Moscow có tuyên bố mới về cuộc tập trận lớn của NATO sát biên giới Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:54
0
Ngoài tuyên bố về cuộc tập trận kéo dài 4 tháng của NATO, Bộ Ngoại giao Nga còn cho rằng khối quân sự do Mỹ dẫn đầu đang tìm cách đánh lạc hướng chú ý khỏi các hoạt động của khối này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Getty

Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 4/5 tuyên bố, cuộc tập trận Steadfast Defender của NATO là bằng chứng cho thấy khối này đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đối đầu tiềm tàng với Nga.

"Hiện tại, cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ Chiến tranh Lạnh đang diễn ra gần biên giới Nga. Theo kịch bản của NATO, các hoạt động của khối nhằm vào Nga đang được thực hiện bằng mọi công cụ, bao gồm cả các loại vũ khí", bà Zakharova tuyên bố.

"Phải thừa nhận, NATO đang chuẩn bị nghiêm túc cho 'một cuộc xung đột tiềm tàng' với chúng tôi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

Bà Zakharova cũng bác bỏ cáo buộc của NATO trong tuần này rằng Nga đang thực hiện các hoạt động của chiến tranh phức hợp (đối đầu trên mọi lĩnh vực, trong đó có cả chiến tranh thông tin) nhằm vào nhiều quốc gia thành viên của NATO. Bà Zakharova nói, "đó là thông tin sai lệch", gây hiểu nhầm nhằm đánh lạc hướng dư luận thế giới khỏi các hoạt động của NATO.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc chính NATO đã thực hiện một cuộc chiến tranh phức hợp với Nga bằng cách hỗ trợ Ukraine về vũ khí, tình báo và tài chính.

Cuộc tập trận Steadfast Defender của NATO bắt đầu từ tháng 1/2024 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 5/2024. Khoảng 90.000 binh sĩ NATO sẽ diễn tập cách để quân đội Mỹ có thể tiếp viện cho các đồng minh châu Âu giáp Nga và ở sườn phía đông của NATO trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga. Đây là cuộc tập trận lớn nhất của khối quân sự do Mỹ dẫn đầu kể từ Chiến tranh Lạnh.

Hồi tháng 1/2024, bà Zakharova cảnh báo về cuộc tập trận Steadfast Defender của NATO, tuyên bố "đó là một sự cố tình nhằm leo thang căng thẳng, tăng nguy cơ xảy ra sự cố quân sự và cuối cùng có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc cho châu Âu".

Theo Reuters, mối quan hệ giữa Nga và NATO đang ở mức căng thẳng nhất trong nhiều thập kỷ, liên quan đến xung đột ở Ukraine.

RT mới đây đưa tin, giới chức Nga nhiều lần cảnh báo kịch bản nước này đụng độ trực tiếp với NATO, nếu một trong các thành viên của khối này điều quân tới Ukraine.

Hôm 2/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, nước này có thể điều quân tới Ukraine trong trường hợp Kiev đề nghị và quân đội Nga có đột phá ở tiền tuyến.

Một ngày sau, Ngoại trưởng Anh David Cameron tuyên bố ủng hộ Ukraine sử dụng vũ khí Anh viện trợ, trong đó có tên lửa Storm Shadow, để tập kích lãnh thổ Nga.

Moscow cảnh báo động thái của quan chức cấp cao Pháp, Anh đang làm "leo thang" căng thẳng trong xung đột ở Ukraine và gây nguy cơ cho an ninh châu Âu.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cũng cảnh báo, tuyên bố hôm 2/5 của ông Macron có thể dẫn đến một cuộc chiến hạt nhân toàn diện và Thế chiến III.

Nguyễn Thái - Reuters, RT

Cùng chuyên mục

Vì sao giá vé máy bay “trên trời” nhưng “hãng bay chỉ lãi 1 USD/hành khách”?

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:25
Các hãng bay đều thừa nhận giá vé có tăng, nhưng so với giá trần mà Chính phủ quy định thì không hề vượt, thậm chí còn dưới mức giá trần rất nhiều. Ngành hàng không thế giới và Việt Nam chỉ có lãi khoảng 1 USD/khách...

Thực đơn 2 món đơn giản nhưng đầy đủ chất, nấu chưa tới 30 phút là xong

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:58
Nếu không có nhiều thời gian nấu nướng, chị em chỉ cần nấu 2 món đơn giản này cũng đủ đảm bảo có một bữa ăn đủ chất cho gia đình.

Ô tô điện Trung Quốc chịu thuế cao gấp 4 lần các hãng xe khác tại Mỹ

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:53
Thuế xe điện Trung Quốc vừa bị tăng gấp 4 lần tại thị trường Mỹ.

Aeon Mall Tân An chính thức khởi công: Điểm tựa cho BĐS nhà ở phát triển

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:19
Sáng nay, dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Tân An chính thức khởi công, sự kiện đã thút hút sự quan tâm lớn của người dân Long An nói chung và nhà đầu tư bất động sản nói riêng.

Porsche chốt thời gian ra mắt xe 911 động cơ lai Hybrid

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:25
Hãng xe Porsche vừa cho chiếc 911 Hybrid thực hiện những trải nghiệm thực tế cuối cùng trước khi ra mắt chính thức.