Mua vòng điều áp, cẩn thận đột qụy vì tăng huyết áp

Mua vòng điều áp, cẩn thận đột qụy vì tăng huyết áp

Thứ 7, 21/10/2017 | 10:22
0
Vì tin vào công dụng thần thánh của vòng điều áp đang được rao bán trên thị trường có thể cân bằng huyết áp, nhiều người đã bỏ qua thuốc điều trị, chế độ ăn uống… và tự rước họa vào thân.

Mặc dù chưa có kiểm chứng khoa học về công dụng điều hòa huyết áp của vòng điều áp đeo cổ, đeo tay nhưng loại sản phẩm này đang được rao bán rầm rộ trên mạng.

Theo tìm hiểu của PV, những sản phẩm này chủ yếu được quảng cáo là hàng “xách tay” từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Vòng điều áp đeo cổ xuất xứ của Nhật có giá dao động từ 400- 600 nghìn đồng/chiếc. Vòng điều áp EX Pip Magneloop có 3 size 45-50-60cm để khách lựa chọn tùy theo vòng cổ. Cũng là loại vòng này, có nơi rẻ bất ngờ chỉ 199 nghìn đồng/chiếc. Tuy nhiên, có loại vòng cân bằng huyết áp xuất xứ Hàn Quốc còn được rao giá 2 triệu đồng/chiếc.

Trong vai khách mua hàng, PV đã đặt hàng online qua shop chuyên cung cấp hàng xách tay Nhật ở phường Yên Sở, quận Hoàng Mai (TP.Hà Nội) và được chị Thủy tiếp thị, có hai loại vòng điều áp đeo cổ hoặc tay của Nhật Bản và Hàn Quốc. Vòng được thiết kế nhỏ gọn, bên ngoài có vỏ bọc cao su dẻo, có nhiều màu sắc như xanh, hồng, đen và loại vòng bọc ngoài bằng kim loại.

Xã hội - Mua vòng điều áp, cẩn thận đột qụy vì tăng huyết áp

Vòng điều áp đeo tay bằng kim loại được rao bán trên mạng.

Theo lời chị Thủy, chị có em gái sống ở Nhật nên nguồn hàng đảm bảo, giá rẻ nhất thị trường chỉ 350 nghìn đồng/chiếc.

Khi PV nói muốn mua vòng làm quà cho người nhà bị cao huyết áp, chị Thủy nhanh nhảu tư vấn: “Huyết áp tăng sẽ làm tăng áp lực của dòng máu lên thành mạch. Khi đó, thành mạch bị giãn dần ra và xuất hiện tổn thương có thể gây phình, vỡ mạch nhỏ trong não, dẫn đến nguy cơ chảy máu não, đột qụy. Đeo vòng điều áp thường xuyên sẽ cân bằng huyết áp, bạn cứ yên tâm nhé".

Khi PV cung cấp hình ảnh vòng điều áp và tính năng vượt trội mà người bán tiếp thị về vòng điều áp đến TS. Vật lý Nguyễn Văn Khải thì nhận được câu trả lời, loại vòng tương tự vậy xuất hiện khá lâu rồi nhưng thực chất không có công dụng trong điều hòa huyết áp, chỉ là chiêu quảng cáo của người bán. Những chiếc vòng này thường cấu tạo với bên trong là nam châm vĩnh cửu.

“Theo nhà sản xuất thì nam châm có thể cải thiện dòng máu trong các mô bên dưới vòng điều hòa huyết áp, từ đó có thể làm giảm huyết áp. Theo nguyên lý hoạt động, từ trường từ nam châm sẽ tác động lên cơ thể, mạch máu. Tuy nhiên, dưới tác dụng của từ trường thì các ion, phân tử trong máu sẽ chuyển động nhưng không có tác dụng cân bằng năng lượng điện từ của cơ thể”, TS. Khải nhận định.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, giảng viên ĐH Y dược TP.HCM cho rằng: "Một số người cho rằng nam châm có thể khôi phục "cân bằng năng lượng điện từ của cơ thể" nhưng thực tế không có sự cân bằng nào được công nhận về mặt y học. Vì vậy, người dùng nên tỉnh táo, tránh mua hàng theo tin đồn để rồi tiền mất, tật mang".

N.Giang

6 cách kiểm soát chứng cao huyết áp không cần thuốc

Thứ 7, 06/08/2016 | 05:49
Lối sống đóng vai trò quan trọng trong việc chữa bệnh cao huyết áp của bạn. Một trong những cách hiệu quả để kiểm soát huyết áp cao đó chính là thay đổi lối sống mà không cần dùng thuốc.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!