Moscow cảnh báo phản ứng mạnh sau khi EU thống nhất áp giá trần dầu Nga

Thứ 5, 06/10/2022 | 10:52
0
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 5/10 nói Nga có thể cắt giảm thêm sản lượng khai thác dầu nhằm đối phó với những hiệu ứng tiêu cực từ việc phương Tây sắp công bố quyết định áp giá trần dầu Nga.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak.

Hôm 4/10, báo Mỹ Politico dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất áp giá trần dầu mỏ Nga. Đây là một phần trong vòng trừng phạt thứ 8 của EU để phản đối việc Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Mức giá trần để mua dầu Nga sẽ được EU công bố sau. Các công ty ở châu Âu sẽ không được vận chuyển dầu Nga cho bên thứ ba nếu mức giá lớn hơn so với giá trần.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 5/10 nói Nga sẽ ngừng cung cấp dầu tới các quốc gia phương Tây có kế hoạch thông qua quyết định áp giá trần dầu Nga. Moscow cũng có thể cắt giảm thêm sản lượng khai thác dầu, ông Novak nói thêm.

Trả lời hãng thông tấn Nga RIA Novosti, ông Novak nói: "Chúng tôi sẽ không cung cấp dầu nếu EU đưa ra một công cụ kiểm soát như vậy. Chúng tôi sẽ chỉ cung cấp dầu cho những đối tác chấp nhận cơ chế định giá dựa trên thị trường".

"Ngân sách của chúng tôi được tính toán với lợi nhuận thu được khi giá dầu ở mức 70 USD/thùng. Chúng tôi tin rằng đây là mức giá hợp lý, và là mức giá hiện nay", ông Novak đưa ra tuyên bố trước khi nhóm OPEC+ thông báo cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày. Giá dầu thô thế giới đã tăng vọt lên mức gần 90 USD/thùng sau quyết định của OPEC+.

Ông Novak cũng nói thêm về khả năng Nga cắt giảm sản lượng khai thác dầu. "Công cụ của EU sẽ phá vỡ cơ chế thị trường. Chúng tôi sẵn sàng cắt giảm sản lượng khai thác để đối phó", ông Novak nói, theo TASS.

Ông Novak cũng cho biết, Nga hiện đang sản xuất 530 triệu tấn dầu trong năm 2022 (10,6 triệu thùng dầu/ngày) và dự kiến giảm sản xuất xuống mức 490 triệu tấn dầu vào năm 2023.

Phó Thủ tướng Nga cũng khẳng định Moscow luôn sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống Nord Stream 2 nếu cần thiết.

Một trong hai tuyến đường ống Nord Stream 2 vẫn còn nguyên vẹn sau sự cố rò rỉ ở tuyến đường ống Nord Stream ở đoạn đi qua biển Baltic.

Đăng Nguyễn - Reuters, TASS

Cùng chuyên mục

Người mẫu tạp chí đàn ông chăm làm điều này để đánh bại thời gian

Thứ 7, 27/04/2024 | 03:57
Han Geo từng đến Phú Quốc, Việt Nam cách đây ít năm, gây sốt bởi những hình ảnh quyến rũ khi check in tại các resort hàng đầu đảo ngọc.

Clip: Chạy xe máy như chốn không người, tạt đầu xe tải, tài xế rước họa vào thân

Thứ 7, 27/04/2024 | 00:28
Tài xế điều khiển xe máy (chở một người phía sau) lao vun vút qua giao lộ thì bị xe tải tông ngang.

Pháp: Lần đầu tiên đặt tàu sân bay hạt nhân dưới quyền chỉ huy của NATO

Thứ 7, 27/04/2024 | 00:14
Ngoài khơi miền Nam nước Pháp, NATO tổ chức cuộc tập trận hải quân lớn bậc nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nữ ca sĩ đầu tiên làm show ở sân vận động, chỉ cần ngỏ ý mua thêm nhà, bầu show phải chồng tiền

Thứ 6, 26/04/2024 | 23:55
51 tuổi nhưng chưa một lần mặc váy cưới, nữ ca sĩ này có tình duyên lận đận.

Tin tức 24h qua: Nghi phạm chống trả cảnh sát, nhảy sông chết đuối

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:34
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo; Nghi phạm chống trả cảnh sát, nhảy sông chết đuối… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.