Muôn người “phú quý giật lùi”, đại gia vẫn tìm “độc”, “lạ”

Muôn người “phú quý giật lùi”, đại gia vẫn tìm “độc”, “lạ”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Chuyện biếu quà dịp lễ, Tết vốn đã thành thông lệ, nhưng năm 2011, tình hình kinh tế khó khăn nên nhiều doanh nghiệp chấp nhận cắt giảm 4050% chi phí cho "nghĩa vụ vui vẻ" này.

Những món quà "sang - đắt - độc - lạ" mà nhiều công ty cố lùng cho bằng được để biếu cho đối tác VIP theo sở thích, cũng được đắn đo cân nhắc do... kinh phí có hạn. Các chuyên gia văn hóa nhìn nhận, năm nay quà biếu nghiêng về truyền thống chỉ vì người ta khan tiền chứ không phải đó là sự tiết kiệm...

Xã hội - Muôn người “phú quý giật lùi”, đại gia vẫn tìm “độc”, “lạ”

Quà biếu Tết mang lại niềm vui sảng khoái tinh thần là sự lựa chọn hợp lý. Ảnh minh họa

Doanh nghiệp đành “phú quý giật lùi”

Cuối năm, các doanh nghiệp phải đặt hàng trăm giỏ quà, có đội nhân viên chuyên đi biếu quà Tết suốt 5 -7 ngày là chuyện thường. Theo nhiều doanh nghiệp, ngay từ đầu tháng 11 âm lịch đã phải lên danh sách quà tặng và chuẩn bị kinh phí. Tuy nhiên, năm nay kinh tế khó khăn nên những món quà cũng giảm đi đôi phần giá trị. Và có lẽ điều này rõ ràng hơn tại các công ty kinh doanh bất động sản.

Nếu như những năm trước, nhà đất thanh khoản mạnh, giá cao, cuối năm nhiều công ty mở tiệc gặp gỡ đầu năm quà cáp cho đối tác bánh kẹo, rượu ngoại và phong bì vài ba triệu đồng thì năm nay, những "đại gia" bất động sản cùng một năm ảm đạm trôi đi không "điểm nhấn". Họ không tổ chức tiệc liên hoan, không gặp mặt đối tác, quà biếu thì chỉ những nơi thật sự cần thiết.

Ông Phạm Đức Toản, giám đốc công ty Bất động sản EZ Property VN cho biết: "Năm nay, kinh tế khó khăn, công ty tôi cũng giống nhiều công ty khác điều bị ảnh hưởng. Những năm trước, những ngày cuối năm chúng tôi bận tiệc chiêu đãi, quà biếu khắp các đối tác nhưng năm nay chúng tôi chỉ khoanh vùng những đối tác thật thân thiết". Thực tế, ngành kinh doanh BĐS năm nay yếu thế nhiều, nếu như những năm trước các công ty này chi quan hệ với đối tác cả trăm triệu nhẹ như không thì năm nay, nếu nhận được sự gợi ý cũng chỉ biết "xin tha cho "công ty em", năm nay kinh tế khó khăn quá"! Thậm chí, những ngày gần Tết, các công ty BĐS còn chưa biết nhìn đâu ra tiền để trả 10 tháng lương cho cán bộ công nhân viên. "Lo đối nội chưa xong, thì đối ngoại càng là việc khó", giám đốc Công ty này day dứt.

Cùng chung tiêu chí cắt giảm đến mức tối thiểu có thể chấp nhận được, ông Phạm Thanh Hưng thành viên HĐQT Công ty CenGroup nói: "Mọi năm, cứ cuối năm công ty tôi sẽ thưởng cho những nhân viên xuất sắc chuyến đi du lịch nước ngoài để hoộ̀c hỏi kinh nghiệm khảo sát thị trường, nhưng năm nay không thực hiện được, đành cắt giảm thôi".

Ngay cả những tập đoàn kinh tế lớn năm nay cũng thực hiện rất nghiêm túc tinh thần Tết tiết kiệm. Những cuộc gặp gỡ đầu năm dương lịch (trước Tết cổ truyền) thay vì có tiệc mặn rình rang thì năm nay đa phần các tập đoàn này đã cắt bỏ tiệc tùng. Quà tặng cho đối tác chỉ là giỏ quà toàn bánh kẹo nội, hay một hộp bánh mang ý nghĩa tượng trưng và tất nhiên "phong bì" cho đối tác cũng rút đi phân nửa. Nhiều nhà hàng, khách sạn lớn, nơi diễn ra tiệc tùng gặp gỡ đối tác của doanh nghiệp năm nay cũng... ế sưng. Nhiều địa chỉ chuyên cung cấp quà biếu cho các doanh nghiệp dịp lễ Tết, năm nay cũng gặp cảnh hàng bày la liệt nhưng thưa vắng người mua. Số lượng hàng bán được của các công ty này giảm đi nhiều so với mọi năm.

Ông Lê Minh Cường, giám đốc kinh doanh Công ty Kingbas chuyên cung cấp rượu ngoại làm quà Tết chia sẻ: "Năm nay lượng rượu mà các tổ chức, doanh nghiệp đặt mua của chúng tôi giảm nhiều. Nhiều doanh nghiệp cũng không chọn những thương hiệu cao cấp có giá lên tới tiền triệu nữa mà họ chọn những sản phẩm có mức giá thông dụng 500 - 800 ngàn đồng. Số lượng hàng tiêu thụ năm nay của Công ty ước chừng sẽ giảm 15%".

