Muôn mặt đàn rong trời Âu

Muôn mặt đàn rong trời Âu

Thứ 3, 30/04/2013 | 08:58
0
Lang thang ở những thành phố châu Âu, du khách thường xuyên bắt gặp hình ảnh những người nhạc sĩ chơi nhạc trên đường phố.

Lạ & Cười - Muôn mặt đàn rong trời Âu
Một nhóm chơi nhạc trên cầu nghệ thuật tại Paris, Pháp

Họ có thể là những nghệ sĩ chơi đàn xin tiền chuyên nghiệp, cũng có thể là sinh viên âm nhạc kiếm thêm tiền ngoài giờ đi học. Nhiều người trong số họ luôn di chuyển từ nơi này sang nơi khác với chiếc vali chứa cả gia tài trong đó. Họ có thể chơi một mình hoặc cùng nhóm.

Lạ & Cười - Muôn mặt đàn rong trời Âu (Hình 2).
Hai nghệ sĩ chơi nhạc tại Amsterdam, Hà Lan

Mặc dù mục đích của họ là kiếm sống hay chơi vì đam mê, nhưng cũng không thể phủ nhận những bản nhạc họ chơi ở một góc phố nào đó cũng làm các thành phố châu Âu trở nên độc đáo hơn.

Lạ & Cười - Muôn mặt đàn rong trời Âu (Hình 3).
Một người chơi violon tại Bonn, Đức

Với một cây ghi ta, cây violon, cây sáo hoặc một nhạc cụ tự chế nào đó, những người nghệ sĩ chơi nhạc xin tiền thường chơi các bản nhạc một cách say mê giữa dòng người qua lại. Bên cạnh họ là chiếc bát, chiếc mũ, hoặc đồ đựng nhạc cụ mở ngay trước mặt. Người qua đường có thể cho bao nhiêu tùy ý, và cũng có thể đề nghị nhạc sĩ chơi một bản nhạc nào đó. Yêu cầu của họ chẳng bao giờ bị từ chối.

Lạ & Cười - Muôn mặt đàn rong trời Âu (Hình 4).
Một nhóm nhạc đường phố tại Hilversum, Hà Lan

Tuy nhiên, không phải tất cả đều ngồi ở những nơi đông khách du lịch qua lại. Không ít người ngồi ở những góc phố hoặc hẻm thông giữa các con đường ít khách du lịch đi qua.

Lạ & Cười - Muôn mặt đàn rong trời Âu (Hình 5).
Một nghệ sĩ thổi sáo trong một hẻm vắng tại Riga, Latvia

Cũng không ít người chơi nhạc sẽ yêu cầu khách du lịch trả tiền, nếu du khách chụp ảnh họ chơi nhạc. Khách tới Berlin có thể trải qua kinh nghiệm này. Tất nhiên, việc cho họ vài đồng là điều lịch sự nếu bạn muốn ghi lại vài tấm hình về họ.

Lạ & Cười - Muôn mặt đàn rong trời Âu (Hình 6).
Một người chơi nhạc bằng những chiếc ly tại Berlin, Đức

So với nhiều thành phố ở châu Âu, Paris là nơi có đông người chơi nhạc xin tiền trên các phương tiện giao thông công cộng, điển hình là tàu điện ngầm. Họ chỉ cần chi hơn 1 euro (thậm chí là không chi đồng nào) để vào cửa ở bất cứ ga tàu điện nào đó, rồi lang thang trên các chuyến tàu điện ngầm, chơi nhạc xin tiền.

Lạ & Cười - Muôn mặt đàn rong trời Âu (Hình 7).
Một nhóm nhạc tại ga trung tâm Amsterdam, Hà Lan

Không ít người cho rằng cách chơi nhạc xin tiền này gây phiền hà cho hành khách hơn là đem lại niềm vui. Không gian trên toa xe khá chật hẹp, nên tiếng nhạc có vẻ không làm người trên toa xe thoải mái. Nhưng dường như tôn trọng thế giới tự do của nhau nên ai cũng cố gắng chịu đựng cho hết một chặng tàu.

Họ có thể chơi một hoặc nửa bản nhạc vội vàng rồi ngả nón đến từng người trên toa tàu xin tiền.

Một người đàn ông Pháp ngồi cạnh tôi trên toa tàu giải thích, việc chơi nhạc xin tiền trên tàu điện ngầm là phạm pháp, nên người chơi nhạc thường phải lẩn tránh những người kiểm tra trên tàu.

Lạ & Cười - Muôn mặt đàn rong trời Âu (Hình 8).
Một phụ nữ chơi accordeon tại Haarlem, Hà Lan

Tuy nhiên, người bạn của tôi cũng cho biết thêm, không ít người chơi nhạc vì họ thích.

Lang thang trên một cây cầu bắc qua sông Seine, chúng tôi không thể dời chân khi bắt gặp một thanh niên trẻ chơi bản Romance bằng ghi ta điện trên cầu. Chẳng màng đến người xung quanh qua lại, đôi mắt người nghệ sĩ như hướng về một nơi nào đó. Dường như thế giới chỉ còn lại người thanh niên “phiêu” với giai điệu phát ra từ cây đàn.

Lạ & Cười - Muôn mặt đàn rong trời Âu (Hình 9).
Một thanh niên chơi đàn tại Paris, Pháp

Lạ & Cười - Muôn mặt đàn rong trời Âu (Hình 10).
Còn nghệ sĩ này chơi nhạc tại Utrecht, Hà Lan, không có đồ xin tiền xung quanh

Theo Tin nóng

Những phong tục kỳ lạ trên đảo Long Sơn

Thứ 2, 22/04/2013 | 13:36
Mang hình dáng một con rồng xoãi mình trên sóng biển, đảo Long Sơn đang lôi cuốn nhiều người ưa thích nét mộc mạc, thuần khiết. Không những thế, trên hòn đảo này còn lưu giữ nhiều phong tục kỳ lạ, và cả những tư tưởng tiến bộ không thể ngờ tới.

Chùm ảnh: Mùa khô ở nông thôn Việt Nam

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:57
Vùng Bảy Núi thuộc hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên (An Giang) đang đối diện với cơn khát dữ dội. Rừng núi nóng hầm hập, đất nứt nẻ, khiến hoa màu và lúa phải chết khô, kênh rạch và giếng nước trơ đáy không thể phục vụ sản xuất và nước sinh hoạt.

Cuộc sống thành phố 'gầy nhất' nước Mỹ

Chủ nhật, 21/04/2013 | 09:55
Với không khí trong lành, chi phí sinh hoạt thấp, văn hóa cao,... Boulder xứng đáng là một trong những thành phố đáng sống nhất ở Mỹ.

Các thành phố Mỹ sẽ biến mất vì nước biển dâng

Thứ 3, 16/04/2013 | 15:17
Hàng loạt địa danh và thắng cảnh nổi tiếng của Mỹ sẽ biến mất trong tương lai do tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Góc nhìn thú vị về sự khác biệt Hà Nội - Sài Gòn

Thứ 7, 20/04/2013 | 17:22
Có thể thấy được những hình ảnh ấn tượng, cô đọng và hài hước khi “soi” Sài Gòn và Hà Nội qua cùng một lăng kính.