Sẽ tăng mức xử phạt nghệ sĩ, KOL phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật

Sẽ tăng mức xử phạt nghệ sĩ, KOL phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật

Thứ 4, 06/03/2024 | 21:16
0
Mức xử phạt hành chính đối với các nghệ sĩ, người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật chưa đủ sức răn đe.

Tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chiều 6/3, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã có những chia sẻ về việc xử phạt nghệ sỹ KOL, phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật trên không gian mạng nhưng chưa đủ sức răn đe.

Theo ông Tự Do, đối với những nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) có phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật, hiện nay, theo quy định mức xử phạt đối với hành vi này từ 5 - 10 triệu đồng, các sở TT&TT thường chọn mức xử phạt ở giữa là 7,5 triệu đồng.

“Nhìn chung đối với một bộ phận người dân, mức phạt 7,5 triệu có tác động rất lớn. Tuy nhiên, có một số người, đơn cử như người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL…, thậm chí là những người kinh doanh thu lợi trên mạng xã hội thì mức xử phạt này chưa đủ sức răn đe”, ông Tự Do đánh giá.

“Nghiên cứu từ quốc tế cho thấy trong một số trường hợp dù tăng đến mức nào cũng không đủ sức răn đe, nhất là với những nghệ sĩ có quảng cáo hàng tỉ đồng hay như trường hợp bà Phương Hằng, mức xử phạt hành chính bằng tiền như hiện nay chưa đủ sức răn đe”, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh.

Ông Do cho biết để khắc phục tình trạng này, hiện nay Bộ TT&TT đang trình Chính phủ nghị định thay thế nghị định 72, trong đó có các quy định về hoạt động phát ngôn trên không gian mạng.

Dự kiến giữa năm 2024 nghị định này sẽ được Chính phủ ban hành. Khi đó, bộ sẽ tham mưu tăng mức phạt tiền, cũng như thêm các hình phạt bổ sung cao hơn mức xử phạt hành chính, đối với các hành vi sai phạm trên không gian mạng.

Đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng… được cộng đồng quan tâm, chú ý, tạo ra ảnh hưởng, Bộ TT&TT vẫn đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy chế phối hợp hạn chế lên sóng (mạng xã hội sử dụng từ "phong sát") đối với các nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi vi phạm.

“Ngoài xử phạt hành chính, khi bị hạn chế sóng cũng là cách để góp phần răn đe đối với các nghệ sĩ có phát ngôn sai lệch, thiếu chuẩn mực”, ông Do cho biết.

Ông Tự Do khẳng định: Đối với Bộ TT&TT, xử phạt không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

“Tuy nhiên, có một số trường hợp không xác định được danh tính bởi không gian mạng danh tính ảo rất nhiều. Một số trường hợp là người cư trú ở nước ngoài… Vì vậy, việc xác định đối tượng vi phạm để xử lý còn gặp khó khăn”, ông Tự Do lý giải.

“Trong nghị định 72 tới đây, sẽ có quy định xác định người dùng bằng điện thoại trên mạng xã hội. Biện pháp này sẽ giúp xác minh danh tính trên mạng xã hội nhanh và chính xác hơn”, ông nói.

Tiêu điểm - Sẽ tăng mức xử phạt nghệ sĩ, KOL phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, chia sẻ thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, nghiên cứu từ quốc tế, trong một số trường hợp, dù tăng đến mức nào cũng không đủ sức răn đe, nhất là với những nghệ sĩ có quảng cáo hàng tỉ đồng hay như trường hợp bà Phương Hằng, mức xử phạt chưa đủ sức răn đe.

Ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh: "Quan điểm của Bộ TT&TT xử phạt không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tuy nhiên, có một số trường hợp không xác định được danh tính bởi không gian mạng danh tính ảo rất nhiều. Trong Nghị định 72 tới đây, quy định xác định người dùng bằng điện thoại trên mạng xã hội".

Liên quan đến ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng trên mạng xã hội, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, cho rằng một mình Bộ TT&TT không đủ sức xử lý. Các bộ, ngành quản lý chuyên ngành như Bộ Công thương, Bộ Công an… cần phối hợp với Bộ TT&TT ngăn chặn, xử lý, loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng trên mạng.

Bộ TT&TT cũng sẽ có nhiều biện pháp tuyên truyền về chống lừa đảo, quảng cáo lừa đảo. Các cơ quan báo chí cần thông tin về những hành vi, thủ đoạn lừa đảo mới để người dân biết và phòng tránh.

Trúc Chi (t/h theo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Vietnam+)

Nam Em bị xử phạt hành chính 37,5 triệu đồng sau các phát ngôn trên mạng

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:10
Sau hàng loạt ồn ào từ các phát ngôn qua sóng livestream, Nam Em đã có buổi làm việc với Sở Thông Tin và Truyền thông Tp.HCM, cô bị xử phạt 37,5 triệu đồng.

Chồng Nam Em giữa ồn ào phát ngôn về Trường Giang: "Sau này không nhắc tên ai nữa"

Thứ 3, 23/01/2024 | 09:41
Trước đó, phát ngôn của chồng Nam Em về Trường Giang nhận nhiều phản ứng trái chiều.

Loạt phát ngôn tranh cãi của á hậu Phương Thảo: Ủng hộ "sugar baby", tiêu chuẩn chọn chồng

Thứ 6, 19/01/2024 | 13:23
Phát ngôn ủng hộ làm "sugar baby", khuyên phụ nữ tăng tiêu chuẩn chọn đàn ông của á hậu Phương Thảo hiện đang gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.