Mẫu tên lửa mới trang bị đầu đạn chùm của Nga có thể tạo thêm mối đe dọa với Ukraine

Thứ 6, 18/08/2023 | 19:54
0
Tại triển lãm quốc phòng Army 2023 diễn ra ở Moscow, nhà sản xuất vũ khí Nga đã giới thiệu mẫu tên lửa không dẫn đường (rocket) S-8KL với đầu đạn chùm lần đầu tiên được trang bị.

Trực thăng tấn công Ka-52 của Nga phóng loạt rocket.

Theo báo Nga Sputnik, S-8KL là phiên bản trang bị đầu đạn chùm của mẫu rocket S-8 được Nga sản xuất đại trà. Loại rocket này có thể được phóng từ hầu hết các mẫu máy bay và trực thăng Nga.

"Rocket S-8KL mới được trang bị đầu đạn chùm, bên trong chứa 24 quả đạn phân mảnh. Đây là mẫu rocket mới được thiết kế vào cuối năm 2022", nhà sản xuất vũ khí Nga nói trên Sputnik.

Mẫu rocket mới được cho là sẽ giúp quân đội Nga gia tăng năng lực chiến đấu trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mẫu tên lửa mới cũng phù hợp với module phóng B8V10-UV, là module chuyên phóng rocket được Nga trang bị rộng rãi trên các mẫu trực thăng tiên tiến hiện nay. Điểm khác biệt của module B8V10-UV là số lượng ống phóng rocket có thể được điều chỉnh cho từng nhiệm vụ cụ thể. Quân đội Mỹ cũng trang bị cho máy bay và trực thăng các mẫu rocket khác nhau, nhưng không có loại rocket nào được tích hợp đầu đạn chùm như rocket S-8KL của Nga.

Các mẫu rocket S-8 và module phóng chuyên dụng.

Ian Williams, phó giám đốc Dự án Phòng thủ Tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), nói Nga đã sản xuất hàng loạt rocket S-8 trong nhiều thập kỷ. Dòng rocket S-8 sau khi khai hỏa đạt vận tốc 600 mét/giây, theo nhà xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport.

"Rocket dạng này thường được bắn theo loạt từ 14 - 40 quả, tạo ra sức công phá ở một khu vực tương đối rộng", chuyên gia Williams nói. "Đầu đạn chùm giúp loại rocket này tăng khả năng sát thương".

So với bom đạn chùm thông thường, rocket S-8KL mang theo số lượng đạn con bên trong ít hơn. Nhưng vốn dĩ loại rocket này luôn được phóng theo loạt với số lượng lớn, chuyên gia Williams nói trên tờ Newsweek.

Tại triển lãm Army 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói "tổ hợp công nghiệp quân sự Nga không chỉ nhanh chóng thích nghi để hoạt động trong điều kiện chịu áp lực trừng phạt từ phương Tây mà còn bổ sung thêm năng lực cho quân đội".

"Đạn chùm là vũ khí hiệu quả trong việc loại bỏ một lượng lớn binh sĩ đối phương tập trung ở một khu vực cụ thể", Sidharth Kaushal, nhà nghiên cứu đến từ Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh (RUSI), nói.

Kể từ khi Ukraine mở cuộc phản công vào đầu tháng 6, các trực thăng tấn công Nga đã liên tục phóng tên lửa tầm xa phá hủy xe tăng, xe bọc thép. Với mẫu rocket mới, các trực thăng Nga có thể tạo ra thêm mối đe dọa với bộ binh Ukraine.

Đăng Nguyễn - Sputnik, Newsweek

Cùng chuyên mục

Nóng trong tuần: Phá đường dây có gần 300 gái gọi như “sàn giao dịch” điện tử

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:09
Phá đường dây có gần 300 gái gọi như “sàn giao dịch” điện tử; Trang web "Thiên địa" phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy... là những tin nóng nhất tuần qua.

Bắt giữ người nước ngoài theo dõi người rút tiền từ ngân hàng để trộm tài sản

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:08
Sau khi phát hiện người rút tiền từ ngân hàng, các đối tượng người nước ngoài đã bám theo để lợi dụng sơ hở ra tay trộm cắp tài sản.

Khó rời mắt khỏi cô chủ shop có khung cơ thể tuyệt mỹ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 18:35
Kim Do Yeon vừa làm bà chủ, vừa làm mẫu cho thương hiệu thời trang của riêng mình.

Cho rằng bị nói xấu, nam thanh niên đâm 2 người thương vong

Chủ nhật, 12/05/2024 | 17:52
Cho rằng mình bị nói xấu, Dũng cầm dao đi tìm ông Thắng và Xê để "hỏi chuyện” và đâm tử vong ông Thắng.

NÓNG trong tuần: Nga lên tiếng vụ “2 đại tá Ukraine âm mưu ám sát ông Zelensky”

Chủ nhật, 12/05/2024 | 14:54
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng thông tin từ phía Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) khó có thể coi là trung thực.