Mua 10kg cua biển ‘ăn’ 6kg dây buộc, thứ ‘văn hóa kinh doanh ma quỷ’

Mua 10kg cua biển ‘ăn’ 6kg dây buộc, thứ ‘văn hóa kinh doanh ma quỷ’

Thứ 5, 25/05/2017 | 21:26
0
Nhiều chuyên gia gọi hành vi bán 10kg cua biển có đến 6kg dây buộc bằng vải xốp ngâm bùn là thứ văn hóa kinh doanh ma quỷ và phải bị tẩy chay.
Xã hội - Mua 10kg cua biển ‘ăn’ 6kg dây buộc, thứ ‘văn hóa kinh doanh ma quỷ’

Cua biển và chiếc dây buộc khổng lồ. Ảnh độc giả cung cấp

Ngay sau khi báo Người Đưa Tin đăng tải bài viết “Khóc thét, mua 10kg cua biển ‘ăn” 6kg dây buộc bằng vải xốp ngâm bùn”, nhiều độc giả của báo đã bày tỏ quan điểm chia sẻ với câu chuyện của vị khách hàng này.

Chị Nguyễn Thanh Huyền, ngõ 255 Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Thực tế việc dây buộc cua nặng ngang ngửa cua biển là một ví dụ điển hình cho việc buôn gián bán dối của nhiều người kinh doanh. Cua biển thì dây to bằng cua, cá thì cân cả nước, mua 1kg hoa quả về nhà cân lại chỉ còn 8 lạng, mua gà sống thì có đến 3-4 lạng diều… diễn ra rất phổ biến”.

Không chọn cách im lặng, chị Huyền thường chỉ mặt, đặt tên việc gian dối của người bán hàng nếu phát hiện ra. Nếu tiếp tục phát hiện hành vi tương tư lần sau, chị Huyền chọn cách tẩy chay sạp hàng đó. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ, người mua lại thường chọn cách im lặng sống chung với sự gian dối. Người tiêu dùng không sử dụng quyền tẩy chay của mình, cơ quan quản lý lại khó kiểm soát tới được từng sạp hàng, cửa tiệm…khiến những gian thương vẫn sống tốt, sống khỏe trong xã hội.

Đồng quan điểm với việc khách hàng phải tẩy chay các cơ sở kinh doanh gian dối, PGS.TS Đỗ Minh Cương, Chủ nhiệm bộ môn Văn hóa kinh doanh, ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội thẳng thắn cho rằng: “Việc tối thiểu nhất của đạo đức kinh doanh là trung thực thì chủ cơ sở kinh doanh buôn bán cua biển này cũng không làm được”.

PGS.TS Cương phân tích: “Khi nói đến đạo đức kinh doanh, văn hoá kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, công ty, người ta hay nói đến các tiêu chuẩn lớn như cái Tâm hay trừu tượng như cái Bản sắc... Nhưng tiêu chuẩn đầu tiên và cơ bản nhất, theo tôi, chỉ là sự trung thực, sự tôn trọng người khác của chủ thể kinh doanh, trước hết là với khách hàng. Đáng buồn, điều này lại đang thiếu trong cái tâm của nhiều người kinh doanh hiện nay. Sự gian dối, thiếu trung thực ...đang diễn ra phổ biến trong kinh doanh và mở rộng ra các lĩnh vực khác của xã hội cần được chúng ta lên án và ngăn chặn.

Chủ hàng còn công khai địa chỉ, lấy cua biển Cà Mau làm thương hiệu và quảng cáo cho cái thứ  “văn hóa kinh doanh ma quỷ” của mình. Họ đang quá coi thường khách hàng và coi sự gian dối như một điều hiển nhiên mà “thượng đế” của họ phải chấp nhận. Tham vọng, khát vọng là động lực mạnh cho kinh doanh phát triển nhưng cần được thực hiện bằng phương thức không trái đạo đức, pháp luật thì mới bền lâu được”.

Theo PGS.TS Cương, những người như chủ cơ sở kinh doanh gian dối này đã làm ảnh hưởng tiêu cực tới thương mại điện tử non trẻ của nước ta và tới cả shipper (người chuyển hàng).

Có lẽ đã đến lúc, người tiêu dùng Việt Nam thể hiện quyền của mình để tẩy chay các cơ sở sản xuất, kinh doanh gian dối. Đó vừa là cách để người tiêu dùng tự giúp mình và giúp cho những người làm ăn chân chính có môi trường kinh doanh lành mạnh để tồn tại, phát triển.

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.