"Mượn" tên miền miễn phí để nổi tiếng và trục lợi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Vừa qua, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã thực hiện giai đoạn 2 của việc đăng ký tên miền với việc đăng ký miễn phí tên miền tiếng Việt.

Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân quan tâm tìm hiểu, đăng ký vì sợ "chậm chân" trong việc sở hữu tên miền liên quan do tâm lý e dè người khác lấy mất thương hiệu...

Thông báo đăng ký tên miền tiếng Việt của VNNIC đã gây chú ý lớn đến đông đảo mọi người

"Lỗi", trục trặc vì... đến sau

Từ ngày 28/4/2011, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã áp dụng cấp phát tự do và miễn phí các tên miền tiếng Việt (có dấu). Người muốn đăng ký chỉ cần truy cập và thực hiện thủ tục online tại địa chỉ www.tenmientiengviet.vn hoặc http://tênmiềntiếngviệt.vn.

Ông Nguyễn Mạnh Thuấn- đại diện của VNNIC cho biết, cho tới ngày 13/5, đã có hơn 145.000 tên miền tiếng Việt được đăng ký trực tuyến vào hệ thống đăng ký tên miền của VNNIC. Số lượng tên miền tiếng Việt đã tương đương với tên miền .vn truyền thống phát triển trong gần 13 năm qua.

Sau khi thông tin miễn phí tên miền tiếng Việt được công bố, cộng đồng mạng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân rôm rả bình luận về đề tài này. Không ít ý kiến đồng tình về sự tiện lợi trong việc thành lập tên miền tiếng Việt và nên sử dụng ở phạm vi trong nước. Với tiếng Việt có dấu, tên miền sẽ dễ hiểu, dễ nhớ và không gây nhầm lẫn.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các website Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước, hay việc quản trị thương hiệu đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên nhiều ý kiến lại cho rằng việc đăng ký tên miền tiếng Việt "rối như canh hẹ". Cộng đồng mạng hí hửng tên miền sẽ được "cho không" nhưng thực tế được đăng ký và đăng ký được khác nhau xa.

Anh Duy Phú (nhân viên Viettel) chia sẻ: "Khi nghe thông báo này tôi cũng thấy nên thử dùng. Nhưng sau hơn 10 lần hăng hái gõ tên miền và làm các thao tác theo website hướng dẫn thì kết quả đều như nhau. Mã số xác thực không hợp lệ! Thật sự, tôi đã rất cẩn thận dò đi dò lại từng chữ và số khi nhập vào...nhưng kết quả đăng ký được 1 tên miền miễn phí...vẫn là ước mơ xa vời".

Trên diễn đàn khác, Minh Trí bức xúc: "Mình hì hục đăng kí thử mà chỉ thấy kết quả là "lỗi không xác định" với "yêu cầu không hợp lệ" cho dù mình chẳng thấy mình sai chỗ nào hết. Nếu như ở các trang khác họ sẽ chỉ chỗ nào sai cho mình sửa, còn ở đây thì chẳng hướng dẫn gì cả". Nhiều trường hợp khác lại rơi vào tình trạng "dở khóc, dở cười" khi mình đăng kí tên miền thanhthủy.vn thì hệ thống hiển thị dòng chữ "Tình trạng: Tên miền này đã được cấp. Đề nghị lựa chọn tên miền khác! ". Thử khá nhiều tên miền thì đều báo tương tự.

Cũng theo đại diện của VNNIC, tên miền tiếng Việt hay tên miền truyền thống khác đều được đăng ký theo nguyên tắc đăng ký trước được quyền sử dụng trước. Như vậy người đăng ký trước đương nhiên sẽ được hưởng lợi thế hơn người đăng ký sau.

Những tên miền bị trùng do đã có người khác đăng ký, người đăng ký sau sẽ phải lựa chọn một tên miền khác cho phù hợp, chẳng hạn như viết dưới dạng tên đầy đủ hoặc bổ sung thêm các chữ viết tắt, đưa thêm các mốc thời gian, đưa thêm các ký tự nhận biết khác, vào trong tên miền để đăng ký được tên miền đáp ứng các yêu cầu của mình.

