Mong muốn có thêm nhiều tác phẩm văn học xuất sắc viết về Thủ đô và đất nước

Mong muốn có thêm nhiều tác phẩm văn học xuất sắc viết về Thủ đô và đất nước

Thứ 3, 08/08/2017 | 09:12
0
Trong 2 ngày 8 và 9/8/2017, Đại hội hội Nhà văn, Hà Nội lần thứ XII đã được tổ chức. Đại hội nhằm nâng cao chất lượng sáng tác và hoạt động của hội Nhà văn Hà Nội để có được các tác phẩm văn học xuất sắc viết về Thủ đô và đất nước.

Tham dự Đại hội, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, Ủy viên Ban chấp hành hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội khóa XI đã có bài phát biểu tham luận.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến nói: “Nhìn lại hơn 6 năm hoạt động của hội Nhà văn Hà Nội trong nhiệm kỳ qua, chúng ta có quyền tự hào về đội ngũ các nhà văn Hà Nội đã góp một phần không nhỏ vào các hoạt động văn học - nghệ thuật của Thủ đô và cả nước”.

Xã hội - Mong muốn có thêm nhiều tác phẩm văn học xuất sắc viết về Thủ đô và đất nước

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến.

Theo thống kê, trong hơn 5 năm qua, các nhà văn hội viên hội Nhà văn Hà Nội đã in gần 500 tác phẩm gồm các thể loại: Văn xuôi, thơ, lý luận phê bình, văn học dịch. Trong đó, có 44 tác phẩm đã được trao: Giải thưởng hội Nhà văn Việt Nam; giải thưởng hội Nhà văn Hà Nội; giải thưởng Văn học Nghệ thuật Thủ đô; giải thưởng của Ủy ban toàn quốc liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; giải thưởng Văn học nghệ thuật của bộ Quốc phòng…

“Như vậy, trung bình mỗi hội viên của chúng ta trong hơn 5 năm vừa qua đã ra một đầu sách và không ít người in từ 2 tác phẩm trở lên. Điều ấy cho thấy sức sáng tạo văn học của nhà văn Hà Nội đang ở tốp dẫn đầu so với nhiều tỉnh, TP cả nước”, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến khẳng định.

Đánh giá thành tựu về chất lượng các tác phẩm, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến nêu dẫn chứng: Trong gần 500 tác phẩm nói trên của các nhà văn hội viên hội Nhà văn Hà Nội đã công bố trong nhiệm kỳ qua, có nhiều tác phẩm giành được giải thưởng cao của hội Nhà văn Việt Nam và hội Nhà văn Hà Nội có tiếng vang trong cả nước như: Tiểu thuyết “Những ngã tư và những cột đèn” của Trần Dần; tập thơ “Xem đêm” của Phùng Cung; tiểu thuyết “Mình và họ” của Nguyễn Bình Phương; tiểu thuyết “SBC là săn bắt chuột” của Hồ Anh Thái; bản dịch tiểu thuyết “Lolita” của Nobakov-dịch giả Dương Tường; tuyển tập thơ Dương Kiều Minh; tuyển tập thơ Trúc Thông; tập thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” của Nguyễn Việt Chiến; tập thơ “Những kỷ niệm tưởng tượng” của Trương Đăng Dung... và nhiều tác phẩm khác.

“Để đưa Văn học Hà Nội phát triển xứng tầm với vị thế đặc biệt là Thủ đô của cả nước và phát huy được các thành tựu đã đạt được, thiết nghĩ các hoạt động văn học của hội Nhà văn Hà Nội thời gian tới phải tập trung nâng cao chất lượng mặt bằng sáng tác chung của các hội viên. Và tôi cho rằng, Ban chấp hành Hội nhà văn Hà Nội khóa tới cần phải đổi mới tích cực nội dung của các hoạt động nhằm hướng tới số đông hội viên của chúng ta để nâng cao chất lượng mặt bằng sáng tác chung và thực hiện tốt các chính sách đối với hội viên của chúng ta”, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến nhấn mạnh.

Nhằm mục đích nâng cao chất lượng sáng tác và hoạt động của hội Nhà văn Hà Nội, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã đưa ra 7 kiến nghị cụ thể tương ứng 7 giải pháp, trong đó nhấn mạnh: Ban chấp hành hội Nhà văn khóa tới cần phải mở rộng cơ chế Giải thưởng hàng năm, ngoài giải chính thức cho các thể loại (văn xuôi, thơ, lý luận phê bình, văn học dịch…) theo chất lượng như đã làm các năm qua, cần có thêm các giải thưởng hàng năm như: Giải thưởng cho Văn học Nữ; giải thưởng cho Văn học Thiếu nhi; giải thưởng Văn học cho hội viên cao tuổi vẫn thường xuyên sáng tác; giải thưởng cho các tác phẩm hay viết về đề tài Hà Nội; cần cải cách Giải thưởng văn học hàng năm với mục đích là tập trung vào các tác phẩm của các nhà văn là hội viên hội Nhà văn Hà Nội; tiếp tục duy trì thường xuyên và có hiệu quả  các buổi sinh hoạt hội thảo chuyên đề vào ngày 10 đầu tháng như đã làm; tăng cường hoạt động của các hội đồng chuyên môn, các ban công tác và trung tâm bồi dưỡng viết văn của Hội; duy trì cách làm tốt của khóa trước là tổ chức các chuyến đi dã ngoại và thực tế sáng tác cho đông đảo hội viên nhưng cũng cần đặt mục tiêu chủ đề sáng tác cho từng chuyến đi vì đây là cơ hội để các nhà văn giao lưu, tìm hiểu đời sống văn hóa-xã hội của các vùng miền để thu thập tư liệu và khơi dậy nguồn cảm hứng trong sáng tạo văn chương.

Dương Thu

 

 

BCH hội Nhà văn HN chấp thuận cho ông Phạm Xuân Nguyên ra khỏi Hội

Thứ 5, 15/06/2017 | 19:54
Ngày 16/6, Ban chấp hành hội Nhà văn Hà Nội thông qua nghị quyết chấp thuận cho ông Phạm Xuân Nguyên thôi chức Chủ tịch hội Nhà văn Hà Nội và ra khỏi Hội.

Ông Võ Văn Thưởng: 'Các nhà văn cần bám sát hơi thở cuộc sống'

Thứ 5, 06/04/2017 | 20:34
Ngày 4/4, tại trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội, hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển (1957 – 2017).

Hội Nhà văn HN nhận lỗi vì trao giải cho tập thơ của Phan Huyền Thư

Thứ 7, 24/10/2015 | 07:30
Hội Nhà văn Hà Nội vừa có văn bản chính thức xung quanh việc thu hồi giải thưởng 2015 với tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.