Marissa Mayer, nữ thủ lĩnh mới của Yahoo

Marissa Mayer, nữ thủ lĩnh mới của Yahoo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Việc cô Marissa Mayer, một trong những nhân viên cao cấp của công ty Google, được cử làm thủ lĩnh mới của nhà tiên phong Internet Yahoo, đã đưa cô vào hàng ngũ các phụ nữ uy thế nhất của Thung lũng Silicon và thế giới công nghệ cao Mỹ.

Công bố mới được xem là cuộc đảo chính của Yahoo, khi những năm gần đây công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút các tài năng lớn trong cuộc chiến chống lại các đối thủ mà Yahoo đang ở thế yếu. Ngày 17/7, Mayer chính thức nhận công việc mới…

Công nghệ - Marissa Mayer, nữ thủ lĩnh mới của Yahoo

Mayer - Nhân vật được kỳ vọng của yahoo

Rời Google vì bất mãn về cơ cấu nhân sự

Khi Mayer vào làm việc tại Google năm 1999 cô trở thành nhân viên thứ 20 và là nữ kỹ sư đầu tiên của công ty. Mayer có vai trò quan trọng trong các sản phẩm như Google Search, Google Images, Google Books, Google Product Search, Google Toolbar, iGoogle, Google News và Gmail với khả năng tương tác người dùng cao. Cô còn tham gia đội ngũ cha đẻ của trang tìm kiếm Google nổi tiếng. Mayer cũng từng có chân trong ban điều hành Google, bộ phận thu nhỏ của đội ngũ lãnh đạo của công ty, gồm cả hai đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin. Mayer đã cho thấy tham vọng lớn hơn của mình khi cô tham gia hội đồng quản trị tập đoàn cửa hàng Wal-Mart vào tháng 4/2012. Đây là lần đầu tiên cô giữ cương vị này trong một công ty lớn và là một trong 4 phụ nữ tham gia hội đồng 16 thành viên.

Nhưng tại Google, không có dấu hiệu nào cho thấy Mayer sẽ ngoi lên cương vị cao hơn. Sau nhiều năm làm việc trong bộ phận cải tiến cỗ máy tìm kiếm Google, dịch vụ mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Google, Mayer được cất nhắc làm phó chủ tịch phụ trách bộ phận Search Products and User Experience của công ty vào cuối năm 2010. Dịch vụ này gồm cả Google Maps với hơn 1.000 nhân viên. Nhưng năm 2011, khi Google bất ngờ đề bạt Jeff Huber làm phó chủ tịch cao cấp phụ trách Local, Maps, and Location Services thì Mayer được cử làm phó cho ông ta.

Dù Google xem cương vị của Mayer là thỏa đáng, nhưng một số người cho biết cô không hài lòng với việc bố trí nhân sự mới. Giữa tháng 6, sau khi đi Trung Quốc về, Mayer được Yahoo tiếp xúc. Chiều 16/7, cô gọi điện xin từ nhiệm tại Google để bắt đầu nhận nhiệm vụ tại Yahoo vào ngày hôm sau. Mayer cũng có chân trong hội đồng quản trị công ty.

Trong một cuộc phỏng vấn, Mayer bộc bạch: “Tôi có một thời gian lý thú tại Google trong 13 năm qua, nhưng tôi xem quyết định nhận nhiệm vụ mới tại Yahoo là hợp lý, vì đây là một trong những thương hiệu xuất sắc nhất trên Internet”.

Cô kể lại là lúc mới vào làm tại Google, công ty đã tiến hành cuộc thăm dò người dùng và đa số thú nhận là họ không thấy sự khác biệt giữa Yahoo và Internet. Được hỏi về các dự tính chiến lược mới cho Yahoo, Mayer cho biết cô sẽ tập trung vào những sản phẩm mạnh, có lợi thế mà công ty đang có, như e-mail, tài chính và thể thao. Cô cũng hy vọng sẽ cải thiện được các doanh nghiệp video băng thông rộng và mobile mà Yahoo đang có với ưu tiên là thu hút thêm người sử dụng.

Mayer có cứu nổi Yahoo?

Rời Google, Mayer, thành tổng giám đốc thứ 5 của Yahoo trong chưa đầy 1 năm (hai người là tạm quyền) sẽ phải đối mặt với những thách thức không dễ vượt qua.

