Mua giò nên chọn loại thật mịn hay có lỗ thì ngon

Mua giò nên chọn loại thật mịn hay có lỗ thì ngon

Thứ 6, 22/03/2024 | 15:44
0
Giò là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc giò có bề mặt mịn màng hay giò khi cắt ra thấy có nhiều lỗ nhỏ thì ăn ngon hơn.

Mua giò, nên chọn loại thật mịn hay có lỗ?

Giò lụa là món ăn truyền thống được làm từ thịt lợn giã nhuyễn, đem gói chặt và luộc chín. Giò có hương thơm hấp dẫn và vị ngọt tự nhiên của thịt, là món ăn được rất nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên khi mua giò, nhiều người thắc mắc nên chọn loại thật mịn hay có lỗ thì ngon?

Đời sống - Mua giò nên chọn loại thật mịn hay có lỗ thì ngon

Về vấn đề này, theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội trên Tri thức & Cuộc sống, miếng giò ngon là những miếng có độ ướt nhất định, khi cắt có độ mịn và bề mặt có vài lỗ rỗ nhỏ. Những lỗ rỗ đó xuất hiện là do các lớp bọc không khí tạo thành trong quá trình làm giò. Khi luộc, những bọc không khí này bục ra, tạo thành các điểm rỗ trên bề mặt.

Khoanh giò có độ ướt chứng tỏ sản phẩm được làm từ loại thịt tươi ngon và là giò mới làm. Miếng giò như vậy cũng chứng tỏ được làm từ thịt nguyên chất, không pha hàn the hay các loại hoá chất khác.

Do đó, người tiêu dùng nên chọn mua những miếng giò còn ẩm, mềm và có vài lỗ rỗ nhỏ, sẽ ngon hơn những miếng hoàn toàn đặc và mịn.

Cách phân biệt giò sạch và giò pha hàn the

Chia sẻ với báo Tổ quốc, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, giò chả chứa hàn the thường có 4 dấu hiệu đặc trưng. Người dân nên nắm rõ các tiêu chí nhận biết giò lụa ngon với giò lụa chứa hàn the để chọn được thực phẩm ngon sạch cho gia đình.

-Khi quan sát giò lụa

Giò lụa ngon khi cắt phải mịn và ướt, đôi chỗ trên mặt có vài rỗ xốp. Đây chính là những khoanh giò chả được làm từ thịt ngon, nghiền thịt cho độ quánh dẻo, bọc lớp không khí. Khi luộc hoặc hấp giò, không khí bục tạo ra mặt xốp. Khi cắt ra, mặt trong của giò lụa phải có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt đặc trưng.

Nếu khi cắt giò mà thấy quá bở, bề mặt khoanh giò không bị lỗ rỗ thì rất có thể đã bị trộn với bột hoặc làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng. Còn nếu giò láng mịn bất thường thì chắc chắn đã bị pha với hàn the.

-Khi ngửi giò lụa

Giò lụa ngon có mùi vị đặc trưng, sau khi nuốt xong, vị còn đọng lại nơi cuống họng. Nếu ăn giò thấy có mùi thơm nồng, thơm sực thì cần cẩn trọng vì rất có thể đó là giò lụa được tẩm ướp chất phụ gia.

-Khi nếm giò lụa

Giò lụa ngon khi nhai sẽ có vị thơm ngọt, mềm, không bị bã, không có cảm giác khô rắn. Nếu giò bở, không có mùi thơm, không có lỗ rỗ trên bề mặt thì giò đó đã bị trộn với quá nhiều bột. Còn nếu giò giòn, dai, mịn bất thường thì đã bị pha với hàn the trong khi chế biến.

-Khi dùng giấy tẩm nghệ

Đời sống - Mua giò nên chọn loại thật mịn hay có lỗ thì ngon (Hình 2).

Sử dụng giấy thử ngâm nước nghệ tươi rồi phơi khô, ấn vào bề mặt của giò lụa. Sau 1 phút, nếu thấy giấy chuyển đổi màu sắc từ vàng sang đỏ thì có nghĩa là giò lụa đó có chứa hàn the. Dung dịch nghệ hoặc giấy tẩm nghệ trong môi trường kiềm (pH >7) sẽ chuyển từ màu vàng sang đỏ cam. Hàn the có tính kiềm nên khi tác dụng với giấy nghệ thì làm giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ.

Ngoài những tiêu chí nhận biết giò lụa chứa hàn the, chuyên gia cho biết thêm, tốt nhất để loại bỏ nguy cơ dùng thực phẩm thiếu vệ sinh an toàn, người dân có thể tự làm tại nhà. Nếu không thể thì cũng đặt mua tại những cơ sở đảm bảo, uy tín, có nhãn mác ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nên mua hàng người quen, tránh mua hàng qua mạng, hàng thổi phồng quảng cáo... vì rất khó lường.

Hàn the là chất không mùi, không vị, giúp tăng cường liên kết cấu trúc của tinh bột và protein, làm giảm độ bở, tăng độ dai, giòn của các loại thực phẩm được chế biến. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chứa nhiều hàn the sẽ gây hại sức khoẻ.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lượng lớn hàn the có thể gây nhiễm độc cấp tính với các biểu hiện như buồn nôn, tiêu chảy, hôn mê, suy thận hay dấu hiệu kích thích màng não...

Hàn the là hoá chất thuộc nhóm độc trung bình, nếu tích luỹ lâu ngày trong cơ thể sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng tiêu hoá, hấp thu cũng như làm suy yếu các cơ quan khác trong cơ thể, biểu hiện bằng các dấu hiệu như: Ăn không ngon, giảm cân bất thường, tiêu chảy nhẹ, suy thận...

Minh Hoa (t/h)

8 mẹo đuổi sạch bách lũ gián khi thời tiết nồm ẩm "không tốn một xu"

Thứ 3, 12/03/2024 | 14:50
Thời tiết nồm ẩm, gián sinh sôi tăng trưởng nhanh chóng. Dù các loại thuốc chứa hóa chất diệt gián hiệu quả nhưng lại ảnh hưởng tới sức khỏe. Bởi vậy, bạn có thể áp dụng một số mẹo của các "bà mẹ thông thái" sau.

Mẹo nhận biết giò, chả chứa hàn the chỉ nhờ một loại củ quen thuộc

Thứ 3, 17/10/2023 | 07:30
Hiện nay, vì lợi nhuận nhiều người kinh doanh vẫn bất chấp dùng hàn the trong quá trình sản xuất giò, chả. Vậy, làm cách nào để nhận biết giò, chả có chứa hàn the?

Mẹo giúp bạn nhận biết bóng đèn led chuẩn và đèn led kém chất lượng

Thứ 5, 07/05/2020 | 14:31
Hậu quả của việc dùng bóng đèn led kém chất lượng là không lường trước được. Nó không chỉ gây hại cho mắt, mà còn hỏng sau một thời gian ngắn và gây ra một số sự cố về điện khi sử dụng.

Mẹo nhận biết thuốc giả đơn giản, nhanh chóng

Thứ 4, 10/06/2015 | 16:01
Thuốc giả đang là vấn nạn toàn cầu, đe dọa nghiêm trọng tới an toàn sức khỏe của mọi người. Việc phát hiện ra thuốc giả là điều được nhiều người tiêu dùng đặc biệt quan tâm lúc này.
Cùng chuyên mục

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.