Món quà vô giá của luật sư tranh tụng chuyên xử lý những “ca khó”

Món quà vô giá của luật sư tranh tụng chuyên xử lý những “ca khó”

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 12/02/2021 | 08:41
0
Trên hành trình bảo vệ công lý của mình, vẫn còn nhiều vụ án khiến luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh trăn trở.

Bản án thức tỉnh lương tri

Mỗi độ Tết đến, Xuân về, mọi người lại trở về đoàn tụ bên gia đình, cùng chia sớt niềm vui nỗi buồn sau một năm tất bật với cuộc sống mưu sinh. Nhưng người gánh trên vai sứ mệnh bảo vệ công lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) vẫn miệt mài nghiên cứu từng trang bút lục, xuống tận hiện trường, thu thập chứng cứ để tìm ra những căn cứ xác đáng bảo vệ thân chủ. Bởi hơn ai hết, luật sư thấu hiểu được thế nào là “vô phúc đáo tụng đình”. Nhờ sự vào cuộc kịp thời, động viên, tháo gỡ những vướng mắc pháp lý của luật sư mà thân chủ, an tâm, vượt qua hoạn nạn.

Hồ sơ điều tra - Món quà vô giá của luật sư tranh tụng chuyên xử lý những “ca khó”

Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Có thể nói Nguyễn Anh Thơm là một luật sư uy tín, chuyên tiếp nhận và tham gia nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng. Trong những phiên tòa cuối năm, có lẽ vụ án Nguyễn Văn Đức (SN 1953, cụm 5, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội) khiến luật sư Thơm đau đáu nhất.

Ở vào cái tuổi gần 70, thay vì được sống an nhàn bên con cháu thì ông Nguyễn Văn Đức phải hầu tòa, trả giá cho hành vi đặc biệt nghiêm trọng. Ông Đức mang án giết con, là anh Nguyễn Văn T. (SN 1979).

Không có cảnh chì chiết, đay nghiến như những vụ án khác, nhiều người dự tòa còn tỏ ra thương cảm bị cáo. Vì con trai ham mê cờ bạc, hỗn láo, công khai ngoại tình và hay đánh đập vợ, trong một phút tức giận, người cha đã không kiểm soát được bản thân để rồi gây hậu quả đau lòng. Anh T. may mắn không chết nhưng bị tổn hại 99% sức khỏe.

Với nhiều kinh nghiệm tham gia giải quyết nhiều vụ án phức tạp, nghiêm trọng, luật sư Thơm nhanh chóng có văn bản kiến nghị gửi tới các cơ quan tố tụng. Đúng như phán đoán của luật sư Thơm, sau khi tiếp nhận văn bản kiến nghị của luật sư, cơ quan tố tụng đã xem xét toàn diện, khách quan hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn Đức. Ngay sau đó, VKS đã chuyển khung hình phạt cho bị cáo Đức từ khoản 1 sang khoản 2 có khung hình phạt thấp hơn.

Luật sư Thơm cho biết thêm, ngày tòa xử cũng tuyên bị cáo Đức mức án đầu khung, dưới cả khung đề nghị của VKS. Đó là nỗ lực rất lớn của luật sư và gia đình được mọi người hết sức ghi nhận.

Vui hơn nữa, thành công hơn nữa khi mà luật sư Thơm đã hóa giải được mâu thuẫn trong gia đình, tình cảm của các thành viên trong gia đình lại càng thêm gắn kết. Về phần bị hại đã nhận ra được sai lầm của mình, ngược lại gia đình cũng đã tha thứ cho lỗi lầm của người con trai.

Thông báo với luật sư Thơm, bị hại cho biết sẽ kháng cáo xin giảm nhẹ cho bố để sửa sai, chuộc lại lỗi lầm, mong được một lần phụng dưỡng bố mẹ, mong cả gia đình sớm được đoàn viên.

Món quà vô giá của người quên mình bảo vệ công lý

Nhâm nhi chén trà nóng hổi trong tiết trời xuân se se lạnh, nhìn lại một năm rong ruổi trên khắp các cung đường, khắp tỉnh thành để mang kiến thức, kinh nghiệm pháp luật của mình để bảo vệ, trợ giúp pháp lý cho người dân, luật sư Nguyễn Ánh Thơm chia sẻ: Đặc trưng của nghề luật sư tranh tụng gần như không có ngày nghỉ Tết. Bất kể ở đâu cần được trợ giúp về mặt pháp luật, luật sư sẵn sàng lên đường.