“Dù sao thì đây cũng là môi trường mới rất lý thú mà Mayer chọn để thử sức mình. Chúng ta chờ xem người phụ nữ có nhiều trải nghiệm này phân tích tình hình ra sao và có chiến lược nào trong cuộc chiến chống lại các đối thủ sừng sỏ”, Martin Sorrell, giám đốc công ty quảng cáo lớn WPP nhận định.

Đối với Yahoo, công ty hy vọng là Mayer với tầm nhìn sắc bén của cô sẽ tạo ra sự khác biệt và đề ra hướng đi đúng để vực dậy con tầu đang chòng chành. Cuối cùng Yahoo đã tìm được một người dẫn đường mới hội đủ những yêu cầu mà công ty đang cần.

“Hy vọng Mayer sẽ dùng tài năng, kinh nghiệm và tầm nhìn chiến lược của mình để tìm ra lối thoát cho công ty. Đặc biệt là cô sẽ thiết lập được một nền văn hóa công việc mới mà Yahoo đã đánh mất từ nhiều năm qua. Cô sẽ xốc lại tinh thần của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên về một tương lai tươi sáng hơn của Yahoo”, Chris Sacca, một nhà đầu tư quen biết Mayer từ lúc cô còn làm việc tại Google, nói.

Tuy nhiên, do Mayer là người mới mẻ ở cương vị lãnh đạo chóp bu và bị áp lực bởi thực tế là nhiều người tiền nhiệm đã phải ra đi rất nhanh nên việc chiến thắng thách thức mới không hề là chuyện đơn giản. Nhưng đó chính là điều hấp dẫn thú vị mà chúng tôi chờ đợi ở nữ thủ lĩnh mới - Shar Van Boskirk, nhà phân tích tại Forrester Research nhận định Yahoo có quá nhiều sản phẩm, vì vậy sẽ rất khó để một người chỉ quen với công việc sáng tạo và cải tiến sản phẩm đề ra một chiến lược mới với danh sách các ưu tiên từ thấp đến cao.

Mayer nhận trọng trách tại Yahoo khi công ty đã bỏ ra 10 năm cố tìm lại vinh quang cũ nhưng không thành công. Yahoo thường chọn thủ lĩnh mới mà không quan tâm đến tiếng nói của người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của công ty. Nay, tình hình đã khác. Chọn Mayer, một người có kinh nghiệm về sáng tạo và cải tiến sản phẩm dựa vào phản ánh của người dùng, Yahoo chứng tỏ là mình đã đi theo hướng khác. “Chúng tôi đã quay trở lại với chiến lược cơ bản ban đầu. Nhiều người theo dõi sát sự phát triển của Yahoo đã bất ngờ với tháy đổi này”, David Filo, đồng sáng lập Yahoo, hiện vẫn làm việc cho công ty, trả lời một cuộc phỏng vấn.

Yahoo đã là tên tuổi quen thuộc từ khi Mark Zuckerberg, sáng lập Facebook vẫn còn ngồi ghế đại học, khi đó cũng chưa có cỗ máy tìm kiếm Google. Nhưng nay, giá trị thị trường của Google đạt khoảng 200 tỉ USD trong khi của Yahoo chỉ khoảng 20 tỉ USD! Yahoo bị nhiều công ty mới nhưng sáng tạo hơn ăn vào cả dịch vụ, sản phẩm lẫn doanh thu truyền thống.

Đà tụt dốc của Yahaoo

Khi Google và Facebook trở thành những người khổng lồ Web, thì Yahoo vẫn loay hoay tìm lối đi riêng và chiến lược riêng, dù số người truy cập vào các dịch vụ của nó như Yahoo Messenger vẫn đông đảo vào hạng nhất nhì trên Internet. Nay công ty đang rơi vào thế phải sa thải hàng ngàn công nhân, lợi nhuận sa sút dần và giá cổ phiếu giảm. Google lấn lướt mạnh thị trường quảng cáo, công cụ kiếm tiền chính của Yahoo. Tình hình đạo đức công việc và niềm tin trong Yahoo xuống thấp đến mức chưa từng có. Yahoo có văn phòng tại hơn 30 quốc gia, khu vực và lãnh thổ. Tổng nhân viên chính thức của Yahoo khoảng 14.100 người vào cuối năm 2011 nhưng nay đã giảm nhiều.

Lập Xuân