Lý giải về thông tin 90% người dân ủng hộ cấm xe máy vào nội đô

Lý giải về thông tin 90% người dân ủng hộ cấm xe máy vào nội đô

Thứ 6, 30/06/2017 | 13:32
1
Lãnh đạo viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, không thể có một cuộc điều tra toàn bộ người dân TP mà chỉ có thể chọn mẫu tại các quận, huyện...

Sáng nay (30/6), tại buổi tọa đàm trực tuyến “Hà Nội hạn chế xe cá nhân và lo lắng của người dân”, thông tin chi tiết về kết quả 90% người dân ủng hộ cấm xe máy vào nội thành đã được đưa ra. 

Lý giải về cuộc khảo sát cấm xe máy vào nội đô Hà Nội năm 2030 gây tranh cãi, ông Lê Đỗ Mười - Phó Viện trưởng viện Chiến lược và Phát triển GTVT (sở GTVT Hà Nội) cho rằng, người dân cùng các cơ quan báo chí đang hiểu sai về vấn đề, bởi đơn vị không có từ "cấm" trong đề án và phiếu khảo sát, mà từ tờ trình đến đề án đều dùng từ "dừng" hoạt động xe máy theo đúng chỉ đạo của TP.Hà Nội.

Xã hội - Lý giải về thông tin 90% người dân ủng hộ cấm xe máy vào nội đô

Ông Lê Đỗ Mười - Phó Viện trưởng viện Chiến lược và Phát triển GTVT (sở GTVT Hà Nội)

Ông Mười cho hay: “Trong một đề án, không thể có một cuộc điều tra trên toàn TP mà chỉ có thể chọn mẫu tại các quận, huyện, từ đối tượng sử dụng xe máy đến đối tượng không đi xe máy, từ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động tự do. Chúng tôi phối hợp với Công an Hà Nội, sở GTVT, cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố đi phát phiếu. Không có từ "cấm" trong đề án, nên dùng từ "dừng" hoạt động xe máy cho đúng chủ trương cũng như đúng chỉ đạo của TP”.

Nói về số lượng phiếu khảo sát, ông Mười cho biết, số phiếu phát ra là hơn 16.000, thu về hơn 15.000 phiếu.

Kết quả khảo sát cho thấy, tỉ lệ ủng hộ đề án tăng cường quản lý, hạn chế hoạt động của phương tiện giao thông cá nhân của người dân Thủ đô là 84%, trong khu vực vành đai 3 là trên 85%. Ngoài ra, trên 71% người dân được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông; trong đó khu vực vành đai 3 có số người được lấy ý kiến ủng hộ là hơn 67%. Trên mẫu phiếu khảo sát có chữ ký của từng người được hỏi, cả tổ trưởng tổ dân phố và cảnh sát khu vực. 

"Sau khi khảo sát và lấy ý kiến, chúng tôi đã chỉnh sửa lại. Nếu như ban đầu, chúng tôi đưa ra thời điểm dừng xe là năm 2025 thì sau đó đã sửa lại trong đề án là đến năm 2030 mới bắt đầu triển khai. Bởi đến thời điểm ấy, các chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng mới phù hợp với nhịp độ và đáp ứng được việc có thể dừng xe máy. Đây là điều các chuyên gia cân nhắc, trao đổi rất nhiều và đã đi đến thống nhất", ông Mười cho biết. 

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.