Mô hình ‘Đường cờ tổ quốc’ khơi dậy những niềm tin

Thứ 5, 16/11/2023 | 15:16
0

Những ngày này, về xã Hưng Yên Nam, dọc theo các đường làng, ngõ xóm đi qua giáo xứ Đồng Sơn; giáo họ Đồng Kiểu nhìn thấy những lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng đan xen tung bay, thể hiện được tinh thần yêu nước, niềm tin vào Đảng, đoàn kết lương - giáo trong phong trào bảo vệ ANTQ của người dân.

Từng biết đến là một vùng quê nghèo của huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, toàn xã có gần 80 % đồng bào theo đạo công giáo, thuộc 3 giáo xứ và 7 giáo họ. Trải qua từng thời kỳ, biết bao thăng trầm gian khó, người dân nơi đây phải chịu một cuộc sống khó khăn vất vã. Đến năm 2021 sau khi ổn định lại tổ chức, bộ máy chính quyền, đã có những bước bứt phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của người đứng đầu.

Đời sống - Mô hình ‘Đường cờ tổ quốc’ khơi dậy những niềm tin

Trung tâm hành chính của xã

Với các phương châm ‘dân vận khéo’ kết hợp việc xây dựng các ‘mô hình’ theo đặc thù của địa phương. Và rồi, hôm nay nhìn lại, xã Hưng Yên Nam đã thành công trong công cuộc đổi mới xây dựng địa phương, cuộc sống người dân, niềm tin vào Đảng, lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết đã hoàn toàn khác hơn xưa. 

Công tác dân vận, Đảng uỷ xác định để xây dựng hình ảnh màu cờ Tổ quốc, cờ Đảng trong lòng đồng bào công giáo ở các giáo xứ, giáo họ là việc làm hết sức ý nghĩa, nhiệm vụ trọng tâm này cần cả hệ thống chính trị vào cuộc. Vì vậy, mỗi lĩnh vực cần phải đưa ra những mô hình có tính mới, mang đậm điểm nhấn sâu sắc, hiệu quả và có tính lan rộng cao.

 Các đoàn thể nhanh chóng vào cuộc, đã có nhiều sáng kiến, mô hình được ra như mô hình ‘Đường cờ tổ quốc vùng giáo dân’; mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng ‘Chuyển Chanh truyền thống sang trồng Đào Tết”; mô hình “thanh niên khởi nghiệp - Sản xuất nấm ăn; chăn nuôi gà đồi bán chăn thả - theo hướng an toàn sinh học’…lần lượt được triển khai và mang hiệu quả. Trong đó, Đảng ủy xác định, xây dựng ‘đường cờ tổ quốc ở các giáo xứ, giáo họ’ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thành công sẽ có sức lan tỏa lớn, khơi dậy tinh thần yêu nước, tạo nên niềm tin của dân với cấp ủy, chính quyền, tạo sự đoàn kết lương - giáo, khơi dậy niềm tự hào ý chí vươn lên của người dân.

Với giáo xứ Đồng Sơn, nằm trên địa phận thuộc xóm 6, xóm 7, có 2.143 nhân danh, 532 hộ dân, hiện sinh sống chủ yếu hai bên khu vực trục đường tỉnh lộ 542E; giáo họ Đồng Kiểu thuộc địa phận xóm 3, hiện có 253 hộ dân với 1.016 nhân danh; giáo họ Xuân Yên thuộc xóm 4, 5, có 220 hộ, với 878 nhân danh. Người dân trước đây còn nhiều khó khăn vất vả, cuộc sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Nhưng nay, có những chính sách của Đảng và Nhà nước, đã giúp cho họ biết phát triển kinh tế đa dạng các ngành nghề, đời sống vật chất, tinh thần đã được đổi mới.

Đời sống - Mô hình ‘Đường cờ tổ quốc’ khơi dậy những niềm tin (Hình 2).

Hình ảnh những lá cờ trên các tuyến đường

Để hình ảnh những lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng sớm tung bay trên các tuyến đường trong lòng giáo xứ Đồng Sơn; giáo họ Đồng Kiểu; giáo họ Sơn Lạng; giáo họ Xuân Yên. Đảng uỷ - UBND đã ban hành Nghị Quyết, Quyết định về việc thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động, giao nhiệm vụ cho các đoàn thể phối hợp tổ chức triển khai.

Đảng uỷ gặp Linh mục, Hội đồng mục vụ các giáo xứ, giáo họ, để trao đổi về sự cần thiết, nói rõ quan điểm, mục tiêu, ý nghĩa đối với việc xây dựng ‘đường cờ tổ quốc’. Phát động phong trào toàn xã xây dựng ‘đường cờ Tổ quốc’, đặc biệt là tuyến đường của các giáo xứ, giáo họ. Quanh năm treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng, đến ngày Lễ, ngày Thánh treo cờ Giaó hội, thể hiện tinh thần kính chúa, yêu nước.

