Mới lạ nghề ma-nơ-canh “người sống” trên phố

Mới lạ nghề ma-nơ-canh “người sống” trên phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Đứng ở cửa hàng thời trang làm mannequin (manơcanh) là một trải nghiệm thú vị trong mắt nhiều người...

Việt Nam, việc sử dụng người thật làm ma-nơ-canh còn khá mới mẻ, bởi xưa nay người ta vẫn quen thuộc với hình ảnh một cô "canh" vô tri, vô giác đứng ở các cửa hàng thời trang. Vì thế, nhiều sinh viên làm nghề này đã gây sự chú ý đặc biệt với người xem.

Làm việc dưới lung linh ánh đèn

Đi qua shop thời trang Catwalk for Ladies ở Hàng Bông (Hà Nội), người đi đường bất ngờ với hình ảnh ma-nơ-canh biết cười, biết làm dáng, nghe điện thoại... Đây chính là một hình ảnh rất mới của ngành thời trang Hà Nội, khiến nhiều người đi đường thích thú, nhiều khách nước ngoài còn đứng lại để xem và chụp ảnh cùng những cô "canh" thật này...

Lúc tôi đến cửa hàng cũng chính là lúc Nguyễn Kiều My - sinh viên khoa Kế toán, trường cao đẳng Du lịch Hà Nội bắt đầu buổi làm việc của mình. Trong lúc chờ cô ma-nơ-canh "thật" make up (trang điểm), tôi có dịp trò chuyện để biết thêm rằng, nghề tay trái này cũng đem lại cho Kiều My những cơ hội nghề nghiệp mới mà không phải ai cũng được trải nghiệm.

Kiều My cho biết, cách đây mấy tháng, có một ma-nơ-canh khác cũng là sinh viên cùng làm với cô, nhưng hiện nay cô gái kia đã nghỉ, chỉ còn mình cô kiên trì với nghề này. Con đường đến với nghề ma-nơ-canh của My cũng hết sức tình cờ.

Cách đây hơn một năm, Kiều My nhìn thấy tờ thông báo tuyển "canh" gần nhà mình, cô vào cửa hàng "thử xem mình có làm được không". Sau khi phỏng vấn cô, chủ cửa hàng đã đồng ý cho cô làm ma-nơ-canh ở cửa hàng thời trang. Việc của cô là đứng sau cửa kính, mặc quần áo đẹp, có thể cử động, nói cười tự nhiên để gây sự chú ý đối với người đi đường...

Đi qua tuyến phố Hàng Bông, một trong những con phố nằm ở trung tâm Hà Nội có nhiều cửa hàng thời trang lung linh ánh đèn, người ta có thể bắt gặp hình ảnh hai cô gái trẻ, xinh xắn mặc những bộ đầm dạ hội đứng phía sau ô kính của một cửa hàng.

Trước đây, tại Hà Nội từng xuất hiện ma-nơ-canh bằng người thật ở một số cửa hàng quần áo và vải vóc trên phố Phùng Khắc Khoan. Tuy nhiên, vì phải làm việc cả ngày nên các cô người mẫu thật mặt mũi lúc nào cũng bơ phờ và mệt mỏi.

Sự kiện - Mới lạ nghề ma-nơ-canh “người sống” trên phố

Nguyễn Kiều My một ma - nơ - canh “người sông”.

Kiều My cho biết, giờ làm việc của cô chỉ trong khoảng 7h - 9h tối nên ma-nơ-canh vẫn giữ được vẻ tươi tắn và tinh nghịch, làm tăng sự sinh động cho cửa hàng. Kiều My cho biết thêm, làm ma-nơ-canh, điều quan trọng nhất là sự tự tin và kiên nhẫn, công việc thì không có gì vất vả, "canh" chỉ việc mặc quần áo đẹp, ngồi tạo dáng là có thể "nhận việc" được rồi.

Cửa hàng mà Kiều My làm việc, chuyên thiết kế mặt hàng đồ dạ hội, váy cưới nên khâu tiếp thị sản phẩm rất được chú trọng. Chủ cửa hàng "thuê" các "canh" thật về với một mục đích: "Đây là một cửa hàng đầm dạ hội thời trang, có "người thật" mặc lên người sẽ được nhiều người chú ý hơn. Vì người ta sẽ nghĩ, một cô người mẫu đầy sức sống mặc được, sao mình không thử?"...

Sống động như..."ma-nơ-canh"

Việc làm thêm của Kiều My không ảnh hưởng đến thời gian biểu của cô, bởi ngoài hai tiếng làm ma-nơ-canh tại cửa hàng thì công việc của cô cũng như bao sinh viên khác, sáng đến trường, chiều học ngoại khóa, thậm chí, nếu muốn vẫn có thể tham gia các hoạt động khác.

