Một buôn có nhiều thanh niên bỗng dưng bị điên

Một buôn có nhiều thanh niên bỗng dưng bị điên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Phải nuôi 3 đứa bị tâm thần khiến đôi vợ chồng ở tuổi gần đất xa trời vô cùng cơ cực.

Trong 3 căn nhà sàn lụp xụp, cách nhau vài trăm mét ở buôn Bôn Sar và Bôn Krái (xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai), chốc chốc lại phát ra những tiếng la hét, kêu gào, cười nói nửa tỉnh nửa mê. Ông Ksor Thiên, chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Ayun Pa và bà Phạm Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Ia Rbol dẫn chúng tôi tới thăm nhà 5 thanh niên khỏe mạnh bỗng nhiên hóa điên dại chỉ sau một đêm.

Pháp luật - Một buôn có nhiều thanh niên bỗng dưng bị điên

Căn chòi để nhốt 3 chị em Nay H’Nhơn, Nay Nơm và Nay Nhung

Gia đình bà Nay H’Lát (50 tuổi) sinh được 6 người con thì có tới 3 người bị tâm thần.

Năm 1994, tai họa bất ngờ ập đến khi đứa con gái Nay H’Nhơn (SN 1978) đang là một thiếu nữ xinh đẹp, mạnh khỏe bỗng ngã bệnh ốm, sốt dài ngày. H’NHơn tự nhốt mình, cả ngày ở trong nhà hát hò, cười nói lảm nhảm rồi đập phá tất cả đồ đạc. Khi lên cơn, cô còn lao ra sân, cởi hết quần áo rồi chạy đi khắp xóm làng hò hét, quậy phá.

Để cứu đứa con gái đáng thương, vợ chồng bà H’Lát đã đưa con đi chạy chữa nhiều nơi nhưng không có kết quả, bệnh tình mỗi lúc một nặng hơn. Tìm mọi cách chữa trị không được, hai ông bà đành làm một cái cũi nhỏ vừa đủ cho H’Nhơn chui vào rồi khóa chặt cửa lại, đặt ở góc vườn.

Trên người không có nổi một mảnh vải che thân, tóc bị rụng gần hết, thân hình gầy gò, ốm yếu, chỉ có da bọc xương. Nhìn bộ dạng ấy của H’Nhơn chúng tôi không khỏi quặn lòng thương cảm.

Theo lời kể của bà H’Lat, tài sản của gia đình sau bao nhiêu năm tích cóp cứ ngày ngày đội nón ra đi. Đến năm 2002, người con trai đầu lòng Nay Nơm (SN 1976), xưa nay vốn khỏe mạnh, tháo vát và là niềm tự hào của gia đình bỗng nhiên lăn đùng ra sàn nhà phát bệnh điên dại.

Bao nhiêu tài sản trong nhà đều bị anh đã đập phá bằng sạch. Thậm chí Nơm còn thường xuyên ra vườn giết hại gà, lợn rồi ném xác xuống ao. Nỗi đau chồng chất nỗi đau, lại một lần nữa, chính tay bà

H’Lát cùng chồng lại phải trói đứa con trai tội nghiệp nhốt nơi góc nhà.

Tai họa một lần nữa giáng xuống căn nhà tồi tàn, rách nát khi cậu bé Nay Nhung (SN 1988) cũng phát bệnh theo anh chị mình.

Một ngày đi học về, thấy toàn thân nóng ran, cậu con trai út hốt hoảng cầu cứu bố mẹ: “Cha mẹ ơi cứu con với! Con cũng bị giống như anh chị rồi!”. Sau đó, cậu bé này cũng bị điên dại thật.

Được chính quyền địa phương giúp đỡ, gia đình bà H’Lát đã đưa Nay Nhung đi viện tâm thần ở tỉnh Gia Lai nhưng bệnh viện đã trả về vì không chữa trị được. Đôi vợ chồng già với một sào ruộng, lo cho 3 con bị bệnh tâm thần nhiều đêm chỉ biết ôm nhau khóc.

Đáng thương hơn nữa, trong một góc tối lờ mờ của ngôi nhà còn có một bà lão mù lòa, bại liệt. Đó là bà ngoại của ba đứa cháu điên dại.

Chúng tôi rời Rbol khi trời nhá nhem tối. Giữa những âm thanh kết thúc một ngày dài là tiếng dây xích leng keng pha lẫn tiếng cười nói, la hét đến thắt lòng.

Gia đình bệnh nhân gặp nhiều khó khăn

Bà Phạm Thị Vân, bí thư kiêm chủ tịch UBND xã Ia Rbol cho biết: “Hiện nay, những gia đình có con bị điên trong buôn Bôn KRái rất cần sự giúp đỡ của xã hội.

Mặc dù họ đã có chế độ trợ cấp hàng tháng của Nhà nước nhưng vẫn không đủ trang trải cho sinh hoạt hằng ngày. Cấp đất canh tác thì không có ai trong gia đình còn sức để lao động. Trước đây mấy năm, tất cả những than niên trên đều là người khỏe mạnh song không hiểu sao tai họa điên dại lại giáng xuống đầu những thanh niên chất phác ấy”.

5 người điên là hàng xóm

Bên kia hàng rào, trong nhà bà Nay H’Peh (53 tuổi) cũng đang vang lên tiếng lẩm bẩm cười nói vô hồn của anh Nay Nhang (SN 1986).

Được biết, trước đó Nay Nhang học lớp 11 và thường xuyên đạt danh hiệu học sinh giỏi. Bà Nay H’Peh đau đớn nói: “Nhìn con mà đứt cả khúc ruột, đã 5 năm nay từ khi nó bị điên không ai trong gia đình dám lại gần. Ngày cũng như đêm sống cùng với sợi dây xích”.

Cách nhà Nay H’Lat chừng vài trăm mét, trên ngôi nhà sàn vắng tanh suốt ngày đóng im ỉm là gia đình ông Ksor Tứt (62 tuổi). Ngôi nhà này bao năm qua cũng vang vọng tiếng cười ghê rợn của anh Nay Síu (SN 1983). Người dân nơi đây cho biết, để giữ chặt con trai, ông Ksor Tứt phải xích tay chân cậu bé chặt vào cột nhà.

Nguyễn Tâm


Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đồng Nai: Bắt tạm giữ 2 đối tượng chứa mại dâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:23
Nhằm lôi kéo khách hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage cho nhân viên thực hiện hành vi bán dâm và kích dục.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.