như nhiều loại UAV chiến đấu.

Trong gói hỗ trợ quân sự mới nhất trị giá 3 tỉ USD, Mỹ bước đầu cung cấp cho Kiev các tên lửa phòng không NASAMS và các tên lửa nhỏ gọn có thể gắn trên xe tải để tiêu diệt UAV.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Clip: Tài xế xe tải bẻ lái cực đỉnh, cứu mạng lái xe máy chạy như tự sát

Thứ 2, 06/05/2024 | 00:31
Bất ngờ bị xe máy rẽ sang đường tạt đầu, tài xế xe tải vẫn bẻ lái cực nhanh tránh va chạm.

Tổng thống Pháp nói về kịch bản Nga thắng ở Ukraine

Thứ 2, 06/05/2024 | 00:15
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo kịch bản tên lửa Nga “cận kề” EU nếu Ukraine thất thủ.

Nam ca sĩ sở hữu biệt thự 50 tỷ đồng và 13 căn nhà, mua đồ hiệu không cần nhìn giá

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:55
Sau nhiều năm ca hát, nam ca sĩ này khiến nhiều người ngưỡng mộ với khối tài sản kếch xù.

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Nóng trong tuần: Nổ lò hơi 6 người chết ở Đồng Nai 

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:53
Nổ lò hơi 6 người chết ở Đồng Nai; Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái… là những tin tức đáng chú ý tuần qua.