Mai rừng xuống phố

Mai rừng xuống phố

Hồ Hải Nam
Thứ 3, 23/01/2024 | 06:00
0
Những cây mai được đào từ trên rừng. Sau thời gian chăm sóc tại vườn nhà, thời điểm cận Tết mai nở rộ, bà con người Jrai chở xuống phố bán.

Từ trồng mai cho vui...

Những ngày cận Tết, người đi đường ở tỉnh Gia Lai thường bắt gặp hình ảnh thanh niên người Jrai, chở sau xe máy là những cây mai hoa nở vàng, nối đuôi nhau xuống phố bán kiếm thêm thu nhập trang trải ngày Tết.

Ông Lê Quang Toản, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kênh (thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) cho biết, trên địa bàn xã có trên 250 hộ trồng mai rừng, diện tích trên 20ha.

Những cây mai sau khi được đào từ rừng, mang về để ở vườn nhà chăm sóc. Thời điểm cận Tết, các cây mai bắt đầu nở rộ người dân mang xuống phố bán hoặc thương lái đến tận vườn nhà thu mua, mang lại cho người dân khoản thu nhập ổn định từ 25 đến 35 triệu đồng/hộ/năm.

Theo ông Toản, trước đây người dân mang mai rừng về nhà trồng cho vui, cho đẹp. Nhưng về sau, nhu cầu chơi mai ngày Tết gia tăng, được tìm mua với "giá hời", khiến nhiều người thấy được lợi ích, mày mò trồng mai. Thường, dịp Tết là thời điểm bà con nhộn nhịp bán mai nhiều nhất.

Dân sinh - Mai rừng xuống phố

Xã Ia Kênh (thnh phố Pleiku) là thủ phủ mai rừng phố núi.

“Mặc dù không quá cao, nhưng việc trồng mai rừng mang lại cho bà con thu nhập ổn. Ở đây, kinh tế chính của người dân chủ yếu từ trồng cà phê, trồng mai chỉ là công việc phụ. Về lâu dài, sẽ hướng đến thêm nghề trồng mai. Hiện, toàn xã có hơn 82% người Jrai, tỉ lệ hộ nghèo 3,1%”, ông Toản nói.

Đến nghề trồng mai

Vào những ngày cuối năm, xã Ia Kênh sẽ có những con đường hoa mai vàng khoe sắc. Hộ ít cũng vài chục cây, hộ nhiều có đến hơn ngàn cây mai rừng. Hoa mai nở khiến không khí xuân thêm rộn ràng.

Hộ trồng mai được nhiều có tiếng ở xã Ia Kênh là ông Rah lan Luih (ngụ làng Mơ Nú). Ông Luih trồng hơn 1.200 gốc, tuổi 5 đến 25 năm.

Theo ông Luih, trước đây mai rừng vùng này rất nhiều, về sau càng khan hiếm nên ông quyết định đưa mai rừng về nhà trồng và nhân rộng. Thấy trồng mai vừa đẹp, vừa có thêm thu nhập nên nhiều người cũng làm theo.

Dân sinh - Mai rừng xuống phố (Hình 2).

Nhũng cây mai rừng chuẩn bị theo chân người dân xuống phố khoe sắc xuân.

“Mỗi năm vườn mai của tôi cho thu nhập ổn định 25 triệu đồng, có khi nhiều hơn. Tiền bán mai tôi đều để dành và tích góp thêm đã xây được căn nhà hơn 500 triệu đồng. 5 đứa con của tôi cũng học cách trồng mai”, ông Luih chia sẻ.

Tùy nhu cầu của người mua, có thể mua cành hoặc đào cả gốc mai. Những cây mai lâu năm có giá từ 4-6 triệu đồng/cây, những cây nhỏ hoặc cắt cành bán giá từ 500 đến 2 triệu đồng/cây.

Xã Ia Kênh có nhiều hộ trồng mai có tiếng như: vườn mai Huynh Đệ của ông Siu Suik, ông Rah Lan Luih ngụ làng Mơ Nú; vườn mai làng Thong Yố của ông Puih Plêl… Hộ ít cũng có vài cây trước nhà.

Cây mai không chỉ được trồng tập trung thành vườn, nhiều hộ tận dụng diện tích cà phê trồng xen canh. Thậm chí, cây mai còn được tận dụng trồng làm hàng rào cho đẹp.

Dân sinh - Mai rừng xuống phố (Hình 3).

Nghề trồng mai rừng mang lại thu nhập cao cho người dân.

Chia sẻ về nghề trồng mai, ông Kpăh Ký (ngụ làng O Sơ) cho hay, gia đình ông đã trồng khoảng 300-400 gốc mai rừng. Chủ yếu, vườn mai của ông được trồng xen trong vườn cà phê cho hiệu quả rất tốt, mùa tưới nước có thể tận dụng bón phân và tưới nước luôn cho cây mai.

"Trước đây trồng cho đẹp, nay còn bán được tiền nên bà con rất thích trồng mai trong vườn", ông Ký nói.

Ông Kpă Duan, Bí thư Đảng ủy xã Ia Kênh chia sẻ: “Nhận thấy trồng mai rừng ở địa phương có triển vọng, xã đang hướng đến cho bà con xây dựng mô hình trồng mai rừng và trồng xen canh các vườn đồi, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Trồng mai không chỉ đẹp, có thêm thu nhập, mà hướng đến định hướng của địa phương phát triển du lịch “cao nguyên xanh vì sức khỏe””.

Theo ông Duan, bà con đang trồng mai tự phát là chính, chưa có đầu tư theo chiều sâu, áp dụng kỹ thuật. Tới đây, sẽ đề xuất mở các lớp tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật để bà con tiếp cận, mang lại hiệu quả cao hơn.

Hoa giấy rực rỡ khoe sắc "hút khách" dịp Tết

Thứ 6, 12/01/2024 | 18:42
Với ưu thế về màu sắc, hoa nở nhiều, lâu tàn, dễ chăm sóc và có thể chơi lâu dài nên nhiều người mua chậu hoa giấy ghép rực rỡ sắc màu về chưng Tết.

Bạt ngàn hoa Tết khoe sắc tại thủ phủ hoa lớn nhất miền Bắc

Thứ 3, 17/01/2023 | 13:16
Những ngày cuối năm, làng hoa nổi tiếng miền Bắc lại tấp nập trong không khí hối hả người mua, người bán, xe tải lớn nhỏ của các thương lái từ các tỉnh đồ về. Tuy nhiên, so với những năm trước, sức mua năm nay giảm nhiều.

Ngắm hoa đỗ mai khoe sắc trên phố biển Vũng Tàu những ngày giáp Tết

Thứ 4, 04/01/2023 | 14:15
Những ngày cuối năm âm lịch, hoa đỗ mai đua nhau khoe sắc dọc tuyến đường ven biển và sườn núi phố biển Vũng Tàu, mang theo không khí mùa xuân về.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...