Muôn kiểu bi hài ăn kiêng mong sinh con tuổi rồng

Muôn kiểu bi hài ăn kiêng mong sinh con tuổi rồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Rồng được xem là con giáp linh thiêng, uy quyền nhất. Các ông bố, bà mẹ, thậm chí là cả đại gia đình, dòng họ, đều mong muốn săn được "cậu rồng" vào đúng năm 2012. Rất nhiều câu chuyện, bí kíp truyền miệng và cả kinh nghiệm dân gian được nhào nặn từ người này qua người khác để có bằng được quý tử... tiểu long.

Thực đơn... lung tung chảo

Anh Khánh, chị Huyền, công nhân Q.9, TP.HCM chia sẻ: "Nhà tôi ở Nghệ An, mới cưới được 1 năm, nhưng bố mẹ hai bên giục lên giục xuống từ năm ngoái về chuyện phải sinh bằng được thằng cu, vì tôi là con trưởng, và năm nay năm rồng. Suốt ngày không đi làm thì thôi, hết giờ làm là bố mẹ gọi điện giục như giục đò hỏi có gì chưa, sốt ruột lắm”. Tuy mệt mỏi vì cái điệp khúc gọi suốt như tổng đài nhưng anh chị vẫn phải cất công tìm kiếm bí quyết sinh con trai, “vì sợ mấy ông bà buồn".

Khi PV hỏi về cách gì để sinh con trai, chị Huyền chùng giọng: "Sách báo rồi người này người nọ bảo, tổng hợp lại có đến cả mớ bí quyết. Thế nhưng chả biết cái nào đúng cái nào sai, thôi thì cứ thuận cách gì là áp dụng luôn. Tết còn chưa xong, đã thấy mẹ chồng lặn lội từ quê lên mang theo bịch cá khô mặn rồi bảo: “ăn cá mặn để sinh con trai”. Vậy là nguyên từ sau Tết bữa nào mâm cơm nhà cũng được mẹ ưu ái cho món cá mặn. Mấy hôm nay cũng hơi ngán rồi nhưng cũng phải cố cho mẹ chồng vui, với lại biết đâu ông bà dạy lại đúng".

Gia đình anh Trung, chủ nhà trọ tại Thủ Đức, TP.HCM hài hước cho biết: "Từ ngày bà xã lên kế hoạch mang bầu tháng Tết, mọi thứ chế biến từ trứng như chiên, luộc, làm bánh kem, ăn kèm cháo bà xã tôi không dám thò đũa vô. Vì nghe chị cơ quan mách phải kiêng ăn trứng, thế là mỗi lần má tôi đem trứng gà ở dưới quê lên, tôi được chén tì tì.

Phải tội trước khi có kế hoạch “đẻ rồng” vợ lại khoái nhất là món trứng nên giờ nhiều lúc thèm quá, bà xã chỉ dám đưa mũi ngửi, chứ không dám ăn. Còn mỗi lần đi qua hàng trứng gà nướng bên hông trường Đại học Sư phạm kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh, bà xã toàn kêu: "Anh ơi, nhấn ga nhanh lên, em chịu hết nổi". Chưa hết, những món đã từng là món thường nhật của hai vợ chồng trước kia như xúc xích, chà bông, thịt hun khói, nay cũng đành bỏ, vì quyết tâm sinh cu con năm... rồng nên phải kiêng tuốt". Biết ý bà xã, anh Trung cũng ít khi ăn mấy món đó trước mắt vợ, không tích trữ đồ ăn nhanh trong tủ lạnh như trước nữa, thay vào đó là các loại ngũ cốc, đồ khô, mặn, hơi cay chút xíu.

Trao đổi về vấn đề này, tư vấn viên tại Trung tâm Dinh Dưỡng TP.HCM cho biết: "Chế độ ăn uống quá mặn thời kỳ trước và sau khi mang bầu sẽ làm tăng huyết áp ở người mẹ, nếu ăn mặn quá, khả năng bị phù miệng, ứ nước là rất cao. Cũng không nên kiêng ăn trứng, bởi trong trứng có nhiều protein tốt cho người mẹ”.

Tư vấn viên khẳng định thêm: “Việc ăn nhiều đồ mặn, hay kiêng các thực phẩm trứng, thịt hun khói, xúc xích hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Khi mang bầu, chế độ ăn uống cần có sự cân bằng dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều bơ sữa hơn".

Pháp luật - Muôn kiểu bi hài ăn kiêng mong sinh con tuổi rồng

Ảnh minh họa

Vợ bầu, chồng cũng.. ốm nghén!

