Một phụ nữ tử vong ngay sau khi truyền dịch

Một phụ nữ tử vong ngay sau khi truyền dịch

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Bệnh nhân đóng gần 9 triệu đồng để được chỉ định truyền 3 chai dịch, làm điện tâm đồ và một số thao tác khác, sau đó tử vong.

Công an quận Đống Đa vừa xác nhận thông tin về một bệnh nhân nữ tử vong tối 14/7 tại Phòng khám Maria (Thái Thịnh, Hà Nội). Sau khi sự việc xảy ra, tình trạng ở đây vô cùng lộn xộn. Hàng chục bệnh nhân ngồi la liệt kêu trời, trong khi những người giữ trọng trách của phòng khám đã trốn biệt tăm.

Xã hội - Một phụ nữ tử vong ngay sau khi truyền dịch

Rất đông người nhà bệnh nhân và người dân bức xúc kéo đến phòng khám sau khi sự việc xảy ra

Cái chết tức tưởi ngay phòng khám

Trước đó, khoảng 10 giờ tối 14/7, rất đông người dân và người nhà nạn nhân đã tụ tập, quây kín phòng khám đa khoa Maria, bức xúc trước cái chết của chị Nguyễn Thị Thu Phong (SN 1978, trú ở phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội). Theo người nhà chị Phong, tối 14/7, sau khi đi làm về, cảm thấy mệt mỏi, chị đã đến phòng khám đa khoa Maria số 65 - 67 Thái Thịnh để khám. Tuy nhiên, không lâu sau, chị Phong cảm thấy mệt mỏi hơn nên đã gọi điện về gia đình.

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Lê Đắc Dũng, cậu của chị Phong kể lại: “Buổi chiều đi làm về, cháu tôi thấy người mệt mỏi nên bảo đến phòng khám đa khoa Maria để khám. Đến cuối giờ chiều, cháu tôi gọi điện cho chúng tôi đến vì tình trạng không ổn. Tôi cùng một số người thân vội đến phòng khám và đòi lên thăm cháu thì bị một số nhân viên của phòng khám ngăn cản. Hơn một tiếng sau, quá sốt ruột, chúng tôi chạy lên tầng tìm cháu Phong thì một nhân viên chạy từ trên xuống thông báo cháu tôi đã tử vong”.

Choáng váng với câu trả lời của nhân viên này, người nhà đã chạy lên phòng khám nơi chị Phong tử vong và phát hiện chị Phong nằm trong phòng một mình, không hề có một bác sĩ, y tá hay nhân viên nào tại đó. Cùng thời điểm, một xe cấp cứu 115 đến nhưng chưa rõ mục đích. Bất bình trước thái độ làm việc của nhân viên phòng khám Maria, hàng trăm người dân quanh khu vực và người nhà nạn nhân đã vây kín phòng khám để bày tỏ sự bức xúc. Họ liên tục yêu cầu phòng khám Maria phải có câu trả lời chính thức về vụ việc.

Trước diễn biến nghiêm trọng của vụ việc, gia đình nạn nhân đã cấp báo lên công an phường Trung Liệt và công an quận Đống Đa. Sau đó, lực lượng chức năng đã có mặt để làm việc trước sự chứng kiến và bức xúc của hàng chục người nhà nạn nhân và người dân trong khu vực. Đến 4 giờ sáng 15/7, Công quận Đống Đa vẫn tích cực điều tra và khám nghiệm tử thi. Sau đó, thi thể nạn nhân được đưa về Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều tra.

Ông Nguyễn Văn Nhất (bố chồng của chị Phong) bức xúc: “Nhận được điện thoại của con dâu báo tin đang khám bệnh ở phòng khám Maria có biểu hiện bị tụt huyết áp, tôi vội vàng chạy lên nhưng vẫn không gặp được con vì nhân viên của bệnh viện không cho. Ngồi đợi ở tầng một gần một tiếng đồng hồ, tôi được cán bộ bệnh viện báo tin con dâu của tôi bị chết. Lên đến nơi thấy trong biên bản đã ghi là tử vong. Hỏi nhân viên bệnh viện thì họ không trả lời nguyên nhân”.

Theo phiếu thanh toán khách hàng của chị Phong, thời điểm chị đến phòng khám là khoảng 6 giờ 49 phút chiều 14/7. Chị Phong được chỉ định truyền 3 chai dịch, làm điện tâm đồ và một số thao tác khác. Tổng số tiền mà nạn nhân đã bỏ ra lên tới gần 9 triệu đồng. Biên bản tử vong cũng được đại diện các bên lập vào lúc 21 giờ 35 phút cùng ngày. Trong biên bản này ghi: “Khi đang tiến hành điều trị, cụ thể là ở thao tác truyền dịch, bệnh nhân bị “dị ứng, cảm thấy khó chịu”.

Đường dây nóng “lạnh tanh”

Hiện tại, cơ quan chức năng đang ráo riết vào cuộc điều tra về cái chết của chị Phong. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức khiến chị tử vong vẫn chưa được làm rõ. Sau khi sự việc xảy ra, phía phòng khám đa khoa Maria vẫn chưa lên tiếng về sự việc trên. PV đã nhiều lần gọi điện theo đường dây nóng của phòng khám này nhưng không thấy ai nhấc máy.

Trong lúc này, tâm trạng của nhiều bệnh nhân khác đang rất hoang mang trước thái độ của phòng khám. “Tôi đang chữa bệnh phụ khoa ở đây, 10 ngày đầu mỗi ngày mất từ 4,7 -5 triệu đồng. Những ngày sau ít hơn. Đến giờ, tôi đã chữa được hơn nửa tháng, mất vài chục triệu đồng. Đã đâm lao thì phải theo lao nhưng hôm nay tôi tới thay băng lại không có bác sĩ ở đây, biết làm thế nào bây giờ”, một nữ bệnh nhân 31 tuổi ở quận Thanh Xuân lo lắng. Theo thông tin được biết, mấy ngày nay, vài chục nhân viên của phòng khám Maria đi nghỉ mát nên chỉ còn một số ít người trực. Sự việc chết người này chỉ là “giọt nước tràn ly” vì trước đó rất nhiều người đã biết sự tắc trách, quảng cáo quá đà, chặt chém của phòng khám này.

Sáng qua (15/7), trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Việt Cường, chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã nhận được thông tin về vụ việc. “Sở Y tế cũng đã cử người xuống Bệnh viện Bạch Mai, phối hợp và hỗ trợ cơ quan công an để làm rõ nguyên nhân tử vong”.

Trước đó, ngày 27/6, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã lập biên bản xử phạt 11,5 triệu đồng đối với Phòng khám Đa khoa Maria do phòng khám này thực hiện quảng cáo không đúng nội dung đã được cơ quan chức năng cấp phép. Ngoài ra, đoàn thanh tra đã phát hiện phòng khám đã thực hiện và thu phí một số dịch vụ kỹ thuật chưa niêm yết giá theo quy định. Việc ghi chép hồ sơ, sổ sách bệnh án của bệnh nhân tại phòng khám cũng không được thực hiện đầy đủ theo đúng quy định.

Cao Tuân