Mổ ghép thành công chuyển ngón chân thành ngón tay cho bệnh nhân

Mổ ghép thành công chuyển ngón chân thành ngón tay cho bệnh nhân

Thứ 5, 05/01/2023 | 16:07
0
Nữ bệnh nhân bị máy xay thịt cuốn nát bàn tay trái khiến ngón 2, 3, 4, 5 không thể phục hồi. Các bác sĩ đã phẫu thuật đưa ngón chân thành ngón tay cho bệnh nhân.

Thông tin trên báo Người Lao Động, ngày 5/1, Bệnh viện Quân y 175 (Tp.HCM) cho biết các bác sĩ tại bệnh viện vừa phẫu thuật nối thành công ngón chân thành ngón tay cho bệnh nhân N.T.V (41 tuổi) bị máy xay thịt cuốn nát bàn tay.

Theo đó, cách đây 3 tháng, chị V. nhập viện trong tình trạng 4 ngón tay bàn tay trái dập nát, tổn thương phức tạp. Bệnh nhân đã được nhanh chóng xử lý cấp cứu, cùng lúc thực hiện các xét nghiệm và chuyển bệnh nhân lên phòng phẫu thuật. Các ngón tay 2, 3, 4, 5 dập nát, không thể phục hồi, chỉ còn ngón tay cái.

BS CKI Võ Thành Nhơn - Khoa Phẫu thuật chi trên, Bệnh viện Quân y 175 - cho biết việc mất đi các ngón tay khiến sinh hoạt của bệnh nhân rất khó khăn. Do đó, ê-kíp đã phẫu thuật ghép 2 ngón chân thay thế 2 ngón tay cho bệnh nhân.

"Sau 3 tháng khi phần mềm tay ổn định, không có dấu hiệu nhiễm trùng, bệnh lý nền được kiểm soát tốt, các bác sĩ đã phẫu thuật ghép lấy ngón chân thứ 2, 3 của bàn chân trái đưa lên ngón tay 4, 5 của bàn tay trái nhằm tạo cung cầm nắm giúp bệnh nhân", BS Nhân chia sẻ.

Theo TTXVN, ê-kíp mổ đã đưa ra hướng kết xương từ ngón chân lên bàn tay, khâu nối mạch máu, dây thần kinh, gân cơ từ hai ngón chân 2,3 của bàn chân trái với mạch máu hai ngón tay thứ 4,5 của bàn tay trái giúp phục hồi sự sống của ngón tái tạo.

Đời sống - Mổ ghép thành công chuyển ngón chân thành ngón tay cho bệnh nhân

Ảnh minh họa.

“Các công đoạn ghép ngón tay này gồm nhiều kỹ thuật, việc khâu nối mạch máu và thần kinh ở những trường hợp này rất phức tạp. Trong quá trình phẫu thuật bóc tách vạt ngón chân phải bảo tồn được nguồn mạch nuôi của ngón, đòi hỏi phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm. Khâu mạch máu và thần kinh bằng kĩ thuật khâu nối vi phẫu, do mạch máu và thần kinh nhỏ nên khâu nối khó khăn,” bác sĩ Võ Thành Nhơn chia sẻ.

Đến nay, sức khỏe và ngón tay được nối của bệnh nhân phục hồi tốt, ngón tay chuyển hồng ấm, hồi lưu mao mạch rõ. Bệnh nhân được chỉ định tái khám theo lịch trình để hướng dẫn tập luyện giúp phục hồi vận động của ngón tay “mới.”

Bác sĩ Võ Thành Nhơn cho biết thêm trước đây, đơn vị này đã phẫu thuật thành công chuyển ngón chân thứ 2 bàn chân trái làm ngón tay cái bàn tay phải bằng kỹ thuật nối vi phẫu gân mạch máu và thần kinh.

Hiện tại, kỹ thuật này đang được áp dụng thường quy tại Khoa Phẫu thuật chi trên, Bệnh viện Quân y 175, mang đến nhiều hy vọng mới cho những trường hợp người không may bị tai nạn đứt rời chi trong quá trình lao động, sinh hoạt; làm giảm bớt di chứng nặng nề, giúp họ dễ dàng trở lại cuộc sống bình thường.

Bác sĩ Võ Thành Nhơn khuyến cáo: Đa số các trường hợp tai nạn do máy xay thịt, cá… đều không cứu được toàn vẹn bàn tay do tổn thương phức tạp do nghiền dập nát. Vì vậy, người dân cần chú ý cẩn trọng, có các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Nếu không may gặp tai nạn không nên cố gắng kéo tay ra, hoặc nếu chi thể bị đứt lìa, phải nhanh chóng bảo đảm cầm máu đầu trung tâm (đầu còn gắn với thân thể), bảo quản đầu ngoại vi (đoạn đứt lìa) bằng các biện pháp cơ bản như rửa với nước muối 0.9%, bọc kín bằng gạc sạch, túi nylon cột kín, sau đó bảo quản trong thùng đá lạnh… và nhanh chóng đến cơ sở khám, chữa bệnh gần nhất để được bác sĩ cấp cứu, xử trí kịp thời.

Thùy Anh (Tổng Hợp)

Bác sĩ Bệnh viện K cảnh báo các dấu hiệu ung thư hắc tố

Thứ 3, 13/12/2022 | 00:55
Ung thư hắc tố là bệnh lý ác tính, thường tiến triển nhanh gây di căn sớm.

Thiếu niên gặp bệnh khó nói suýt thành "công công"

Thứ 7, 05/11/2022 | 10:36
Bác sĩ khuyến cáo, nếu nhận thấy có tình trạng đau bất thường ở vùng bìu, tuyệt đối không tự điều trị tại nhà dẫn đến chậm trễ thời gian vàng bảo tồn tinh hoàn.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Loài vật bề ngoài "xấu xí", dù sống môi trường âm 40 độ C vẫn to khổng lồ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:50
Tuy có bề ngoài "xấu xí" nhưng loài vật này được coi là "báu vật" của Tây Tạng bởi chúng sở hữu bộ lông ấn tượng và cặp sừng dài, mạnh mẽ.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.