Một tỷ đồng

Một tỷ đồng "bốc hơi" vì cài phần mềm "bảo vệ tài khoản bộ Công an"

Hà Thị Hằng
Thứ 2, 30/11/2020 | 17:23
0
Nghe kẻ cán bộ công an "rởm" cài đặt phần mềm "bảo vệ tài khoản ngân hàng của bộ Công an", nữ giáo viên mất 1 tỷ đồng.

Theo Thiếu tá Phạm Trung Hiếu, Phó đội trưởng, đội Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài (đội 6, phòng cảnh sát hình sự (CSHS) Công an Nghệ An, phương thức lừa đảo trong vụ án này không mới nhưng thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi. Bọn chúng khiến cho nạn nhân phải răm rắp nghe theo. Đơn vị đang ráo riết điều tra vụ việc liên quan đến vụ chiếm đoạt 1 tỷ đồng của nạn nhân.

Đáng chú ý, các đối tượng đã dựng kịch bản lừa đảo rất tinh vi sử dụng triệt để các kỹ thuật công nghệ cao như mạo danh trang thông tin điện tử bộ Công an, yêu cầu nạn nhân cài mã độc để chiếm quyền điều khiển tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt các thông tin cá nhân của nạn nhân.

An ninh - Hình sự - Một tỷ đồng 'bốc hơi' vì cài phần mềm 'bảo vệ tài khoản bộ Công an'

Phần mềm giả mạo của bộ Công an mà bọn tội phạm yêu cầu chị N. cài đặt. 

Cụ thể, mới đây, phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An nhận được đơn trình báo của nữ giáo viên trú tại tỉnh Nghệ An về việc bị các đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng.

Theo trình bày của nữ giáo viên này, chị nhận được một cuộc gọi điện thoại thông báo có bưu phẩm đã lâu không nhận. Sau đó nhân viên bưu điện yêu cầu nữ giáo viên cung cấp số CMND. Họ cho người phụ nữ này biết dùng số CMND tên để tra cứu. Tiếp đến, người đó cho nạn nhân biết, chị đang có vướng mắc về vấn đề pháp lý với công ty bảo hiểm hoặc ngân hàng.

Nghe thấy vô lý, nữ giáo viên thắc mắc thì được “nhân viên bưu điện” kết nối với đường dây nóng của bộ Công an. Đầu dây bên kia giới thiệu là cán bộ điều tra của bộ Công an. Người này cho nữ giáo viên biết, qua điều tra xác minh, CQĐT phát hiện bọn tội phạm ma túy sử dụng thông tin cá nhân và CMND của nạn nhân để lập thẻ ngân hàng để dùng mục đích vào phạm tội. “Cán bộ bộ Công an cho biết, tôi đã nhận tiền của bọn tội phạm. Công an sẽ bắt tôi để phục vụ điều tra. Tôi khẳng định không nhận được khoản tiền nào. Chúng gửi cho tôi một trang web có logo biểu tượng bộ Công an. Người đó yêu cầu tôi truy cập. Tôi đã nghe theo, truy cập mục "Công văn tòa án" Tôi hốt hoảng khi nhìn thấy lệnh bắt khẩn cấp đầy đủ tên và thông tin cá nhân. Hoảng hốt tôi kê khai toàn bộ tài sản, tài khoản ngân hàng, tài khoản tiết kiệm,…cho họ.”, nữ giáo viên cho biết.

An ninh - Hình sự - Một tỷ đồng 'bốc hơi' vì cài phần mềm 'bảo vệ tài khoản bộ Công an' (Hình 2).

Sau khi cài đặt phần mền gián điệp, chúng chiếm quyền điều khiển tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tiền. 

Nạn nhân còn cho biết thêm, chúng còn yêu cầu tuyệt đối giữ bí mật, kể cả người thân. Nếu không tính mạng của mình sẽ gặp nguy hiểm. Nếu để lộ, sẽ làm ảnh hưởng đến công tác điều tra và bị xử lý hình sự về tội làm lộ bí mật Nhà nước.

Để tránh bị lộ tẩy, chúng yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ tài sản vào một tài khoản ngân hàng có sử dụng dịch vụ Internet banking của chính nạn nhân. Chúng tiếp tục gửi và yêu cầu nạn nhân cài phần mềm bảo vệ tài khoản của bộ Công an có logo hình ảnh bộ Công an trên điện thoại có nhận mã OTP từ ngân hàng. Sau khi cài đặt lên điện thoại, phần mềm sẽ yêu cầu quyền truy cập vào tin nhắn, danh bạ, thông tin điện thoại… đồng thời yêu cầu nạn nhân nhập các thông tin về tài khoản ngân hàng, mật khẩu Internet banking.

Khi các đối tượng kiểm soát được toàn bộ tài khoản ngân hàng của nạn nhân, chúng sẽ đăng nhập vào ứng dụng internet banking của ngân hàng để thực hiện các giao dịch thay đổi định mức và chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân sang tài khoản của chúng để chiếm đoạt. Quá trình các đối tượng lừa đảo thực hiện chuyển tiền sang tài khoản khác, nạn nhân không hề hay biết do toàn bộ tin nhắn ngân hàng gửi về đã bị phần mềm gián điệp đánh cắp và xóa khỏi máy điện thoại của nạn nhân.

Qua vụ việc này, CQĐT khuyến cáo người dân tuyệt đối không thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào của các đối tượng lạ qua điện thoại, không tải các phần mềm lạ. Khi có các thông tin nghi ngờ, phải liên hệ trực tiếp tới ngân hàng và cơ quan công an nơi gần nhất để được giải đáp, tư vấn.

Điều tra mở rộng vụ nguyên trụ trì lừa đảo đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 5, 26/11/2020 | 21:12
Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng, nguyên trụ trì một ngôi chùa ở Vĩnh Long vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra mở rộng vụ án.

Bắt nhóm đối tượng lừa đảo công nghệ cao chiếm đoạt 16 tỷ đồng

Thứ 5, 08/10/2020 | 13:50
Nhóm đối tượng lấy ảnh chân dung người khác, lập tài khoản ảo, để chiếm đoạt tài sản. CQĐT xác định số tiền chúng chiếm đoạt 16 tỷ đồng.

Khởi tố kẻ giả danh cán bộ cục Công nghệ cao lừa đảo hơn nửa tỷ đồng

Thứ 6, 25/09/2020 | 12:24
Từ năm 2019-2020, Thứ giả danh cán bộ công tác tại cục Công nghệ cao thuộc bộ Công an, nói có khả năng làm thủ tục chuyển đổi đất để lừa đảo chiếm đoạt của các hộ dân trên địa bàn thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương hơn 500 triệu đồng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.