Móc túi

Móc túi "điệu nghệ" của các bãi giữ xe

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Gần đây, khi gửi xe tại các điểm trông giữ xe tại Hà Nội, nhiều người chưa hết bức xúc vì phí trông giữ xe vẫn bị thu cao hơn mức quy định thì lại phải chịu thêm nỗi bực tức khi không may làm mất vé xe và bị phạt với mức giá “cắt cổ”.

“Móc túi một cách trắng trợn?”

Quanh khu chợ Nhà Xanh, xen giữa những hàng quán quần áo, đồ ăn thức uống cứ một đoạn lại có một địa điểm trông xe. Các nhân viên trông xe tại đây thường là những thanh niên cao lớn. Chỉ cần thoáng thấy chiếc xe máy đi chậm chậm là những thanh niên vội vã chạy đến đon đả mời khách và dắt xe vào các hàng lối.

Tiếp chuyện với một vài khách hàng gửi xe tại các địa điểm này, chúng tôi được biết, các điểm trông xe ở đây đều thu mức phí 5.000 đồng/xe máy. Nhiều người đến chợ biết là mức phí đắt so với quy định nhưng cũng đành phải gửi vì quanh khu vực này, các chủ đã cùng thỏa thuận thu đồng giá như nhau.

Không chỉ có mức thu phí trông xe cao gấp đôi so với quy định của thành phố, các bãi trông giữ xe tại đây còn tự ý đề ra mức phạt "trên trời" khi khách gửi xe vô tình đánh mất vé.

Bùi Minh Trang - sinh viên năm thứ 2, trường Đại học Lao động Xã hội trong một lần đến mua đồ tại chợ Nhà Xanh đã gặp một phen khốn đốn khi làm mất vé xe. Trang gửi xe tại địa chỉ 126A Xuân Thủy (Cầu Giấy), khi ra về cô bạn hoảng loạn vì tìm mãi không thấy vé xe.

Nhân viên trông giữ xe đưa ra cho Trang một giải pháp duy nhất mà nếu không chấp nhận thì Trang cũng không còn cách nào khác để lấy được xe ra. Nhân viên này yêu cầu Trang trình giấy tờ xe, viết cam kết (trong bản cam kết không ghi mức phạt và không có chữ ký của chủ giữ xe), và nộp phạt số tiền 50.000 đồng.

Sau một hồi đôi co vì số tiền quá cao và cách xử phạt vô lý, Trang cũng đành phải chấp nhận nộp 50.000 đồng và lấy xe về.

Điểm trông xe trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương

Theo phản ánh của một số độc giả, PV Nguoiduatin.vn tìm đến Bệnh viện Mắt Trung ương (Số 85, Bà Triệu, Hà Nội). Trong vai một khách gửi xe vô tình đánh mất vé, chúng tôi được nhân viên của tổ trông xe tại đây “cảnh báo”: “Cố gắng tìm cho kỹ, nếu không tìm thấy thì phải xuất trình giấy tờ xe và nộp phạt 100.000 đồng thì mới được lấy xe”. Ghi nhận tại địa điểm này (ngày 12/7), phí gửi xe mà khách phải trả vẫn là 5.000 đồng/xe máy, cao hơn mức quy định của của UBND TP Hà Nội.

Các điểm trông xe xung quanh khu vực chợ đêm và hồ Hoàn Kiếm cũng được xem là những điểm “nóng” về mức xử “tội” mất vé.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng (sống tại ngõ 264, Giải Phóng, Hà Nội) bức xúc khi phải “đền” vé xe cho điểm trông giữ xe tại đầu phố Hàng Dầu. Chị cho biết: “Lần đó, cuối tuần, mình cùng bạn bè lên bờ hồ chơi. Đi dạo thế nào lại đánh mất vé xe. Khi lấy xe, mình đôi co mãi xin giảm mức tiền phạt 100.000 đồng mà người ta không cho. Thái độ của nhân viên ở đó còn rất khó chịu”.

Những “quy định” tự chế

Dạo quanh một số bãi trông xe tại Hà Nội mức phổ biến mà các địa điểm trông giữ xe đưa ra để “xử” những trường hợp mất vé phổ biến rơi vào mức từ 50.000 – 100.000 đồng.

Khi được hỏi về quy định ở đâu lại đưa ra mức xử phạt ấy, đa số các bãi trông xe đều trả lời: “Ở đây quy định nó thế”.

Khi dò hỏi về căn cứ xử phạt đối với những trường hợp mất vé xe, ông chủ địa điểm trông xe tại 126A Xuân Thủy (Cầu Giấy) tiết lộ: “Thực ra các cơ quan chức năng không có quy định nào như thế cả, đây là quy định ngầm, quy định tự chế của các bãi giữ xe ở đây thôi”.

Cùng với câu hỏi tương tự, chúng tôi lại được nhân viên của tổ giữ xe Bệnh viện Mắt trả lời: “Chúng tôi thu 100.000 là để hỗ trợ cho chi phí làm lại toàn bộ làm lại vé xe. Tổ giữ xe sẽ phải tiêu hủy toàn bộ số vé còn lại để tránh việc kẻ gian nhặt được vé đã mất và đến đòi lấy xe của khách. Đây là quy định của tổ giữ xe, chứ không liên quan đến bệnh viện”.

Tấm vé xe nếu mất sẽ bị nộp phạt 100.000 đồng

Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc nhà xe hoàn toàn có thể kiểm soát được tình trạng trên khi khách gửi xe dù có mất vé nhưng đã xuất trình được giấy tờ xe và số vé, nhà xe sẽ không nhất thiết phải tiêu hủy toàn bộ số vé… thì nhân viên này tỏ vẻ khó chịu không muốn trả lời.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã đưa ra những quy định cụ thể cho phí trông giữ xe tại Hà Nội. Tuy nhiên, trên thực tế, người dân vẫn từng ngày phải chịu thêm nhiều “chiêu” móc túi “điệu nghệ” không thể chống đỡ được của nhiều bãi trông giữ xe tại Hà Nội.

Phạm Hạnh

Tag: vé xe