Lý do phim Quỳnh búp bê bị tố vi phạm bản quyền

Lý do phim Quỳnh búp bê bị tố vi phạm bản quyền

Thứ 4, 24/10/2018 | 14:14
0
Mới đây nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã gửi đơn khiếu nại tới Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho rằng bộ phim dán nhãn 18+ “Quỳnh búp bê” đã sử dụng ca khúc “Nhật ký của mẹ” chưa xin phép.
TV Show - Lý do phim Quỳnh búp bê bị tố vi phạm bản quyền

Bộ phim Quỳnh búp bê đang gây sốt trên sóng truyền hình.

Ngày 23/10 vừa qua, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã gửi đơn khiếu nại, báo cáo vi phạm bản quyền ca khúc Nhật ký của mẹ tới Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) sau khi phát hiện bộ phim dán nhãn 18+ Quỳnh búp bê đang phát trên sóng kênh VTV3 sử dụng ca khúc này.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định rằng bộ phim dán nhãn 18+ Quỳnh búp bê đã sử dụng ca khúc Nhật ký của mẹ do mình sáng tác mà chưa có sự đồng ý của anh.

Trong đơn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung viết: “Tôi phát hiện thấy bộ phim truyền hình Quỳnh búp bê tập 19 đã sử dụng ca khúc Nhật ký của mẹ do tôi sáng tác cả phần nhạc và lời. Tôi đề nghị VCPMC xem xét và yêu cầu đơn vị sản xuất thực thi nghiêm túc quyền tác giả âm nhạc”.

TV Show - Lý do phim Quỳnh búp bê bị tố vi phạm bản quyền (Hình 2).

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khiếu nại bộ phim đã sử dụng ca khúc Nhật ký của mẹ của anh mà không xin phép.

Trao đổi với báo chí, đại diện VCPMC cho hay trung tâm đã nhận đơn của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và đã có văn bản gửi sang VFC.

“Chúng tôi vừa gửi văn bản sang đơn vị sử dụng ca khúc Nhật ký của mẹ. Hai bên sẽ làm việc với nhau để đảm bảo việc thu tiền bản quyền âm nhạc cho nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung”, đại diện này cho biết.

Việc nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung viết đơn khiếu nại bộ phim Quỳnh búp bê vi phạm bản quyền tác giả khi sử dụng ca khúc Nhật ký của mẹ chưa xin phép diễn ra sau hơn 4 tháng bộ phim ăn khách này được phát sóng trên VTV, khiến chúng ta thấy được một thực tế về vấn đề bản quyền tác giả hiện nay, vẫn còn tồn tại tình trạng vi phạm về quyền tác giả một cách vô tình hay cố ý, công nhiên, thiếu ý thức tôn trọng pháp luật, dẫn đến yêu cầu cấp thiết trong việc tiến hành các biện pháp bảo vệ quyền tác giả, xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm. Việc sử dụng tác phẩm không xin phép tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả vẫn diễn ra thường xuyên.

Việc vi phạm bản quyền đã khiến người sáng tạo và nhà sản xuất bị mất đi rất nhiều cơ hội thu lợi nhuận. Nếu không làm tốt việc bảo vệ bản quyền thì nhà sáng tạo sẽ không còn tâm huyết để tạo nên những tác phẩm chất lượng cao, có khả năng chinh phục thị trường và trở thành những “siêu phẩm” văn hóa mang lại nguồn lợi kinh tế lớn. Và như vậy, ngành công nghiệp văn hóa sẽ không thể phát triển.

Quỳnh búp bê là bộ phim truyện truyền hình dài 30 tập của đạo diễn Mai Hồng Phong, đề cập đến đề tài gai góc với những góc khuất trong xã hội hiện đại. Phim Quỳnh búp bê bắt đầu lên sóng trong khung giờ vàng phim Việt trên kênh VTV1 từ tháng 6/2018.

TV Show - Lý do phim Quỳnh búp bê bị tố vi phạm bản quyền (Hình 3).

 Bộ phim Quỳnh búp bê dán nhãn 18+

Ngay khi được phát sóng những tập đầu, Quỳnh búp bê đã gây lên tranh cãi “nảy lửa” trong dư luận, về những cảnh bạo lực, cảnh nóng được chiếu vào khung giờ vàng trên VTV1. Trước những ý kiến trái chiều như vậy, bộ phim đã được dán nhãn 18 tức là phim được khuyến cáo nên có sự giám sát của phụ huynh khi xem.

