Một ngày 2 ca tử vong ở BV Trí Đức: Sở Y tế đang họp khẩn [cập nhật]

Một ngày 2 ca tử vong ở BV Trí Đức: Sở Y tế đang họp khẩn [cập nhật]

Thứ 5, 29/12/2016 | 15:03
0
Vụ 2 bệnh nhân cùng tử vong tại bệnh viện đa khoa Trí Đức sau khi thực hiện thủ thuật gây mê đang khiến dư luận xôn xao. Trưa nay, Sở Y tế Hà Nội đã chủ trì họp báo về vụ việc này.

Phát biểu tại buổi họp, bà Trần Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Hiện, các đơn vị chức năng đã tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động thủ thuật, phẫu thuật gây mê hồi sức tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức.

Xã hội - Một ngày 2 ca tử vong ở BV Trí Đức: Sở Y tế đang họp khẩn [cập nhật]

 Bà Trần Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chủ trì họp báo liên quan tới vụ 2 bệnh nhân tử vong tại BV đa khoa Trí Đức ngày hôm qua.

Với trường hợp hai bệnh nhân tử vong tại bệnh viện này, bệnh viện đã dùng phương pháp tiền mê cách nhau khoảng 20 phút. Sau khi tiền mê khoảng 30 giây, bệnh nhân có biểu hiện tím tái, khó thở, tụt huyết áp, tinh thần lú lẫn, lơ mơ. Bệnh viện đã thực hiện hồi sức cấp cứu ngay tại phòng mổ và chuyển tới khoa cấp cứu bệnh viện Bạch Mai.

Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ, cả hai bệnh nhân đều tử vong. Với những triệu chứng như vừa chia sẻ, các bác sĩ tại bệnh viện Trí Đức cũng như Bạch Mai đều tiên lượng ban đầu đây là sốc phản vệ".

"Nguyên nhân dẫn tới tai biến y khoa này bước đầu là sốc phản vệ. Dựa vào quá trình giám định pháp y, cơ quan điều tra phối hợp với Sở Y tế niêm phòng toàn bộ hồ sơ bệnh án và thuốc dùng cho bệnh nhân cũng như thuốc còn lại để điều tra nguyên nhân. Nguyên nhân chính thức phải chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền", bà Hà cho biết.

Theo bà Hà, các thuốc dùng cho hai bệnh nhân này giống nhau chỉ khác nhau cân nặng của bệnh nhân mà có chỉ định khác. Các thuốc này nằm trong danh mục của Bộ Y tế và có đầy đủ hóa đơn chứng từ từ bệnh viện. Thuốc sử dụng cho hai bệnh nhân đều là thuốc thông thường vẫn sử dụng tiền mê cho bệnh nhân ở các cơ sở khác, không có gì lạ.

"Chúng tôi sẽ lập hội đồng chuyên môn của ngành trước khi cơ quan công an có ý kiến kết luận chính thức. Còn về kết quả pháp y, khoảng 4 tuần nữa mới có".

Dưới đây là nội dung trao đổi tiếp theo với bà Trần Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội:

Theo hồ sơ lưu lại Sở Y tế do bệnh viện Đa khoa Trí Đức gửi báo cáo Danh sách cán bộ, nhân viên làm việc thường xuyên tại bệnh viện tháng 12/2015, trong đó chưa có tên của kỹ thuật viên gây mê Phạm Thị Hương và nhân viên dụng cụ Bùi Thị Kim Oanh nhưng họ vẫn tham gia kíp mổ? Bà có chia sẻ gì về điều này?

Chị Bùi Kim Oanh – SN 1992, bằng cấp là điều dưỡng viên, có chứng chỉ hành nghề là kỹ thuật viên dụng cụ mổ. Chị Phạm Thị Hương – SN 1991, bằng cấp điều dưỡng viên có chứng nhận điều dưỡng gây mê.

Tại thời điểm kiểm tra, Sở Y tế Hà Nội đã làm việc nghiêm túc và minh bạch trong nội dung này, đối chiếu báo cáo nhân lực chưa thấy có tên hai cán bộ y tế đó trong danh sách báo cáo Sở. Sở cũng báo cáo nghiêm túc với Bộ Y tế và UBND Thành phố.

Tôi khẳng định đây là hai cán bộ không thực hiện kỹ thuật trực tiếp cho bệnh nhân. Chị Oanh làm nhiệm vụ rửa dụng cụ. Hai cán bộ này từ phía bệnh viện xuất trình hợp đồng thử việc và họ đều xuất trình được bằng nhân viên y tế là điều dưỡng viên. Tuy nhiên, chúng tôi nghiêm túc việc này vì không có tên trong danh sách báo cáo Sở.

Có thông tin cho rằng, bệnh nhân Hoàng Văn Tr. mổ amidan được chỉ định gây mê mà không phải bằng các phương pháp khác. Theo quan điểm của bà, chỉ định này như thế nào?

Bệnh nhân Hoàng Văn Tr. (34 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội) được chẩn đoán: Viêm xoang mãn – viêm amidan lệch vách ngăn – sùi vòm, có chỉ định phẫu thuật: Nội soi xoang – cắt amidan – chỉnh hình vách ngăn – nạo sùi vòm, vô cảm bằng gây mê nội khí quản. Về góc độ chuyên môn các bác sĩ đã chỉ định đúng trong trường hợp bệnh nhân nam này. Bởi trước khi đưa ra một chỉ định nào thì bệnh nhân phải trải qua một quá trình thăm khám, chụp chiếu.

Có thông tin cho rằng có thêm 1 bệnh nhân khác cũng bị cấp cứu sau gây mê cùng ngày với hai bệnh nhân trên? Ý kiến từ phía Sở như thế nào?

Trong buổi sáng xảy ra sự việc (25/12) thì chỉ thực hiện hai ca phẫu thuật đã tử vong trên.

Tiếp tục cập nhật...


Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.