Lý do nhiều phụ nữ Trung Quốc bị yêu cầu thử thai khi đi xin việc

Lý do nhiều phụ nữ Trung Quốc bị yêu cầu thử thai khi đi xin việc

Thứ 2, 15/03/2021 | 14:20
0
Trong quá trình xin việc, rất nhiều phụ nữ Trung Quốc phải đối mặt với những câu hỏi về tình trạng hôn nhân hoặc sinh con.

Theo South China Morning Post, mới đây một phụ nữ tiết lộ trên mạng xã hội Trung Quốc rằng khi nộp đơn xin việc vào công ty Dịch vụ Xe hơi Hongqiao ở Nam Xương, tỉnh Giang Tây, cô nhận được câu hỏi đã có bao nhiêu mối quan hệ tình cảm và mối quan hệ nào là lâu nhất.

Công ty này cho biết câu hỏi có liên quan đến quá trình tuyển dụng vì cô gái ứng tuyển ở bộ phận nhân sự, vị trí đòi hỏi "trí tuệ cảm xúc cao" để duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.

“Nhân viên của chúng tôi phần lớn là nữ. Chúng tôi đưa câu hỏi đó vào đơn xin việc vì một người từng yêu sẽ biết quan tâm đến người khác… Theo đánh giá từ dữ liệu của chúng tôi, những người làm tốt trong công ty đều đã kết hôn hoặc có bạn trai”, đại diện công ty cho hay.

Đây chỉ là một trong rất nhiều câu hỏi phân biệt giới tính mà phụ nữ Trung Quốc gặp phải trong quá trình tìm kiếm việc làm. Một nghiên cứu cũng cho thấy hơn 85% sinh viên nữ tốt nghiệp từng trải qua các hình thức phân biệt giới tính khi tìm việc làm.

Dân sinh - Lý do nhiều phụ nữ Trung Quốc bị yêu cầu thử thai khi đi xin việc

Phụ nữ Trung Quốc phải chịu phân biệt đối xử khi đi xin việc. (Ảnh minh họa)

“Đây là sự phân biệt đối xử điển hình mà phụ nữ phải đối mặt khi đi xin việc- bị hỏi những câu không liên quan trực tiếp đến vị trí ứng tuyển. Ưu tiên những phụ nữ từng hẹn hò đang đặt những người chưa yêu lần nào vào thế bất lợi. Người nộp đơn có quyền từ chối trả lời những câu hỏi như vậy”, Lu Xiaoquan, một luật sư về quyền phụ nữ từ Công ty Luật Bắc Kinh Qianqian, nói.

Ngày càng nhiều phụ nữ ở đất nước tỷ dân dám lên tiếng về việc bị phân biệt đối xử khi xin việc. Mới đây trên Zhihu, trang web hỏi đáp hàng đầu Trung Quốc, một số chị em cho biết họ bị buộc phải thử thai trước khi bắt đầu công việc mới.

“Mọi thứ đều tốt đẹp trong buổi phỏng vấn, nhưng khi nhận được thông báo khám sức khỏe trước khi đi làm, tôi thấy có cả que thử thai. Tôi vô cùng tức giận và đã nghĩ đến chuyện không đi làm nữa”, một tại khoản chia sẻ.

Kết quả một cuộc khảo sát của nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng trực tuyến zhaopin.com vào năm ngoái cho thấy gần 60% trong số hơn 65.000 phụ nữ được hỏi thừa nhận gặp phải các câu hỏi về tình trạng hôn nhân hoặc sinh con trong quá trình tuyển dụng.

Feng Yuan, người sáng lập nhóm vì quyền của phụ nữ có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết những định kiến cố hữu về phụ nữ, sự phân bổ lao động tại gia đình và thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em là những lý do cơ bản khiến nhà tuyển dụng thích nam hơn nữ hoặc hỏi các ứng viên nữ về tình trạng hôn nhân, con cái của họ, thậm chí yêu cầu người lao động đưa ra cam kết nhất định về vấn đề này.

