Malaysia sẵn sàng liên minh cảng biển với Trung Quốc

Malaysia sẵn sàng liên minh cảng biển với Trung Quốc

Thứ 2, 28/09/2015 | 07:09
0
(Tin thời sự quốc tế) - Malaysia có nhiều cảng biển quốc tế, trong đó có cảng Klang, Tanjung... có thể hình thành liên minh với các cảng tại Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết các cảng biển của Malaysia sẵn sàng hình thành mối liên kết với các cảng biển Trung Quốc như một phần nỗ lực thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

Theo hãng thông tấn Bernama của Malaysia, phát biểu tại cuộc họp báo tại thị trấn Segamat thuộc bang miền nam Johor, Malaysia ngày 26/9, ông Liow cho rằng mối liên kết này có thể hỗ trợ sáng kiến Con đường tơ lụa thế kỷ 21 của Trung Quốc để tăng cường thương mại trong khu vực.

Xã hội - Malaysia sẵn sàng liên minh cảng biển với Trung Quốc

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Malaysia Liow Tiong Lai. Ảnh: themalaysianinsider.com

Malaysia có nhiều cảng biển quốc tế, trong đó có cảng Klang, Tanjung Pelepas, Bintulu và Kuantan, có thể hình thành liên minh với các cảng tại Trung Quốc.

Điều này có thể giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của Malaysia, tăng cường xử lý container, tiến hành các quy trình một cách ít quan liêu hơn, và giúp đỡ lẫn nhau theo ''khái niệm liên minh''.

Ông Liow cũng cho biết Malaysia mời các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng khám phá thị trường rộng lớn này, và hy vọng một ngày nào đó có thể có liên minh cảng biển giữa ASEAN và Trung Quốc.

Trung Quốc đã hỗ trợ Malaysia rất nhiều trong việc phát triển các cảng biển, ông nói, dẫn chứng rằng đối với cảng Kuantan, các nhà đầu tư Trung Quốc nắm giữ 40% cổ phần, trong khi Trung Quốc cũng đang hỗ trợ nỗ lực của bang Malacca phát triển dự án du lịch Cổng Malacca.

Bản ghi nhớ được ký kết mới đây giữa bang Malacca của Malaysia và tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc cho thấy cam kết của Trung Quốc về việc tăng cường thương mại song phương giữa hai nước.

Theo baotintuc

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.