Mở cửa du lịch từ 15/3: Doanh nghiệp vẫn loay hoay trước

Mở cửa du lịch từ 15/3: Doanh nghiệp vẫn loay hoay trước "giờ G"

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 11/03/2022 | 10:30
0
Chỉ vài ngày nữa sẽ bắt đầu mở cửa du lịch khách quốc tế, tuy nhiên đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa thế trả lời du khách về các thủ tục cần thiết.

Nếu như  các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Indonesia,…được đánh giá đang “chạy đua” mở cửa du lịch.

Thì ở Việt Nam, vấn đề đón khách quốc tế hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc trong quy định cách ly, cũng như xin visa. Việc chậm trễ làm ảnh hưởng không nhỏ đến lựa chọn của khách hàng và xây dựng các phương án kinh doanh đối với du lịch.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề xuất mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022. Tuy nhiên, nếu không sớm có phương án cụ thể, cho phép mở cửa du lịch sẽ không đem lại hiệu quả.

Chưa thể có khách ngay để đón

Trao đổi với Người Đưa tin Ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group cho biết: “Chính sách cách ly với du khách hiện nay vẫn chưa rõ ràng, chúng tôi có nhiều khách từ châu Âu sang những vẫn còn vướng mắc về thủ tục visa. Bên cạnh đó, đã có nhiều khách hàng đặt nhưng chưa có câu trả lời với du khách.

Với kinh nghiệm và phản hồi thực tế, tôi đánh giá rằng lần mở cửa 15/3 tới đây sẽ chưa có nhiều khách du lịch đến Việt Nam”.

Đối với doanh nghiệp du lịch hiện nay có thêm khủng hoảng kép ngoài vấn đề dịch bệnh đó là việc chiến tranh ở một số nước châu Âu. Tương lại phía trước còn khá ảm đảm.

Tiêu điểm - Mở cửa du lịch từ 15/3: Doanh nghiệp vẫn loay hoay trước 'giờ G'

 Ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group đánh giá doanh nghiệp du lịch còn gặp nhiều khó khăn (Ảnh: dautuchungkhoan)

“Sau 2 năm vật lộn với Covid-19, chúng tôi gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính, tuyển dụng nhân sự. Nhiều lao động đã tìm được những công việc mới và khó quay trở lại.

Các chính sách về đón khách và mở cửa vẫn chưa thống nhất giữa các địa phương, mỗi nơi một kiểu, không rõ ràng. Điều này làm khó cho doanh nghiệp và khách du lịch đưa ra quyết định”, ông Hà bày tỏ.

Thông tin hiện nay của còn quá chậm so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia,…, Chủ tịch Lux Group đánh giá: “Du lịch không phải như “mớ rau, con cá” mà có thông tin là người ta đi mua ngay, mà cần thời gian chuẩn bị từ 3-6 tháng. Và chỉ tập trung vào một số thị trường cụ thể”.

Tiếp tục thắt chặt du lịch Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng

Cũng những quan điểm với Lux Group, chia sẻ với Người Đưa tin về kế hoạch hoạt đông trong thời gian tới, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel cho biết:

“Hiện tại, khối du lịch Inbound của công ty đã tiến hành tiếp thị trực tiếp đến các đối tác tại nước ngoài cũng như phối hợp với văn phòng Vietravel tại Campuchia, Thái Lan, Singapore, Pháp, Mỹ … xây dựng bộ sản phẩm phù hợp với từng thị trường.

Nếu chính sách nhập cảnh tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế thì chúng tôi có thể đón khách từ cuối tháng 4/2022”.

Đây cũng được cho là thời điểm đón khách vào Việt Nam nhanh nhất theo bà Khanh đánh giá.

Tiêu điểm - Mở cửa du lịch từ 15/3: Doanh nghiệp vẫn loay hoay trước 'giờ G' (Hình 2).

Vietravel đã có những phương án đón khách quốc tế

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh và chiến sự ở một số nước châu Âu như hiện nay, bà Khanh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc đón khách quốc tế vào Việt Nam, nhất là nguồn khách đến từ Châu Âu.

Bên cạnh đó, nếu chính sách nhập cảnh dành cho du khách quốc tế được thông thoáng, thuận lợi, nhất quán, thì thời điểm 15/3 sẽ là cột mốc để các doanh nghiệp lữ hành tăng cường công tác tiếp thị và bán tour cho khách.

Trước việc thủ tục cách ly, xin visa đối với khách quốc tế hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc, bà Khanh bày tỏ: “Việc thắt chặt quy định nhập cảnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức hút của du lịch Việt Nam và khiến tốc độ phục hồi ngành du lịch sẽ chậm lại”.

So sánh với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia đã hoàn toàn mở cửa (khách du lịch đã tiêm vắc-xin, chỉ cần test nhanh trước khi nhập cảnh), Philippines cũng hoàn toàn dỡ bỏ các rào cản nhập cảnh…

Có thể thấy rằng các nước trong khu vực đều đang gấp rút để mở cửa nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong việc thu hút khách du lịch.

