Mỗi ngày chi gần 1 triệu đồng vẫn khó thuê ô sin dịp Tết

Mỗi ngày chi gần 1 triệu đồng vẫn khó thuê ô sin dịp Tết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết, nhưng nhiều chị em đã phải chạy đôn chạy đáo hết nhờ người thân lại đến các trung tâm môi giới tìm ô sin giúp trong mấy ngày Tết. Nhưng nhiều người đã thật sự bị choáng với mức giá từ 250.000500.000đồng/ngày, và 60.000100.000đồng/giờ nếu thuê theo giờ.

Hà Nội, TP.HCM giá đều cao ngất trời

Chị Hà (ở Đội Cấn, Hà Nội) đã cuống cuồng nhờ bạn bè, người thân và các trung tâm môi giới tìm hộ người giúp việc trong dịp Tết vì ô sin nhà chị thông báo về nghỉ Tết sớm, lại ra muộn sau Tết. Chị Hà than thở: "Dù mình đã hứa tiền công tháng Tết tăng gấp đôi (tiền công hiện tại chị Hà trả 2,7 triệu đồng cộng với bao ăn và ở), ngoài ra còn tiền lì xì, quà cáp gửi về quê, nhưng cô ô sin vẫn nhất quyết không chịu".

Xã hội - Mỗi ngày chi gần 1 triệu đồng vẫn khó thuê ô sin dịp Tết

Nhu cầu tìm ô sin tăng vọt vào dịp Tết ở một trung tâm môi giới người giúp việc

Chị Hà cho biết, chị cũng liên hệ với các trung tâm môi giới được bạn bè giới thiệu, sau khi trao đổi về công việc của gia đình chị họ đưa ra mức giá trên trời, không thể tin nổi từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng /ngày, cộng với khoản chi phí môi giới chỗ thấp nhất cũng 400.000 đồng, có chỗ 700.000 đồng, mà họ còn bảo chưa chắc đã có người, họ bảo khoảng 20/12 âm lịch sẽ báo lại. "Tính ra tôi cũng phải chi một khoản trên dưới 5 triệu đồng cho mấy ngày Tết, tức là mỗi ngày mất gần 1 triệu đồng. Đắt là vậy nhưng không thuê được thì cũng không biết phải xoay sở thế nào", chị Hà than thở.

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, chị Huế - giám đốc Công ty dịch vụ Lê Hà tại quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết: "Nhìn chung năm nào cũng vậy dịp Tết giá thuê người giúp việc sẽ tăng lên đáng kể, do nguồn cung lao động trong dịp này thường không đáp ứng được nhu cầu tăng cao của khách hàng, chỉ có số ít lao động chịu ở lại làm vào ngày Tết, thường họ có hoàn cảnh rất đặc biệt". Chị Huế cho biết, tại công ty của chị, giá thuê ô sin dịp Tết dao động từ 40.000-50.000 đồng/giờ (giá ngày thường là 25.000 đồng/giờ).

Còn theo chị Kim, nhân viên kinh doanh Công ty dịch vụ Tin Cậy tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) nhận định: "Dịp Tết giá thuê ô sin sẽ tăng mạnh, năm trước đã là 200.000 đồng/ngày, tình hình kinh tế lạm phát thế này năm nay có thể sẽ tăng gấp đôi dao động từ 350.000 đồng đến 400.000 đồng/ngày. Thị trường thuê ô sin dịp Tết bắt đầu khởi động cũng phải từ 15/12 âm lịch trở ra, và thật sự nóng vào những ngày sau khi tiễn ông Công ông Táo về trời".

Dịch vụ đa dạng

Anh Lê Minh, nhân viên kinh doanh Công ty giúp việc Phú Tín trên đường Đê La Thành (Hà Nội) cho biết: "Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tính linh hoạt của dịch vụ, hiện dịch vụ ô sin của công ty có 3 gói: Gói phổ thông là những người giúp việc chỉ làm được những công việc thông thường như nấu cơm đi chợ, lau dọn nhà cửa, còn những việc phức tạp hơn thì người thuê phải hướng dẫn chỉ bảo thêm, do vậy giá trong ngày Tết với gói này từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng/ngày. Do tâm lý cần người biết việc trong mấy ngày Tết nên khách hàng rất ít thuê gói này".

"Bên cạnh đó, Công ty cũng có gói đặc biệt với giá dao động từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng/ngày dành cho những gia đình khá giả. Với gói đặc biệt này, ô sin là những người được đạo tạo chuyên nghiệp, có kinh nghiệm thực tế trong nhiều việc, nấu ăn ngon, chăm trẻ khéo, hình thức sáng sủa ưa nhìn, có thể giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh... Để yên tâm cho khách hàng thuê ô sin trong dịp Tết này thì phía Công ty đảm bảo về thân nhân người giúp việc", anh Lê Minh chia sẻ.

Chị Hạnh, ở Từ Liêm (Hà Nội) lại chọn thuê dịch vụ ô sin theo giờ. Chị cho biết: "Cũng như năm ngoái gia đình nhà mình thuê người giúp việc theo giờ, giá cả cũng hợp lý và tiện, chứ tự nhiên có người lạ sống trong nhà cũng không an tâm lắm, dù trung tâm môi giới đã đảm bảo về nhân thân. Với lại khối lượng công việc tại gia đình nhà mình cũng không cần thiết phải thuê người giúp việc 24/24h, nhà mình là con trưởng nên chủ yếu là cơm nước dọn dẹp để tiếp khách, làm tranh thủ là cũng hết việc rồi, với lại mình cũng chỉ thuê vài ngày thôi".

Cùng một lĩnh kinh doanh nhưng mỗi trung tâm, công ty lại có chiến lược riêng của mình. Trung tâm Tiến Thành Long trên đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) lại lấy mức phí môi giới thấp hơn so với mặt bằng chung trên thị trường để thu hút khách hàng. Anh Phúc, giám đốc Trung tâm này cho biết, trung tâm của anh đã bắt đầu tuyển dụng lao động để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng cũng phải ngoài 20/12 âm lịch trở ra thì với nắm được nguồn lao động, lúc đó Trung tâm với nhận đặt cọc của khách hàng.

"Nhìn chung mặt bằng giá thuê ô sin năm nay sẽ cao hơn năm ngoái đáng kể, năm ngoái mức khá (chất lượng ô sin) khoảng 250.000 đồng/ngày, năm nay giá thấp nhất cũng rơi vào mức đó, cao có thể lên đến 500.000 đồng/ngày tùy vào nhu cầu của khách hàng yêu cầu về chất lượng ô sin. Ngoài ra, khách hàng còn phải trả phí hoa hồng cho Trung tâm 400.000 đồng, còn thông thường mức môi giới thuê ô sin lâu dài là 700.000 nghìn đồng. Trung tâm đảm bảo nhân thân người giúp việc và đổi người nếu khách hàng không hài lòng. Khách hàng cũng có thể thuê trong thời gian ngắn 4, 6, 8 hoặc 12 ngày, và Trung tâm chỉ nhận đặt cọc và ký hợp đồng vào khoảng 20 đến 25/12, khi đó Trung tâm với trả lời khách hàng sẽ thuê được người hay không", anh Phúc cho biết thêm.

Phương Vũ