Thế nhưng bộ phim vẫn nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong đó có ý kiến cho rằng, nên chuyển giờ chiếu sang khung giờ về đêm, thậm chí có ý kiến đưa ra nên tạm dừng phát sóng phim…

Tiếp thu ý kiến nhiều chiều của khán giả, ngày 12/7, Đài truyền hình Việt Nam quyết định tạm dừng phát sóng bộ phim này.

Tiếp nhận sự phản hồi của khán giả, nhà sản xuất và VTV quyết định dán nhãn 18+ và cảnh báo nội dung nhạy cảm cho khán giả dưới 18 tuổi. Đây là nhãn dán 18+ đầu tiên cho một bộ phim phát sóng trên VTV. 

Sau khi dán nhãn 18+, bộ phim Quỳnh búp bê được phát sóng trở lại trong khung giờ vàng phim Việt của VTV3 từ ngày 3/9 sau gần 2 tháng tạm ngừng.

Nhật ký của mẹ được Nguyễn Văn Chung sáng tác, xuất phát từ ý tưởng quà tặng sinh nhật cho mẹ. Anh viết vào năm 2008, cho đến năm 2011 mới được thu âm trong album CD My Family - Gia đình nhỏ, hạnh phúc to. Và đến tháng 3/2012, anh quay MV tranh cát, phát hành trong single DVD Nhật ký của mẹ. Nhờ giọng hát của Hiền Thục, bài hát được mọi đối tượng khán giả yêu mến, Nhật ký của mẹ mang về cho Nguyễn Văn Chung và Hiền Thục nhiều giải thưởng uy tín. Họ từng góp mặt trong Bài hát yêu thích live show tháng 7/2013, giải MV có nội dung xuất sắc của Zing Music Awards, đề cử Nhạc sĩ của năm và Bài hát của năm trong Mai Vàng, đề cử Nhạc sĩ của năm ở Cống hiến…

TV Show - Lý do phim Quỳnh búp bê bị tố vi phạm bản quyền (Hình 4).

Nguyễn Văn Chung và Hiền Thục.

“Đây là bài hát tặng mẹ nên khi nhờ Hiền Thục thu âm, cô ấy không lấy của tôi đồng nào. Khi bài hát nổi tiếng, Thục xin phép để đi biểu diễn, tôi cũng không lấy của cô ấy đồng nào!”, Nguyễn Văn Chung nói.

Đã 6 năm kể từ khi Nhật ký của mẹ được phát hành rộng rãi, Nguyễn Văn Chung vẫn nhận được những khoản thu đáng kể. từ các nhãn hàng nổi tiếng sử dụng ca khúc này…

Quốc Tiệp (tổng hợp)

"Quỳnh búp bê" Phương Oanh tiết lộ những phần trên khuôn mặt đã phẫu thuật thẩm mỹ

Thứ 4, 17/10/2018 | 08:29
Trong một sự kiện gần gây, nhiều người ngỡ ngàng khi Phương Oanh xuất hiện với gương mặt khác lạ khiến nhiều người đặt ra nghi vấn liệu có phải mỹ nhân sinh năm 1989 này đã can thiệp dao kéo? Trước những đồn đoán của người hâm mộ, diễn viên Quỳnh búp bê đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Nữ chính “Quỳnh búp bê” tiết lộ tuổi thơ sóng gió, từng bị lạm dụng tình dục

Thứ 2, 08/10/2018 | 17:42
Trước khi gây ấn tượng với bộ phim “Quỳnh búp bê” diễn viên Phương Oanh từng có khoảng thời gian phải xin đi rửa bát thuê và nỗi sợ hãi khi chốn chạy khỏi quán bi-a và một tuổi thơ từng bị lạm dụng.

Nhạc sỹ Mỹ kiện Noo Phước Thịnh: Yêu cầu xin lỗi và đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng

Thứ 4, 03/10/2018 | 11:39
Trước thông tin Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ Mỹ Zack Hemsey (người Mỹ) khởi kiện vì vi phạm bản quyền và đòi bồi thường với số tiền gần 1 tỷ đồng, khiến cho người hâm mộ và giới nghệ sĩ Việt hoang mang.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.