Một “lỗ hổng” chết người trong việc dạy lái xe

Một “lỗ hổng” chết người trong việc dạy lái xe

Thứ 6, 01/05/2015 | 06:21
0
Những năm gần đây, có hàng loạt vụ “xe điên” gây chết người. cướp đi mạng sống của nhiều người đã làm cho người dân cảm thấy lo lắng khi tham gia giao thông... Có nguyên nhân từ khâu đào tạo.

* Vừa qua, Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn khu vực phía Bắc đã diễn ra tại Trung tâm lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) với sự tham dự của 28 đoàn đến từ các tỉnh và 600 đại biểu tham dự đã bàn về vấn đề này. Hầu hết các đại biểu đều thống nhất sẽ đề xuất với Bộ giao thông, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia sớm ban hành các quy định liên quan để triển khai việc đưa xe số tự động vào giáo trình dạy lái xe. Điều này là phù hợp với tình trạng giao thông của Việt Nam cũng như xu thế chung của thế giới.

Lái xe thành thạo nhưng không thể có bằng

Anh Nguyễn Đức Nam và vợ đều là bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai. Cả hai hiện đang theo học tại Trung tâm lái xe Đông Đô ở Bắc Ninh kể về quy trình dạy lái xe hiện nay và nêu ra những bất cập trong đào tạo GPLX và những ẩn họa khi không theo kịp phương tiện hiện hành.

Anh Nam cho biết, anh đã có bằng lái xe ô tô từ rất lâu nhưng đã hết hạn. Hiện tại, cả hai vợ chồng anh đều phải đi thi lại GPLX.
“Tôi hiện đang lái xe ô tô số tự động, tôi đã lái cả chục năm nay và thấy hoàn toàn bình thường. Nhưng khi đi học thì lại phải học xe số sàn nên cảm thấy rất khó khăn. Đến nay sau 4 lần thi, tôi vẫn trượt”.
Hiện nay hầu hết các xe đời mới trên thị trường đều là xe số tự động. Bởi vậy, nhiều người sau khi được cấp giấy phép lái xe rồi thì không thể điều khiển được xe số tự động. Và cũng có những trường hợp như anh Nam, sau khi đã quen với việc lái xe số tự động thì rất khó khăn đề học lái xe số sàn.
“Nên chăng, chúng ta cần có thêm những quy định cho những người như chúng tôi. Ví dụ có thể cấp 2 loại bằng, một loại dành cho xe số sàn, một loại dành cho xe số tự động. Thi bằng nào thì chỉ có thể lái loại xe ấy”. Anh Nam cho biết.

Xã hội - Một “lỗ hổng” chết người trong việc dạy lái xe

Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao

Cùng chuyên mục

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.