“Mượn” thương hiệu, tên người nổi tiếng để trục lợi

Theo thông tin từ VNNIC nhiều doanh nghiệp, đơn vị đang chuẩn bị đăng ký tên miền tiếng Việt. Lý do đơn giản là các doanh nghiệp, đơn vị không muốn "chậm chân" trong việc sở hữu tên miền liên quan do tâm lý e dè người khác lấy mất thương hiệu, trong khi việc đăng ký lại miễn phí.

Trên các diễn đàn, phần lớn thành viên khẳng định sẽ đăng ký kể cả tên miền cá nhân dù chưa rõ sẽ dùng vào làm việc gì. Thậm chí, đã có ý tưởng "phô" trên diễn đàn sẽ đăng ký một loạt tên miền doanh nghiệp, thương hiệu, người nổi tiếng...

Một chuyên gia pháp lý nhận định: "Tên miền không phải là thương hiệu, nhưng một khi tên miền trùng với một thương hiệu nổi tiếng, một nhãn hiệu được bảo hộ thì hành vi sử dụng tên miền trên đều vi phạm. Việc đăng ký tên miền tiếng Việt miễn phí e rằng sẽ phát sinh nhiều tranh chấp và động cơ thành lập tên miền để trục lợi.

Bởi thực tế, nếu đăng ký trước một số tên miền đẹp mà dự đoán hoặc kỳ vọng sẽ chuyển nhượng được, thì chiếm dụng tên miền là việc đăng ký có chủ đích khống chế một tên miền trùng với thương hiệu nổi tiếng nhằm hoặc lợi dụng uy tín thương hiệu đó để cạnh tranh hoặc gây cản trở việc quảng bá thương hiệu hoặc là cách gây áp lực buộc chủ thương hiệu nhận chuyển nhượng lại".

Trước đây, VNNIC đã từng bác đăng ký các tên miền như đăng ký dưới dạng dung tục với lý do tên miền vi phạm thuần phong, mỹ tục. Đây là quyết định đúng mặc dù rất cảm tính. Vậy thì không có lý do gì VNNIC lại không thể "chừa ra" những thương hiệu nổi tiếng nhất là việc áp dụng cấp tên miền miễn phí sẽ có những ý tưởng đón đầu thương hiệu, người nổi tiếng để trục lợi...

Không chỉ dừng lại ở việc "mượn danh" thương hiệu, người nổi tiếng để lập tên miền, mối lo về việc sử dụng tên miền "na ná" tên miền của các bộ, ngành như "Bộ ngoại giao", "Bộ Nông nghiệp"... sẽ lợi bất cập hại. Và vô vàn những tên miền "đen" sẽ được khai sinh là điều nhiều người lo lắng.

Xử lý sẽ đơn giản hơn

Ông Nguyễn Mạnh Thuấn- Đại diện VNNIC cho biết: "Cũng như các tên miền truyền thống đã cấp từ năm 1998 đều là tên miền quốc gia Việt Nam .vn. Do vậy việc quản lý, sử dụng đều được tuân thủ theo quy định hiện hành tại Thông tư số 09/2008/TT-BTTTT ngày 24/12/2008 hướng dẫn về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

Tất cả những vấn đề này không chỉ phát sinh đối với riêng tên miền tiếng Việt mà đều là các vấn đề chung khi quản lý tên miền .vn thông thường mà VNNIC vẫn đang xử lý, giải quyết theo các quy định hiện hành. Tuy nhiên, đối với tên miền tiếng Việt, việc xử lý sẽ đơn giản hơn bởi sự rõ ràng, rõ nghĩa khi sử dụng tiếng Việt có dấu, không còn hiện tượng mập mờ như các khả năng do tên miền không dấu gây ra".

Đỗ Thơm - Hương Lan

Tag: Viettel Vn