Bởi, không phải ai cũng có điều kiện đến trực tiếp gặp luật sư, đâu đó vẫn còn rất hoàn cảnh éo le, mà đa phần những vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì gia đình bị can, bị cáo hết sức khó khăn; Hạn chế nhận thức pháp luật. Tai ương ập tới coi như những gia đình này không có Tết, việc luật sư có mặt kịp thời cùng chia sẻ, tháo gỡ vướng mắc, đó cũng là sứ mệnh luật sư Thơm luôn đau đáu phải hoàn thành cho “tròn vai”.

Thậm chí, khi đến địa phương làm việc trực tiếp, thấy gia cảnh bị can, bị cáo khó khăn, ngoài việc trợ giúp pháp lý miễn phí, luật sư Thơm còn hỗ trợ cả về vật chất, kêu gọi mọi người cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ cho họ.

“Nói đi đôi với làm, luật sư Thơm đã gương mẫu khi huy động ngay chính người thân trong gia đình mình, từ ủng hộ đồ đạc, đồ dùng học tập, quần áo, ngay cả đồ dùng của con trai luật sư Thơm cũng được vị luật sư có tâm mang đến ủng hộ cho một gia đình có 4 chị em sớm mất mẹ, phải ở với ông bà nội già yếu trong một căn nhà lụp xụp, xiêu vẹo, bố thì vướng tù tội vì gây ra cái chết cho mẹ các cháu.

Có lẽ, điều hạnh phúc nhất đối với luật sư chính là bảo vệ thành công cho thân chủ sau mỗi vụ án. Điều này riêng đối với luật sư Thơm là thấy rõ hơn hết. Có người ví von, văn phòng của luật sư Thơm dịp cuối năm như một cái “chợ quê” bởi biết bao cơ man là đồ ăn, thức uống, đặc sản vùng miền được bà con gửi về biếu luật sư. Qua đây chính là thể hiện tấm lòng kính trọng, hàm ơn luật sư đã giúp bao con người nhận thức được pháp luật, sớm trở về làm lại cuộc đời.

Đối với luật sư Thơm, mỗi năm đều có những ấn tượng mà luật sư không bao giờ quên. Có khi chỉ là vài chiếc bánh chưng, khi quả mít chín, mấy cân gạo hay rau sạch ở những vùng quê được bà con gửi về biếu khiến bản thân luật sư rất xúc động trước tấm lòng của họ. Vì cho dù là sự việc xảy ra rất lâu nhưng họ vẫn nhớ tới luật sư. Đấy là món quà ý nghĩa nhất trong quá trình hành nghề của nam luật sư này...

“Theo nghề luật sư, nhất là luật sư tranh tụng, đầu tiên là bảo vệ công lý, bảo vệ sự thật, đừng vì bất kể điều gì mà thay đổi công lý, thay đổi sự thật. Muốn hành nghề được phải có niềm đam mê, tình yêu và niềm tin vào công lý”, luật sư Thơm bộc bạch.

An ninh hình sự 24h: “Ông trùm” đất Mỏ sa lưới pháp luật

Thứ 6, 05/02/2021 | 20:45
Tin an ninh hình sự 24h qua: Truy tố Hồ Văn Khoa và đồng bọn trong vụ nổ súng “thánh chửi” Dương Minh Tuyền; điều tra vụ hỗn chiến với hàng xóm như phim chưởng;…

Nữ luật sư “có duyên” với các vụ án oan chấn động

Thứ 4, 10/02/2021 | 19:30
Đam mê và nhiệt huyết với nghề, LS Vũ Thị Nga - Trưởng Văn phòng luật sư Công Lý Việt (đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh) - đã trở thành người đồng hành cùng những số phận oan

10 hoạt động và sự kiện nổi bật năm 2020 của Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 4, 10/02/2021 | 07:00
Trải qua năm 2020, với nhiều khó khăn và thách thức, Hội Luật gia Việt Nam đã nỗ lực đạt được nhiều thành tựu đáng kể.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.