Lấy lực lượng công an, đoàn thanh niên làm nòng cốt, tham mưu cho UBND, BCĐ hoàn thiện hồ sơ. Phối hợp với các ban, nghành, đoàn thể, các xóm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng chủ trương của Đảng, quy định của xã, giáo hội và giáo xứ. Tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng đoàn kết, sống tốt đời đẹp đạo, để nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Từ việc lồng ghép các giải pháp thực hiện về công tác tuyên truyền, vận động thông qua các buổi họp chi hội, họp xóm, họp tổ liên gia để phổ biến sâu rộng đến tận người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của mô hình này. Nên mọi người dân đều thấu hiểu, đồng thuận và nhiệt tình ủng hộ tích cực về sức người, sức của, cùng với chính quyền chung tay xây dựng.

Bằng nguồn kinh phí tự nguyện đóng góp của nhân dân là chính, kết hợp một phần kinh phí của xã trên tinh thần chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND. Chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình đã hoàn thiện lắp đặt gần 200 cột cờ trên tỉnh lộ 542E, chiều dài hơn 3,5 km đi qua giáo xứ Đồng Sơn, khu trung tâm hành chính xã và giáo họ Sơn Lạng.

Từ đây, đã lan tỏa sang các giáo họ thuộc giáo xứ Yên Thịnh, giáo xứ Trang Nứa. Đoạn đường Nguyễn Trường Tộ, có chiều dài 2 km, đi qua giáo họ Đồng Kiểu, Xuân Yên thuộc xóm 3, 4, 5, ‘đường cờ tổ quốc’ tiếp tục được hình thành, lan tỏa rộng khắp các tuyến, gần 150 cột cờ dọc tuyến được lắp đặt.

Đời sống - Mô hình ‘Đường cờ tổ quốc’ khơi dậy những niềm tin (Hình 3).

Nhà văn hoá xóm 7 được xây dựng khang trang

Ông Nguyễn Hữu Cường - xóm trưởng xóm 7 cho biết “Quá trình thực hiện mô hình “đường cờ tổ quốc’, xóm đã cùng với UBND xã và hội đồng mục thường xuyên trao đổi công việc, cùng phối hợp tháo gỡ mọi khó khăn. Tiến hành họp xóm, các tổ liên gia để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu được ý nghĩa của việc treo cờ. Và từ đó, họ đã sẵn sàng góp công, góp của cùng với UBND xã tiến hành xây dựng mô hình đường cờ tổ quốc”.

Thành công lớn nhất của mô hình ‘đường cờ tổ quốc’ ở xã Hưng Yên Nam là khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, yêu nước đối với người dân. Giờ đây, hình ảnh những lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng, bay phất phới trên các trục đường, mọi người đều cảm nhận sự đổi thay toàn diện, nông thôn mới đã về khắp làng, ngõ xóm, người dân đoàn kết xây dựng quê hương.

Nguyễn Oanh

Tag: Nghệ An

Nghệ An: Triển khai nhiều biện pháp khống chế dịch tả lợn châu Phi

Thứ 5, 16/11/2023 | 14:14
Nhiều địa phương trên địa bàn Nghệ An đã ghi nhận dịch tả lợn châu Phi. Trước tình hình dịch có nguy cơ lây lan rộng, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp khống chế.

Ngày hội Đại đoàn kết nơi tâm lũ ở Nghệ An

Thứ 4, 15/11/2023 | 18:45
Trong khó khăn lại thắp sáng tình nghĩa đồng bào chia ngọt sẻ bùi. Vượt qua những thiệt hại, tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của người dân càng được bồi đắp.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam nói gì về vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo?

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:31
Lãnh đạo Khoa Phụ sản, phẫu thuật viên và các cá nhân có liên quan nhận thấy còn thiếu sót, nên cần phải trực tiếp xin lỗi người bệnh.

Vụ 19 SV tại Tp.HCM nhập viện: Xác minh nguồn gốc gây ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:25
19 sinh viên có độ tuổi trung bình là 20, đều ngụ tại ký túc xá Đại học Quốc gia Tp.HCM. Tất cả các em đều ăn tối cùng một căng tin tại ký túc xá.

Tp.HCM: 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa đường dây cáp ngầm

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:04
Trong lúc sửa đường dây cáp ngầm, nhiều nhân viên Công ty điện lực Chợ Lớn đã bị phỏng điện, một người tiên lượng xấu.

Infinity - Kênh Đối tác Kinh doanh của Chubb Life Việt Nam chính thức mở cửa phục vụ khách hàng

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:00
Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life”) chính thức khai trương văn phòng đầu tiên của kênh Đối tác kinh doanh Infinity tại Hà Nội.

Tp.HCM: Ghi nhận 19 ca sinh viên ĐHQG nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
19 bạn sinh viên ĐHQG Tp.HCM nhập viện với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy sau bữa ăn chiều. Vụ việc đang được ngành y tế điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Chiếc “chăn cũ” tưởng bỏ đi, không ngờ bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:30
Người đàn ông có nằm mơ cũng không ngờ cái chăn cũ mình mua sau khi bán qua lại, giá vượt đến hơn 400 tỷ đồng.

Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản "lạ" 2 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:50
Loại hoa có màu sắc khác nhau như trắng, vàng nhạt... khi đem phơi khô uống công dụng rất tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Thấy 3 dấu hiệu này, cẩn thận đậu phụ chứa thạch cao, chớ nên mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:34
Đậu phụ là món ăn được nhiều người yêu thích vì vừa lành tính vừa rẻ tiền. Tuy nhiên, nếu ăn phải đậu phụ chứa thạch cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.