Trên các mạng mua bán, đang có gần 20 đơn vị giới thiệu trên 100 loại giỏ quà Tết, đa phần là bánh kẹo rượu ngoại nhập với giá thấp nhất khoảng 200.000 đồng/giỏ, giá cao nhất khoảng 15 triệu đồng. Tuy nhiên, theo anh Đào Quốc Huân, giỏ quà Tết mà đơn vị của anh chào bán với giá dưới 300 ngàn đồng được nhiều công ty lựa chọn hơn cả. Rõ ràng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp chấp nhận phương án biếu quà "đại khái" để đạt được tiêu chí... có hơn không.

Nhìn nhận thực tế cắt giảm này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong (Viện nghiên cứu Kinh tế - Hà Nội) cho rằng: "Một năm kinh tế có nhiều khó khăn, hơn 50 ngàn doanh nghiệp tuyên bố phá sản, rất nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ lương công nhân thì chuyện mạnh tay vung tiền liên hoan, quà biếu là điều không thể. Đây cũng là chuyện phổ biến của nhiều doanh nghiệp, bởi lẽ chi tiêu nhiều sẽ khó khăn tài chính cho năm sau".

Nhiều người vẫn “xênh xang” săn “độc”, “lạ”

Nếu các công ty đắn đo trong việc chi tiêu như thế nào để biếu quà Tết cho đối tác, cho những người có tầm ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp thì trong mối quan hệ đặc biệt vẫn có cá nhân chấp nhận bỏ nhiều tiền tìm mua những món quà... giàu tính vật chất. Những nơi bán các loại ẩm thực cung đình, những món đồ ăn bổ dưỡng liệt vào hàng sơn hào hải vị, cao lương mĩ vị, siêu cao cấp dành cho vua chúa thời xưa nay lại được nhiều cá nhân tìm mua làm quà biếu.

Xã hội - Muôn người “phú quý giật lùi”, đại gia vẫn tìm “độc”, “lạ” (Hình 2).

Một vật biếu “độc” và siêu đắt tiền được một số cá nhân chọn làm quà Tết

Cụ thể 2 loại thực phẩm mà giá cả, chất lượng đều ở mức ngất ngưởng được lựa chọn hàng đầu trong dịp Tết năm nay là vi cá mập giá 10 triệu - 20 triệu đồng/kg và yến sào giá 120 triệu - 150 triệu - 180 triệu đồng/kg. Nhiều cửa hàng hàng yến sào đến địa bàn Thủ đô, các nhân viên cho biết, trước Tết 2 tháng đã có rất nhiều khách gọi điện đến đặt hàng.

Đáp ứng nhu cầu biếu quà tặng trong dịp Tết, nhiều công ty đã nhập những món hàng là sản phẩm đắt tiền để phục vụ khách hàng sành điệu. Đó là những món quà nổi tiếng mang thương hiệu quốc tế, có lịch sử văn hóa và đằng sau mỗi sản phẩm là một câu chuyện huyền thoại như: Chocolate Thụy Sỹ, Cigar Cuba, hương vị tinh túy của rượu Macallan được chắt lọc và ướp hương gỗ sồi thượng hạng. Mỗi sản phẩm The Macallan đều được chưng cất trong những lâu đài tuyệt đẹp có niên đại từ những năm 1700, mang đậm dấn ấn lịch sử và văn hóa bản xứ, là loại rượu hảo hạng, đứng ở vị trí số 1 để đi biếu năm nay. Từng tuổi rượu (21, 25 và 30 năm) sẽ có giá dao động từ 5 - 30 triệu đồng/chai.

Sự chọn lựa quà biếu của cá nhân rất phong phú, nó phù hợp với địa vị xã hội, điều kiện kinh tế của từng người. Chính vì thế, có người cầu kỳ chọn những sản phẩm đồ trang trí độc đáo như đồ khảm thủy tinh; các bức tranh khảm nạm hình rồng; cây giả được làm từ vật liệu quý; tranh phong thủy dát vàng. Giá mỗi sản phẩm trên vô cùng phong phú, từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng tùy theo đơn đặt hàng. Để đáp ứng cái nhu cầu độc - hiếm thực sự, ngoài những sản phẩm bình dân, những sản phẩm cao cấp như Cầu phong thủy thạch anh (180 - 200 triệu đồng); Tỳ hưu đá đen (15 - 20 triệu đồng); Tử thủy tinh động (10 -15 triệu đồng); Thất tinh trị; Rồng phượng chầu chữ Hỷ; Voi 6 ngà; Cây nho ngọc... cũng được các khách hàng VIP đặt mua.

Chị Hoài Thương (Hà Nội), người giới thiệu những sản phẩm xa xỉ này, cho biết, đến thời điểm này chị đã nhận và giao nhiều sản phẩm cho khách hàng chủ yếu là cá nhân. Chị Thương cho biết: "Sản phẩm phong thủy được nhiều người lựa chọn là quả cầu phong thủy dát vàng chạm rồng, hay bức tượng rồng bay lên bằng gỗ quý. Giá của sản phẩm này, tùy theo kích cỡ, dao động từ 800 triệu đến 1,5 tỷ đồng".

Điều không nên có

Xã hội - Muôn người “phú quý giật lùi”, đại gia vẫn tìm “độc”, “lạ” (Hình 3).

TS Trịnh Hòa Bình

Lạm bàn về những món quà mang nặng tính vật chất, TS Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học Việt Nam) khẳng định: "Người Việt mình mang nặng tính vụ lợi, người ta biếu ai một món quà gì đấy thì mong nhận lại một lợi ích tương tự. Vì thế, người làm ăn lớn thì biếu quà đắt tiền, công ty nhận được nhiều đặc ân cũng phải biếu quà cho tươm tất để xứng với đặc ân ấy. Chính vì thế, không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ phải ra Nghị định quy định về việc cấm quà biếu Tết. Bản chất việc biếu quà của nhiều người là vụ lợi chứ tâm không trong sáng nên quà biếu mới nặng về vật chất".

Vương Hà