Mỗi ngày, Kiều My làm mẫu trong hai giờ và được trả từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng, mức lương này không phải là cao nhưng công việc nhàn, lịch sự và vì thế bố mẹ cô hoàn toàn đồng ý.

Nhờ có nó, Kiều My cũng thấy mình tự lập hơn, không còn phải xin tiền bố mẹ cho những khoản chi tiêu vặt hàng tháng. Kiều My cho biết thêm, ban đầu, khi cô nói rằng, đi làm ma-nơ-canh ở cửa hàng, bố mẹ không đồng ý, bởi lo lắng cho công việc mới mẻ của con gái.

Nhưng sau đó, bố mẹ biết, công việc đó chỉ mất có 2 tiếng mỗi tối, người mẫu lại được đứng sau cửa kính, an toàn và sạch sẽ nên ủng hộ và không quên nhắc "cô con gái rượu" công việc chính vẫn là học tập và đến trường...

Nguyễn Kiều My tâm sự: "Nhiều sinh viên đi làm thêm các nghề khác nhau để có thêm kinh nghiệm làm việc sau này. Làm ma-nơ-canh trong cửa hàng là công việc thú vị đối với em.

Ban đầu, mọi người đi qua nhìn thì không sao, nhưng có người cứ đứng nhìn chằm chằm rất lâu, khiến em thấy hơi ngại một chút. Có người còn mở hẳn cửa kính, vào trong cửa hàng chụp ảnh cùng ma-nơ-canh thật. Ban đầu em rất ngại, sau dần thì quen, vì công việc của mình, chính là để mọi người nhìn ngắm".

Kiều My cho biết thêm: “Công việc làm ma-nơ-canh khá thoải mái, trong thời gian 2 tiếng có thể sử dụng điện thoại, trò chuyện với bạn cùng làm và thay đổi các tư thế, chứ không phải đứng im đóng giả ma-nơ-canh. Bởi, phải cử động thì người đi đường mới biết là người thật, nếu đứng im thì chẳng khác gì ma-nơ-canh bình thường cả".

Là một người ưa thích thời trang nên việc mỗi ngày được "khoác" lên mình một bộ cánh mới là điều thích thú đối với Kiều My. Tuy nhiên, cô cũng chia sẻ thêm, để làm được ma-nơ-canh bằng người thật, gần một năm qua đòi hỏi sự kiên trì rất lớn của bản thân. Bởi là một người trẻ và năng động, việc ngày nào cũng phải ngồi làm "canh" thì không phải ai cũng làm được.

Ngày nào cũng thế, bất kể nắng hay mưa, Kiều My đều ra cửa hàng làm "canh". Kiều My cho biết thêm, sắp tới cửa hàng sẽ mở thêm chi nhánh thứ hai ở phố Mai Hắc Đế (Hà Nội), hy vọng rằng sẽ có nhiều bạn trẻ cũng thích làm nghề người mẫu "sống" này để cô có thêm "đồng nghiệp" chia sẻ những buồn vui.

Chị Trần Vân Ly (154 Hàng Bông, Hà Nội) cho biết: "Vì nhà ở gần Hồ Gươm nên buổi tối, tôi thường đưa các con đi dạo phố cổ. Một lần, đi qua cửa hàng thời trang, cậu con cả của tôi hét lớn: "Ma-nơ-canh là người thật mẹ ơi!".

Tò mò tôi đến gần xem thì đúng là vậy. Một cô gái bằng xương, bằng thịt đang đứng làm người mẫu cho cửa hàng, hơn nữa cô ấy lại còn cười với chúng tôi. Tôi thấy, việc làm người mẫu này rất hay, lại thu hút được người đi đường, vẫn quảng bá được sản phẩm cho cửa hàng. Có thể vì thế mà nhiều bạn trẻ thích những công việc "độc" và "lạ" này chăng?".

Khẳng định"cái tôi"qua công việc mới lạ

Việc mỗi người trẻ cảm nhận cuộc sống theo một cách riêng khiến cho cuộc đời con người có nhiều cung bậc và sắc màu. Việc đi làm ma-nơ-canh cho cửa hàng thời trang là một cách cảm nhận cuộc sống rất riêng của nhiều bạn nữ trẻ. Họ dám thử sức, dám đối mặt với những điều mới mẻ của cuộc sống để thấy rằng: Thử nghiệm những công việc làm thêm độc đáo cũng là cách khẳng định "cái tôi" của mình.

Lạc Thành