"Mặc vào rồi lại cởi ra"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Sau một tuần khoác lên mình những chiếc áo giáp sắt “hổng giống ai”, những cây sưa trên đường Xuân Thủy thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội đã được trả lại dáng vẻ ban đầu khi những "chiếc áo" đặc biệt này được tháo bỏ.

Từ những ngày đầu tiên của tháng 7, khi đi qua đoạn đường Xuân Thủy, người dân ngạc nhiên với hàng loạt gốc cây được rào bằng khung sắt, cao từ 1,5 đến 2m. Bên ngoài khung thép được hàn thêm chiếc áo giáp bằng tôn cứng quây kín mít gốc cây. Theo như một cán bộ của quận Cầu Giấy giải thích thì việc làm này chỉ có một mục đích là ngăn chặn tình trạng sưa tặc lộng hành.

Trước...

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, chính việc mặc áo giáp sắt cho những cây sưa giá trị chẳng khác nào “lạy ông tôi ở bụi này” khi điểm mặt chỉ tên cây quý cho “sưa tặc” .

Nhiều người dân quanh vùng cho biết, rất nhiều năm sinh sống tại khu vực này nhưng họ cũng không biết đó là những cây sưa với giá bạc tỷ cho đến khi chúng bị mặc áo giáp sắt nhằm chống trộm. Không những thế, theo nhiều người thì việc rào các cây xưa gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây. Vào ngày 7/7, sau 1 tuần được thí điểm “mặc áo”, các hàng rào khung sắt đã được dỡ bỏ, giải phóng cho cây sưa.

... và sau khi được cởi "áo giáp sắt"

Được biết, trong những năm gần đây, sưa tặc đã lộng hành rất ngang nhiên tại Hà Nội khi chỉ qua một đêm mà đã có rất nhiều cây sưa ở công viên, trên đường hay tại nhà dân đều bị chặt trộm. Ngày 30/6 vừa qua , UBND Hà Nội cũng đã yêu cầu công an thành phố tích cực điều tra, tập trung truy bắt triệt để các đối tượng cưa trộm cây gỗ sưa còn đang bỏ trốn, các đối tượng tiêu thụ gỗ sưa, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Minh Khuê