Mai rừng xuống phố tỏa sắc đón xuân

Mai rừng xuống phố tỏa sắc đón xuân

Thứ 5, 08/02/2024 | 08:40
1
Những nhánh mai rừng không được đặt trong các chậu kiểng sang đẹp nhưng với vẻ đẹp tự nhiên đã hấp dẫn người chơi hoa ngày Tết tại Đắk Lắk.

Giữa vô vàn các gian hàng hoa, cây cảnh Tết tại Tp.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), những nhánh mai rừng mang vẻ đẹp thuần khiết đã trở thành điểm nhấn, thu hút nhiều người dân, du khách đến xem, mua về đón Tết.

Theo đó, tại một ngã ba đường Nguyễn Tất Thành (Tp.Buôn Ma Thuột), mọi người không khó bắt gặp hình ảnh người dân bày bán những nhánh mai rừng bắt đầu nở hoa, khoe sắc.

Dân sinh - Mai rừng xuống phố tỏa sắc đón xuân

Ông Chảo Kim Sơn nói về thời điểm thích hợp để săn mai rừng.

Khác với những loài hoa, cây cảnh khác, những nhánh mai rừng không được đặt trong các chậu kiểng sang đẹp nhưng với vẻ đẹp tự nhiên đã hấp dẫn những người chơi hoa ngày Tết.

Tại đây, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Chảo Kim Sơn (55 tuổi, trú xã Hòa Phú, Tp.Buôn Ma Thuột) - một người bán mai rừng. Ông Sơn cho biết, để có được những nhánh mai rừng này, từ tháng 11 âm lịch, ông và nhóm “thợ săn” tại địa phương đã đùm cơm, nước, lặn lội vào rừng thuộc địa bàn huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông), cách nhà hơn 30km để tìm mai.

Dân sinh - Mai rừng xuống phố tỏa sắc đón xuân (Hình 2).

Những nhánh mai rừng khoe sắc tại một góc phố Buôn Ma Thuột.

“Vì đường sá xa xôi nên chúng tôi phải đi từ lúc 2-3 giờ sáng. Sau đó, vượt sông, rồi đi tiếp quãng đường dài nữa mới đến được cửa rừng. Ngay khi vào rừng, mỗi người tản ra một hướng, bắt đầu hành trình tìm mai rừng. So với trước đây, mai rừng bây giờ hiếm lắm, có ngày đi mỏi cả chân mới thấy nhưng cây không đẹp. Tôi thường chọn một vài cành ưng ý, đã có nụ rồi luồng rừng đi về trước khi trời tối để không bị lạc đường. Thế nhưng, cũng có hôm đi khắp các cánh rừng nhưng không tìm được cành mai nào, tôi đành phải trở về tay không. Chưa kể, trong quá trình săn mai rừng, nhiều người bị lạc đường, đối diện với không ít mối nguy hiểm từ rừng già như rắn, côn trùng”, ông Sơn chia sẻ.

Mỗi khi săn được mai rừng, ông Sơn mang về nhà, lặt lá và chăm sóc cẩn thận trong khoảng thời gian hơn một tháng. Đến khi mai rừng ướm nụ nhiều và bắt đầu nở hoa, ông mới mang xuống phố Buôn Ma Thuột bán với giá từ vài trăm ngàn đồng đến hàng triệu đồng, tùy gốc to nhỏ, thế đẹp. Theo ông Sơn, phải có bí quyết chăm sóc đặc biệt thì những nhánh mai rừng mới sống được, nở hoa kịp Tết.

Dân sinh - Mai rừng xuống phố tỏa sắc đón xuân (Hình 3).

Những nhánh mai rừng không được đặt trong các chậu kiểng sang đẹp nhưng vẫn mang vẻ đẹp hấp dẫn.

Ông Sơn cho biết, dù bản thân gặp khó khăn trong việc đi lại do một chân bị teo cơ từ nhỏ nhưng hơn 30 năm nay, ông vẫn miệt mài đi săn mai rừng về bán.

“Săn mai rừng không chỉ là nghề mưu sinh, kiếm thêm chút tiền cho gia đình sắm Tết mà còn là niềm đam mê của tôi nhiều năm nay. Do đó, dù đôi chân bước thấp, bước cao nhưng cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến việc đi rừng của bản thân” – ông Sơn nói.