Thời gian qua, Trung Quốc đang dần cải thiện luật bình đẳng giới. Nhận thức ngày càng cao của phụ nữ trẻ về quyền của mình đồng nghĩa với việc họ đòi hỏi cao hơn ở trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Đầu năm 2019, 9 cơ quan chính phủ trung ương Trung Quốc, bao gồm Bộ Nguồn nhân lực và An sinh xã hội, Liên đoàn Phụ nữ đã cùng đưa ra quy định cấm phân biệt giới tính khi tuyển dụng và quá trình làm việc.

Theo đó, người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền nếu quảng cáo việc làm nêu rõ yêu cầu hoặc sở thích về giới tính như “chỉ dành cho nam giới” hoặc “ưu tiên nam giới”. Họ cũng không được hỏi ứng viên về tình trạng hôn nhân hoặc vấn đề con cái, cũng như không được yêu cầu ứng viên thử thai như một phần của quá trình khám sức khỏe.

Song luật sư Lu cho rằng mức phạt là quá thấp để mang tính răn đe. Trong trường hợp xấu nhất, bên vi phạm chỉ cần trả 50.000 NDT (7.700 USD). Đó là một số tiền không đáng kể ngay cả đối với một công ty tư nhân nhỏ.

Minh Hoa (t/h)

 

Phì cười lý do vợ dính cả bản sao đăng ký kết hôn lên áo chồng

Thứ 6, 12/03/2021 | 20:00
Người vợ trẻ nảy ra ý tưởng này sau khi biết tin một sĩ quan cảnh sát ở tỉnh bên đã cưới vợ 2 lần.

Mẹ đơn thân nổi tiếng mạng xã hội kết hôn với "soái ca" giờ ra sao?

Thứ 3, 22/12/2020 | 14:32
Sau một năm ít xuất hiện trên mạng xã hội, Hường Nguyễn- mẹ đơn thân từng gây sốt mạng hội bỗng "tái xuất" với hình ảnh xinh đẹp, rạng rỡ.

25 tuổi trở thành "cỗ máy" xem mặt, gặp 28 chàng trai trong 2 tháng

Thứ 7, 10/10/2020 | 21:00
Giờ đây, bất cứ khi nào không phải làm việc, cô gái 25 tuổi đều phải đi xem mặt. Trong vòng chưa đầy 2 tháng, cô đã bị sắp xếp gặp mặt 28 chàng trai.

Phụ nữ Nga "đắt hàng" mai mối hôn nhân

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Đối với đàn ông phương Tây, phụ nữ Nga rất cuốn hút. Họ tin rằng cưới được một người vợ Nga, cuộc sống của người đó sẽ khác hẳn, hạnh phúc hơn và yên ổn hơn.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Đắk Nông: Hơn 11.000ha cây trồng giảm năng suất do hạn hán, thiếu nước

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:51
Tình hình nắng nóng, hạn hán không chỉ ảnh hưởng đến diện tích 11.470,5 ha cây trồng các loại tại Đắk Nông, mà còn gây thiếu nước sinh hoạt cho 600 hộ dân.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

48 xe gặp sự cố hư hỏng sau 6 ngày thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:06
Theo đơn vị quản lý tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sau thông xe đã có 48 xe gặp sự cố hư hỏng, trong đó 26 xe được cứu hộ để đảm bảo giao thông.

Cà Mau, Bạc Liêu: Doanh thu từ du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 chỉ tăng nhẹ

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Tổng thu du lịch của tỉnh Bạc Liêu trong dịp lễ đạt khoảng 76,5 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ. Cà Mau đạt 166,4 tỷ đồng, tăng 2% so cùng kỳ.
     
Nổi bật trong ngày

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Huế không xảy ra tai nạn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:24
Công an Tp.Huế đã đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.