Mexico xây kim tự tháp xuyên lòng đất

Mexico xây kim tự tháp xuyên lòng đất

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Một công ty xây dựng nổi tiếng tại Mexico city vừa gây choáng váng cho giới kiến trúc thế giới khi cho ra đời mô hình một tòa nhà hình kim tự tháp ngược nằm sâu dưới lòng đất 300 m. Được biết, đây là tòa nhà 65 tầng với toàn bộ thiết kế bằng kính.

Kiến trúc độc đáo

Công ty xây dựng BNKR Arquitectura, chủ dự án của tòa nhà cho biết: “Ý tưởng của chúng tôi đã manh nha từ lâu nhưng mọi kế hoạch cần được khảo sát kỹ càng trước khi thực hiện. Với diện tích cho xây dựng ngày càng bị thu hẹp như hiện nay thì thiết kế những tòa nhà theo mô hình xuyên lòng đất thế này sẽ tạo ra được môi trường sống lý tưởng cho con người ở tương lai”

Xã hội - Mexico xây kim tự tháp xuyên lòng đất
Mô hình "Mortimer House”

Theo mô hình mà Công ty BNKR Arquitectura đưa ra, tòa tháp đặc biệt này sẽ có tên là "Mortimer House”. Tòa nhà này có 10 tầng nhô lên mặt đất để phù hợp với giới hạn chiều cao cho các cao ốc mới theo quy định của thành phố. 55 tầng còn lại của tòa tháp hình kim tự tháp sẽ nằm chìm xuống dưới đất, nơi được thiết kế gồm các cửa hàng, viện bảo tàng và các văn phòng cho thuê. Kiến trúc độc đáo của "Mortimer House” không chỉ cung cấp không gian sinh sống cho người dân, mà còn là một nơi lý tưởng để tận hưởng ánh sáng tự nhiên và thoáng mát.

"Mortimer House cũng sẽ cung cấp 10 tầng cho các hộ gia đình, cửa hàng và một viện bảo tàng, cũng như có 35 tầng cho các văn phòng. Tất cả sàn nhà, tường và cửa ra vào để được làm bằng kính để đảm bảo tất cả các phần của tòa nhà đều nhận được ánh sáng mặt trời tự nhiên từ bên ngoài. Thiết kế này đã được vinh danh và sẽ được treo một lá cờ của Mexico rất lớn trên nóc.

Với chiều cao 300 m, "Mortimer House” sẽ được xây dựng giữa quảng trường của thủ đô Mexico City. Quảng trường này được biết với tên gọi Zocalo, có diện tích 57.600 m2 (240m x 240m), đây cũng là quảng trường lớn nhất trên thế giới. Quảng trường Zocalo giáp với nhà thờ lớn, cung điện quốc gia và các tòa nhà chính quyền thành phố. Cột cờ treo quốc kì của Mexico đứng ngay giữa trung tâm quảng trường và được nâng lên hạ xuống hàng ngày. Nơi này được xem như là một địa điểm lí tưởng để xây dựng tòa nhà chọc trời chổng ngược, đào sâu xuống lòng thành phố.

Mexico- nơi hội tụ các kim tự tháp

Theo ông Esteban Suarez, một trong những người gây dựng dự án cho biết: “Mortimer House được xây dựng theo hình dáng như vậy là bởi kim tự tháp đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử kiến trúc của Mexico. Theo nền văn minh cổ đại của đất nước chúng tôi, cấu trúc kim tự tháp khổng lồ là một đặc trưng trong các công trình xây dựng. Vì thế với kiến trúc này, chúng tôi muốn khẳng định với thế giới về những di sản quý báu của đất nước”.

Xã hội - Mexico xây kim tự tháp xuyên lòng đất (Hình 2).
Tòa tháp "Mortimer House” nhìn từ phía trên xuống

Theo các nhà khảo cổ, số Kim tự tháp ở Mexico nhiều đến nỗi người ta chỉ ước tính mà không thể xác định được vì phần lớn chưa thể khai quật và nghiên cứu kỹ lưỡng được. Ngọn tháp lâu đời nhất tại đất nước nay là Kim tự tháp hình nón ở phía Nam Mexico. Những Kim tự tháp ít tuổi nhất là Kim tự tháp đỉnh bằng mà tiếng Maya gọi là “Tiaocalixi” thực tế là những đàn tế, trong đó có một ngọn tháp được coi là lớn nhất thế giới, tức là lớn hơn cả các Kim tự tháp bên bờ sông Nin tại Ai Cập.

Trên thực tế, các Kim tự tháp tại Mexico mang trên mình những dấu ấn nói lên sự hiểu biết cơ bản và chính xác về thiên văn học của những người sáng tạo chúng, từ sự bố trí đến con số bậc đá. Điều đó làm cho người hiện đại kinh ngạc và khâm phục, bởi khảo cổ học đã xác định rằng người Maya bắt đầu xây dựng Kim tự tháp từ khoảng 3.000 năm trước, tức là hàng ngàn năm trước khi Côpecnich nhận ra trái đất quay quanh mặt trời.

Hải Hiền (tổng hợp)