Mất sổ tiết kiệm, làm cách nào để rút tiền ở ngân hàng?

Mất sổ tiết kiệm, làm cách nào để rút tiền ở ngân hàng?

Thứ 6, 04/08/2023 | 07:00
0
Trong trường hợp không may mất số tiết kiệm, điều mà chủ sổ quan tâm nhất là họ có rút được tiền hay không và rút bằng cách nào?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là một kênh đầu tư an toàn được nhiều cá nhân lựa chọn. Khi khách hàng đăng ký gửi tiết kiệm, phía ngân hàng sẽ cung cấp cho khách hàng một quyển sổ tiết kiệm làm chứng từ đối chiếu.

Hiện nay, việc mất sổ tiết kiệm không phải là hiếm. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng cho biết đối với người nhặt được, sổ tiết kiệm chỉ là một tài liệu không có giá trị. Bởi, ngân hàng quy định chỉ có chủ sổ mới được phép rút tiền khi mang theo giấy tờ tùy thân đến ngân hàng giao dịch.

Trường hợp chủ sổ nhờ người khác rút tiền cần phải có giấy ủy quyền ký tên chủ sổ. Do đó, khách hàng không cần lo lắng độ an toàn nếu sổ tiết kiệm bị mất.

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tiền gửi tiết kiệm thì Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất Thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, với mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.

Như vậy, khi bị mất sổ tiết kiệm, người bị mất cần thông báo kịp thời việc mất sổ tiết kiệm cho ngân hàng để tiến hành thủ tục phong tỏa sổ tiết kiệm. Theo đó, ngân hàng sẽ thông báo trên toàn hệ thống về thông tin sổ tiết kiệm bị mất trong một thời hạn nhất định, để xem xét có hay không tình huống tranh chấp sổ.

Tiếp đến, ngân hàng hướng dẫn chủ sổ lập giấy báo mất; chuẩn bị các giấy tờ bao gồm giấy báo mất sổ, căn cước công dân hoặc hộ chiếu để ngân hàng xác nhận và làm thủ tục cấp lại sổ tiết kiệm mới.

Cụ thể, quy trình xử lý với trường hợp mất sổ tiết kiệm thường được thực hiện như sau:

- Thông báo mất sổ tiết kiệm: Người mất phải lập Giấy báo mất sổ tiết kiệm theo mẫu quy định của ngân hàng. Chữ ký của khách hàng trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải đúng với chữ ký mẫu đã đăng ký tại điểm giao dịch tiết kiệm nơi gửi tiền.

- Sau khi kiểm tra Căn cước công dân/hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng thực cá nhân tương đương, nhận diện khách hàng, kiểm tra các yếu tố trên giấy báo mất sổ tiết kiệm, nếu thấy sổ tiết kiệm báo mất chưa tất toán và không ở trong tình trạng bị phong toả, ngân hàng sẽ chấp nhận làm thủ tục cho khách hàng rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm cho khách hàng để khách hàng rút tiền sau đó.

- Sau một khoảng thời gian kể từ ngày nhận báo mất thẻ tiết kiệm (khoảng 30 ngày), nếu không có tranh chấp, khiếu kiện gì, khách hàng sẽ được ngân hàng cấp một sổ tiết kiệm mới thay thế cho seri trên sổ đã mất và có quyền rút tiền trên sổ tiết kiệm đã báo mất.

Trường hợp sổ tiết kiệm đồng chủ sở hữu, cả 2 đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm phải ra làm thủ tục rút tiền hoặc 1 trong 2 người thực hiện theo uỷ quyền của đồng chủ sở hữu còn lại, trừ khi các bên đã có thoả thuận cụ thể trong bản cam kết về đồng chủ sở hữu.

Ngoài ra, theo hướng dẫn của Thông tư 48/2018/TT-NHNN, trong trường hợp mất sổ tiết kiệm, các ngân hàng thương mại cung cấp, hướng dẫn cho khách hàng về thủ tục nhận và chi trả tiền tiết kiệm trước thời hạn thông qua phương tiện điện tử, sử dụng tài khoản thanh toán của người gửi tiền theo quy định của pháp luật.

Các ngân hàng thương mại lưu giữ đầy đủ thông tin liên quan đến việc nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm thông qua phương tiện điện tử, để đáp ứng yêu cầu của người gửi tiền trong việc rà soát, kiểm tra và giải quyết các tranh chấp nếu có xảy ra.

Thế nhưng, một số ngân hàng cho biết tùy vào quy định nội bộ của từng ngân hàng. Người mất sổ tiết kiệm có thể được ngân hàng đồng ý rút tiền qua phương thức điện tử, song cũng có ngân hàng quy định khách hàng mất sổ tiết kiệm chỉ được rút tiền sau khi được cấp sổ mới.

Minh Hoa (t/h)

3 tuyệt chiêu mua sắm thông minh giúp bạn tiết kiệm khi săn sale trên sàn TMĐT

Thứ 4, 03/08/2022 | 17:55
Bên cạnh các sự kiện, chương trình truyền thông nổi bật tại các trang mạng xã hội, tháng vừa qua, các sàn TMĐT cũng có nhiều hoạt động nổi bật xuất hiện trên các trang báo chí như Shopee và Lazada thu hút nhiều lượt tương tác đến từ các chương trình minigame, săn sale tưng bừng và mở voucher khủng.

10 bẫy chi tiêu mà người thông minh nhất cũng mắc phải

Thứ 7, 13/11/2021 | 11:00
Các cửa hàng luôn có cách bày ra những chiếc “bẫy mua sắm” để kích thích khách hàng chi tiêu. Ngay cả những người khôn ngoan nhất cũng có thể “sập bẫy”.

Bí quyết chi tiêu thông minh khởi đầu năm thật hứng khởi

Thứ 3, 26/02/2019 | 20:58
Năm mới bắt đầu cũng là lúc người người nhà nhà đặt một mục tiêu chi tiêu mới, khởi đầu một năm không chỉ thuận lợi hơn mà còn “phơi phới” tài lộc cả năm. Vậy đâu là những bí quyết tiêu dùng thông minh cần bỏ túi cho năm Kỷ Hợi này?

Công nghệ mua sắm qua giọng nói bằng loa thông minh "lên ngôi"

Chủ nhật, 17/06/2018 | 19:51
Mua sắm bằng giọng nói sử dụng loa thông minh và ứng dụng điện thoại thông minh đang bắt đầu thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, mở ra kênh "thương mại hội thoại" mới và có khả năng làm gián đoạn ngành bán lẻ.
Cùng chuyên mục

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.