“Nếu Việt Nam tiếp tục thắt chặt sẽ khiến nước ta bỏ lỡ cơ hội vàng trong quá trình thúc đẩy phục hồi ngành du lịch và cả ngành kinh kế.

Chúng tôi kiến nghị Việt Nam chấp nhận hình thức test PCR hoặc test nhanh trước khi nhập cảnh Việt Nam.

Sau khi nhập cảnh thì khách di chuyển về khách sạn hoặc nơi lưu trú và tiếp tục test nhanh, không được rời khỏi nơi cư trú trong vòng 24 giờ; Sau đó có kết quả âm tính thì đi du lịch bình thường”, bà Khanh cho biết thêm.

Tiêu điểm - Mở cửa du lịch từ 15/3: Doanh nghiệp vẫn loay hoay trước 'giờ G' (Hình 3).

Nếu tiếp tục thắt chặt sẽ khó đón được khách du lịch

Riêng với thị trường Inbound do không có sự nhất quán về điều kiện, chính sách đón khách quốc tế vào Việt Nam giữa các bộ ngành nên hiện nay Vietravel vẫn chờ thông tin chính thức để có thể cập nhật thông tin sớm nhất đến đối tác quốc tế.

Bà Khanh đánh giá: “Không du khách nào bỏ thời gian và tiền bạc đi du lịch ở một quốc gia mà có nhiều điều kiện ràng buộc.

Thay vào đó, họ sẽ chuyển hướng tìm hiểu và lựa chọn điểm đến ở các quốc gia tạo điều kiện thuận lợi cho du khách hơn”.

Cần sớm có hướng dẫn để thực hiện

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch công bố, Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh thứ 2 trên cả nước (sau Tây Ninh) bùng nổ du khách trong dịp tết Nguyên đán. Tỉnh đã đón gần 2 triệu lượt khách (tính từ 15/10)

Trao đổi với Người Đưa tin, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa – Vũng tàu cho biết những công tác đảm bảo an toàn dịch bệnh của địa phương thời gian qua.

Theo đó, các cơ sở du lịch đều phải có các phương án kiểm soát dịch bệnh, với quy trình cụ thể (khai báo y tế, điều kiện đón khách, có ca nhiễm F0,…) và được trình cho UBND cấp huyện trước khi đi vào hoạt động.

Bên cạnh đóm, hằng tuần tỉnh có công bố cấp độ dịch, và có những kế hoạch phù hợp cho hoạt động du lịch.

Tiêu điểm - Mở cửa du lịch từ 15/3: Doanh nghiệp vẫn loay hoay trước 'giờ G' (Hình 4).

Các địa phương cần thống nhất các quy định mở cửa

“Đối với Bà Rịa- Vũng Tàu, khách du lịch cần có điều kiện tiêm ít nhất 2 mũi vắc-xin và được 14 ngày, có xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực.

Ngoài ra, phải quét mã QR khi đến các điểm đến, trong quá trình lưu trú, nếu các cá nhân có dấu hiệu nghi mắc phải báo có cơ quan chức năng”, ông Hàng thông tin.

Đối với các cơ sở dịch vụ luôn cố định phun khử khuẩn, tuân thử 5K và tiêm vắc-xin đối với lao động. Trang bị phòng cách ly tạm thời để khách được cách ly khi cần thiết.

Ông Trịnh Hàng bày tỏ thêm: “Vẫn còn vấn đề trở ngại vướng mắc trong nhiều vấn đề trong việc cách ly và xét nghiệm. Tuy nhiên sẽ sớm có những điều chỉnh phù hợp, khi có hướng dẫn cụ thể các địa phương cần tuân thủ theo để đảm bảo an toàn và thống nhất trong quá trình triển khai”.

Việc có thủ tục an toàn, nhanh chóng, thống nhất giữa các vùng là điều kiện cần thiết để khách du lịch lựa chọn Việt Nam là điểm đến, nếu còn giới hạn sẽ gây hạn chế lớn cho trải nghiệm của khách hàng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Doanh nghiệp nước ngoài kỳ vọng ở mốc mở cửa du lịch quốc tế ngày 15/3

Thứ 5, 10/03/2022 | 14:10
Mới đây, ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL đã có buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN về việc mở cửa du lịch.

"Xét nghiệm dày đặc là không ổn, phải thoải mái khách mới đi du lịch"

Thứ 5, 10/03/2022 | 10:53
Hội đồng Tư vấn Du lịch Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân trình Chính phủ đề xuất bỏ yêu cầu xét nghiệm với du khách trước và sau khi đến Việt Nam.

Mở cửa du lịch từ 15/3: Đánh thức bất động sản nghỉ dưỡng sau “kỳ nghỉ dài”

Thứ 3, 08/03/2022 | 20:00
Dịch bệnh Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản du lịch điêu đứng, tuy nhiên, năm 2022 phân khúc này được dự đoán sẽ “sống dậy”.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.