“Sinh con năm rồng, khổ như ...khi đàn ông mang bầu”, anh Hoàng, chủ cửa hàng máy tính ở Hóc Môn, TP.HCM bộc bạch: "Từ ngày ba mẹ tui (tôi) giục con dâu mang bầu sanh (sinh) con năm nay, mà phải sanh kỳ được con trai, bà xã tui hăm hở gom đâu được mớ “bí quyết” dày mấy trang tập, bắt tui làm theo. Ăn uống thì không sao, nhưng chuyện nhịn rượu tui chịu không nổi". Thấy tôi tò mò, anh Hoàng giải thích luôn: "Bà xã tui nói uống rượu làm giảm chất lượng tinh trùng, không tốt cho việc đậu giống sanh con trai, kêu tui bỏ ngay".

Để tìm hiểu rõ thực hư việc uống rượu có ảnh hưởng đến chuyện sinh con trai hay con gái không, PV đã liên hệ với bác sĩ Vương Văn Vệ, giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn, BS Vệ cho biết: "Uống rượu nhiều, đặc biệt là ở những người thể trạng yếu sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng, cụ thể, số lượng tinh trùng sẽ ít hơn là điều dễ nhận biết. Nhưng việc sinh con trai hay con gái do uống ít hay nhiều rượu là quan niệm hoàn toàn không có căn cứ khoa học".

BS Vệ đưa ra lời khuyên: “Hạn chế uống rượu lúc trước khi mang bầu giúp cho bào thai khỏe mạnh hơn, tuyệt đối không có chuyện sinh con trai hay con gái do uống ít hay nhiều rượu".

Còn anh Dũng, chủ phòng tập GYM ở Bình Dương chia sẻ: "Cả hai vợ chồng vốn là người Bắc, vào đây sinh sống được 5 năm nhưng vẫn giữ nếp sinh hoạt ngoài Bắc, đặc biệt là trong nếp ăn uống. Nhưng từ lúc vợ lên kế hoạch mang bầu, sinh quý tử năm rồng, anh phải từ bỏ nhiều món quen thuộc, dân dã, mà tiếc nhất là bún đậu mắm tôm với canh mồng tơi nấu hến. Chả hiểu vợ anh xin đâu được mấy bí kíp truyền miệng của hai cô em dâu ở quê, bắt chồng bỏ sạch mắm tôm, rau mồng tơi, bởi nghe ở quê bảo ăn hai thứ đó không sinh con trai được. Mà thịt chó không có mắm tôm thì ăn thế nào, bún đậu không có mắm tôm ăn sao nổi, nhưng vẫn phải cố”.

Anh Dũng bảo: “Nghe vợ hào hứng kể năm nay tốt lắm, 60 năm mới có một lần lặp lại, rồi ông tỷ phú Bill Gate ở Mỹ gì đó cũng sinh năm nhâm thìn 1952, nên cô ấy kiêng tuốt, cô ấy ăn gì, tôi phải ăn đó".

Theo số liệu thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP. HCM thì tỷ số giới tính ở trẻ mới sinh tại TP.HCM là 109 nam /100 nữ (cao hơn tỷ lệ cân bằng bình thường là 103 - 107 nam/100 nữ). Dự kiến với đà mất cân bằng giới tính này thì 20 - 30 năm sau, sẽ có 2- 3 triệu người đàn ông Việt bị ế vợ, xã hội sẽ nảy sinh nhiều hậu quả xấu. Đó là hậu quả nhãn tiền của tâm lý muốn có con trai hơn con gái của một bộ phận không nhỏ phụ huynh Việt.

Chế độ ăn uống không phải là... thần dược

"Chế độ ăn uống để chọn giới tính cho con cái thực chất chỉ có trên lý thuyết. Thực tế trong cuộc sống, chế độ này chưa được áp dụng khoa học, bởi kết quả mang lại là mơ hồ, và cũng chưa có nghiên cứu cụ thể cho thấy ăn món này, món kia có thể sinh con theo ý muốn. Vì vậy, nếu bậc cha mẹ nào muốn có con theo giới tính mong muốn, nên áp dụng biện pháp chuyển phôi trước khi sinh. Và tuyệt đối phải được sự tư vấn kỹ lưỡng của bệnh viện, có như vậy tỷ lệ thành công mới cao. Như vậy, chế độ ăn uống hoàn toàn không phải là thần dược tác động đến giới tính con cái trong bụng mẹ”.

(Bác sĩ Vương Văn Vệ, giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn)

Mộc Lan


Cùng chuyên mục

Góp sức vào thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:08
Mỗi cán bộ chiến sĩ công an Điện Biên đều tự hào khi được góp sức mình cho thành công chung của chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.

Vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai: Khởi tố Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 6, 10/05/2024 | 12:22
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh.

Dùng súng săn bắn bạn, nam thanh niên lĩnh án hơn 5 năm tù giam

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:21
Do bị thách thức nên Tuấn hướng thẳng nòng súng về phía Hà Văn Nghĩa để bóp cò và đạn nổ, trúng vào phần má trái của Nghĩa.

Khởi tố vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty chế tạo xe máy LIFAN

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:55
Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.