Tương tự, ông Trần Ngọc Tùng (SN 1972, trú xã Hòa Phú, Tp.Buôn Ma Thuột) cũng đi săn mai rừng về bán từ thuở còn thanh niên. Theo ông Tùng, mai rừng có 5 cánh, thưa nụ hơn các loại mai ghép nhưng cánh nở to hơn và mang vẻ đẹp riêng, tinh khiết.

“Từ xa xưa, mọi người đã xếp hoa mai vào loại hoa quý nhất trong các loài hoa. Mai thường nở hoa rực rỡ vào mùa xuân khi tiết trời ấm áp. Hoa mai cũng tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng. Đây cũng là loài hoa biểu tượng của sự sống động, vui vẻ và hy vọng. Do đó, cứ vào dịp cuối năm, tôi thường rủ 3-4 người có chung niềm đam mê, vào rừng săn mai. Mỗi chuyến đi như vậy, “thợ săn” chỉ đem được vài cành về do đường rừng hiểm trở”, ông Tùng cho biết.

Dân sinh - Mai rừng xuống phố tỏa sắc đón xuân (Hình 4).

Ông Trần Ngọc Tùng nói về hành trình đi săn mai rừng.

Cũng theo ông Tùng, trước đây, do không có phương tiện, đường sá đi lại khó khăn nên ông và mọi người phải đi xe đạp vượt qua nhiều chặng đường hiểm trở, lội sông, suối mới vào được các cánh rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông để săn mai. Do đường xa nên phải ở lại trong rừng mấy ngày mới về. Trong quá trình đi săn mai rừng, không ít lần, ông bị té ngã, trầy xước đầy mình. Dù vậy, hàng chục năm nay, việc săn mai rừng đã trở thành niềm đam mê của ông Tùng và nhiều người dân tại xã Hòa Phú. Vui hơn, khi những nhánh mai rừng tìm được chủ nhân mới đã giúp ông và gia đình có một cái Tết ấm no.

Dân sinh - Mai rừng xuống phố tỏa sắc đón xuân (Hình 5).

Những nhánh mai rừng thu hút người dân, du khách đến xem, hỏi mua về đón Tết.

Dân sinh - Mai rừng xuống phố tỏa sắc đón xuân (Hình 6).

Hoa mai tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng.

Khánh Ngọc

Bình Thuận: Chợ Tết, nét đẹp văn hoá của người dân phố biển Phan Thiết

Thứ 5, 08/02/2024 | 07:00
Những ngày này, chợ Tết thành phố Phan Thiết luôn tấp nập người mua, người bán đủ các loại nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu đón Xuân của người dân.

Bình Thuận: Rộn ràng sắc xuân chợ hoa Tết Giáp Thìn 2024

Thứ 4, 07/02/2024 | 12:03
Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới, các tuyến phố ở thành phố Phan Thiết đông đúc người mua bán hoa để chuẩn bị đón Tết.

Khung cảnh tấp nập tại chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Thứ 3, 06/02/2024 | 08:00
Những ngày cận Tết Nguyên đán, chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội) lại trở nên nhộn nhịp, tấp nập khi lượng người đổ về đây mua bán tăng đột biến.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Vụ chìm thuyền câu mực ở Nghệ An: Tìm thấy thi thể 2 thuyền viên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:55
Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể của hai thuyền viên mất tích trong vụ lật, chìm thuyền câu mực trên biển xảy ra rạng sáng 3/5.

Kon Tum: Nỗ lực bảo vệ "báu vật" của buôn làng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:53
Với người Xơ Đăng, "cụ sao" có tuổi đời hàng trăm năm được xem là hiện thân của "thần linh". Chính vì vậy, người dân cùng lực lượng bảo vệ rừng ngày đêm canh giữ.

Huế: Sang nhà hàng xóm chơi, bé gái 7 tuổi bị chó cắn nhập viện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:22
Trong lúc đi sang nhà hàng xóm chơi, một bé gái trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bất ngờ bị chó dữ cắn phải nhập viện điều trị.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:31
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình cựu chiến binh.

Cận cảnh một phần đường Âu Cơ - Nhật Tân mới được đưa vào sử dụng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:12
Một phần đường dài 250 mét, đoạn từ Yên Phụ đến nút giao Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội), vừa được đưa vào sử dụng sau nhiều tháng thi công.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:31
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình cựu chiến binh.

Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Một con chó dại cắn một số người dân trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh cùng 4 con chó khác bị thương gây xôn xao dư luận.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.