Mất dự án 150 triệu USD vì thủ tục

Mất dự án 150 triệu USD vì thủ tục

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Việt Nam đã "nhỡ" một dự án làm phim trị giá 150 triệu USD của hãng Universal Studios do thủ tục cấp phép quá phức tạp.

Đây là thông tin được ông Baron Ah Moo, giám đốc điều hành bộ phận khách sạn và khu nghỉ dưỡng của Indochina Land, công bố tại một diễn đàn mới đây.

Theo ông Baron Ah Moo, hãng phim đến từ Mỹ đã tiến hành khảo sát về việc sản xuất và quay tập thứ 4 của Bourne - một series phim nổi tiếng trên toàn cầu, với diễn xuất của tài tử Matt Damon.

Ảnh minh họa từ Internet

Tuy nhiên, việc đàm phán kéo dài với một số bộ, ngành đã khiến Universal cảm thấy quá khó khăn trong việc xin giấy phép. Đồng thời, những trở ngại về hậu cần đã khiến hãng quyết định chuyển địa điểm làm phim sang một nước Đông Nam Á khác.

Hiệu ứng tác động đến công nghiệp du lịch từ phim ảnh là không nhỏ, đặc biệt là với những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng. Vẫn theo ông Baron Ah Moo, đây là một sự việc “đáng tiếc”, và sẽ tốt hơn nếu có một cơ chế ra quyết định nhanh hơn trong những trường hợp đặc biệt như vậy.

Ngành du lịch, lữ hành Việt Nam đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng với số lượt khách du lịch nước ngoài tăng 34% trong năm 2010 so với năm trước. Xu hướng này vẫn tiếp diễn trong năm 2011, với số lượt khách quốc tế đạt gần 2 triệu người tính đến tháng 4, tức tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2010, kinh doanh khách sạn, du lịch, nhà hàng đạt doanh thu hơn 187 ngàn tỷ đồng (tương đương 9,4 tỷ USD), chiếm khoảng 9,5% tổng sản phẩm quốc dân của cả năm.

Ngoài ra, theo như đánh giá của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), ngành này còn tạo ra khoảng 1,4 triệu việc làm trong năm 2011 trực tiếp và 3,8 triệu việc làm gián tiếp khác.

Nhưng theo các doanh nghiệp trong ngành, kết quả chưa thể hiện hết tiềm năng sẵn có của Việt Nam.

Lược theo TBKTVN

Tag: GNP