Mối ân tình bảy năm ròng nuôi con “bất đắc dĩ”

Mối ân tình bảy năm ròng nuôi con “bất đắc dĩ”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Từ một người trông trẻ, bà Bình đã "bất đắc dĩ" trở thành "mẹ” của một em bé bỗng đâu từ "trên trời rơi xuống". Đằng đẵng gần chục năm trời, bà tần tảo kiếm tiền cưu mang và nuôi nấng cháu bé tên T. bị người mẹ nhẫn tâm bỏ rơi từ gần chục năm trước.

Người mẹ... bất đắc dĩ

Chúng tôi tìm đến nhà bà Đặng Thị Bình ở quận Long Biên (Hà Nội), căn nhà rộng chưa đầy 10m2 trở thành "thiên đường" sống của hai mẹ con vốn là "người dưng nước lã". Ít ai ngờ, chính tại nơi đây, bà Bình đã cưu mang và chăm sóc bé T. như con đẻ của mình. Đang cặm cụi bên bàn học, T. khoe với chúng tôi: "Cháu đã có 14 điểm 10 từ khi đi học đến giờ đấy chú ạ. Cháu tích tiền thưởng của bà để nuôi con lợn đất, cuối năm sẽ mổ lợn mua xe đạp. Mỗi khi đi học, cháu sợ con chó nhà hàng xóm lắm nên chỉ mơ ước có được một chiếc xe đạp để tới trường".

Pháp luật - Mối ân tình bảy năm ròng nuôi con “bất đắc dĩ”

Bà Bình chuẩn bị đứa bé T. đi học, phía sau là căn nhà lụp sụp của gia đình

Nhìn T. xinh xắn, ngoan ngoãn, học hành giỏi giang chẳng ai nghĩ đó chính là cô bé bị mẹ nhẫn tâm bỏ rơi từ khi còn nằm trong nôi. Tiếp chúng tôi, kỷ niệm ngày nào lại ùa về. Bà Bình rơm rớm nước mắt: "Tôi còn nhớ như in cái ngày 22/2/2004, khi tôi gọi điện cho mẹ cháu bảo lo tiền trả để tôi còn chuẩn bị đám cưới cho cô con gái út. Chẳng ai ngờ, cái cú điện thoại đòi nợ của tôi cũng là lần cuối cùng tôi liên lạc được với mẹ của cháu". Mẹ cháu T. đã cao chạy xa bay phó mặc bé T. cho bà Bình.

Theo lời kể của bà Bình, năm 2002, bà ra Hà Nội ở cùng cô con gái út là Nguyễn Thị Nhàn đang công tác tại một Công ty của Nhà nước ở Sài Đồng (Hà Nội). Để có thêm thu nhập đỡ đần con gái, bà Bình nhận mấy đứa trẻ hàng xóm trông nom. Sau một thời gian làm nghề trông trẻ, bà Bình nổi tiếng là "mát tay" nên "tiếng lành đồn xa", mẹ của bé T. đã tìm đến gửi bà Bình trông hộ từ năm 2004. "Năm đầu tiên, mỗi tháng mẹ cháu đưa cho tôi 800 nghìn cả tiền ăn, trả đầy đủ nhưng kỳ lạ là gửi cả ngày lẫn đêm, tối cũng không đón cháu về ngủ cùng. Sau này, khi mẹ cháu bỏ đi, tìm hiểu tôi mới biết mẹ cháu làm việc ở trong nhà hàng nên phải làm đêm", bà Bình nói.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, bố mẹ của T cũng chẳng thấy về đón, bà Bình đã bất đắc dĩ trở thành người mẹ cưu mang T. bằng chính số tiền kiếm được từ nghề trông trẻ. Năm cháu đi học mẫu giáo rồi vào lớp 1 cũng là lúc khó khăn nhất đối với bà Bình.

"Đúng lúc đó mấy đứa trẻ tôi trông cũng đi học mẫu giáo, chẳng có ai nhờ trông trẻ nên cũng không có thu nhập. Để có học phí, mua sách vở cho T, tôi đã phải bán 1 chỉ vàng dành dụm được. Suốt cả một năm đó, tôi phải tiết kiệm tới mức tối đa, đi mua thịt lợn phải xin thêm những chỗ thịt thừa và bì để ăn. Chỉ đủ tiền mua thịt cho cháu, còn tôi chỉ dám ăn bì", bà Bình nhớ lại. Cuộc sống của hai mẹ con bà Bình cứ ngày ngày trôi đi trong bình lặng, tuy nghèo khó nhưng mẹ con yêu thương nhau hết mực.

Cuộc sống nhiều tình thương

Đến tuổi bé T. đi học, bà Bình lại phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi lo cho cháu tấm giấy khai sinh để được đến trường. Chẳng có cha cũng chẳng có mẹ, việc làm giấy khai sinh cho cháu thật khó ngang lên trời. Cán bộ xã liên tục "hành tôi" là tại sao nuôi một đứa trẻ lâu thế mà không khai báo. Các cán bộ xã yêu cầu bà phải đăng tin lên báo đài để tìm mẹ cho đứa bé. Nhưng để đăng tin mất tới 5 triệu đồng, số tiền quá lớn, tôi biết lấy đâu ra, bà Bình nhớ lại.

Chẳng còn cách nào, bà Bình quyết định chạy lên quận để xin giúp đỡ. Khi gặp cán bộ của tư pháp quận, bà Bình đã trình bày hoàn cảnh của mình và nói về sự cần thiết của tờ giấy khai sinh. Thật may mắn, nữ cán bộ trên quận rất thông cảm với hoàn cảnh của bà nên đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ để cháu T. có được tấm giấy khai sinh. Lúc đó, bà Bình nghĩ trong đầu mình rằng, dù có đưa cho bà 1 tỷ đồng với cả tờ giấy khai sinh của bé T., bà sẽ cầm tờ giấy khai sinh.

Ở tuổi 60, trông bà Bình khắc khổ và tội nghiệp như cây khô trước gió. Trò chuyện với chúng tôi, thỉnh thoảng bà lại thở dài ngao ngán, xen lẫn là tiếng ho lụ khụ trong cổ họng. Khi chúng tôi hỏi tại sao bà không để T. vào Trung tâm bảo trợ cho nhà nước nuôi, bà cho biết: "Giờ xa cháu chắc tôi chẳng sống được. Dù cháu không phải do tôi dứt ruột đẻ ra nhưng từ lâu tôi đã coi cháu như con đẻ của mình. Với lại, cứ vắng tôi vào buổi tối là cháu lại khóc. Từ lúc cháu ở với tôi mới có 5 tháng tuổi, đến bây giờ là 8 năm, tôi chưa bao giờ dám đi đâu xa và gửi nó qua đêm với ai vì thiếu tôi là cháu lại khóc. Tôi đã tự hứa với bản thân sẽ cố gắng đến hơi thở cuối cùng. Khi nào không còn đủ sức nữa có thể tôi sẽ gửi gắm lại cho con gái và con rể nuôi cháu chứ không để cháu vào trung tâm bảo trợ. Ở đó có thể cuộc sống tốt hơn nhưng thiếu đi tình thương yêu".

Bà Bình vốn sinh ra ở vùng đất nghèo chiêm trũng Hà Nam. Mặc dù mới gần 60 tuổi nhưng trông bà già hơn tuổi rất nhiều. Mái tóc ngày càng dày thêm những sợi bạc, từng nếp nhăn chạy dài nơi khóe mắt và gò má. Bà Bình kể, từ khi mẹ của T. bỏ đi, bà Bình cũng chỉ "đoán già đoán non", "Có thể hai vợ chồng đi nước ngoài gấp không kịp báo, sau này sẽ quay lại đón cháu. Cũng có thể, làm ăn nhà hàng chị bị vỡ nợ nên công an bắt. Mà biết đâu đi đường bị tai nạn chẳng còn kịp thông báo về…", bà Bình cho biết. Hi vọng một ngày mẹ của T. về đón càng xa vời, bà Bình bên cạnh nỗ lực tự thân thì cũng đành nhờ người thân mỗi người dăm bảy chục ngàn đồng để có tiền nuôi T.

Báo Nguoiduatin.vn rất mong các nhà hảo tâm trợ giúp hoàn cảnh éo le này. Mọi đóng góp xin gửi về Tài khoản của báo ĐS&PL: 102010001139729 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh Quang Minh TP.Hà Nội. ĐT: 04 62810837.

Anh Văn


Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đồng Nai: Bắt tạm giữ 2 đối tượng chứa mại dâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:23
Nhằm lôi kéo khách hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage cho nhân viên thực hiện hành vi bán dâm và kích dục.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.