Mỹ âm thầm chuyển đạn pháo từ kho dự trữ ở Israel cho Ukraine

Thứ 4, 18/01/2023 | 19:55
0
Một số quan chức Israel lo ngại về động thái mới của Mỹ, nhưng sau đó đã đồng ý khi Washington khẳng định sẽ bù đắp số lượng đạn pháo tương ứng trong thời gian sớm nhất.

Mỹ đã chuyển hơn 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra.

Quân đội Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hàng trăm ngàn quả đạn pháo lấy từ kho dự trữ của Mỹ tại Israel, theo tiết lộ của tờ New York Times (NYT).

Lầu Năm Góc đã rút từ “kho dự trữ đạn dược khổng lồ nhưng ít được biết đến của Mỹ ở Israel để giúp đáp ứng nhu cầu cấp thiết về đạn pháo cho Ukraine", NYT ngày 17/1 dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ và Israel giấu tên cho biết.

Theo NYT, giới chức Israel đã đồng ý để Mỹ rút 300.000 quả đạn pháo cỡ 155mm từ kho dự trữ của Mỹ đặt trên lãnh thổ nước này.

"Khoảng một nửa trong số 300.000 quả đạn pháo trên đã tới châu Âu và sẽ được đưa sang lãnh thổ Ukraine từ Ba Lan", NYT cho biết.

Kho vũ khí trên vốn được Mỹ dự trữ trong trường hợp cần sử dụng nếu có xung đột ở Trung Đông và Mỹ đã rút bớt bất chấp căng thẳng ở khu vực vẫn đang âm ỉ.

Theo NYT, ước tính mỗi tháng quân đội Ukraine tiêu tốn tới 90.000 quả đạn pháo, gấp đôi mức sản xuất của Mỹ và châu Âu cộng lại ở thời điểm hiện nay.

Kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào tháng 2/2022, Washington đã cung cấp cho Kiev hơn 1 triệu quả đạn pháo 155mm. "Một lượng lớn đạn dược" được trích từ kho vũ khí của Mỹ ở Hàn Quốc và Israel, quan chức Mỹ giấu tên nói.

Giới chức Israel ban đầu "bày tỏ quan ngại" với kế hoạch trên của Mỹ, do lo ngại nước này có thể bị cáo buộc là bên "cung cấp đạn dược và vũ khí cho Ukraine".

Chính phủ Israel sau đó đồng ý với điều kiện là Mỹ sẽ sớm cung cấp đủ số lượng đạn pháo cần thiết để bù đắp. Washington cũng cam kết với Tel Aviv rằng sẽ "gửi đạn được ngay lập tức trong trường hợp khẩn cấp", NYT tiết lộ.

Israel hiện duy trì mối quan hệ cân bằng giữa Nga và Ukraine. Quốc gia này chỉ dừng lại ở việc viện trợ nhân đạo cho Ukraine và tránh công khai cung cấp vũ khí, do Israel cần sự hợp tác của Nga trong vấn đề Syria.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

YouTuber MrBeast tặng 26 xe điện Tesla cho fan: Chỉ cần "comment" và "tag" 2 người

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:25
Bài đăng tuyên bố cuộc thi này đã nhận hơn 12 triệu tim, "khủng" hơn bất kỳ bài đăng nào trước đây của MrBeast trên Instagram.

Hãng xe Trung Quốc GAC có mặt tại Việt Nam thông qua hình thức nhập khẩu

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:24
Hãng xe GAC sẽ bước chân vào thị trường Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu Tan Chong trong thời gian tới.

Cây hoa mang tên “xấu như quỷ”, rễ củ nhìn như chất thải mà giá tiền triệu/kg, cứ đào là hốt bạc

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:58
Cái tên “xấu như quỷ” bắt nguồn từ việc loài cây này bị nông dân coi là kẻ thù số một, bởi chúng gây hại cho mùa màng.

UAV to như máy bay của Ukraine bay xa kỷ lục 1.500km, tấn công nhà máy lọc dầu Nga

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:52
Ukraine hôm 9/5 đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) tự sát tầm xa để tấn công một nhà máy lọc dầu ở nước Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga.

Quan chức Ukraine cảnh báo điều sẽ xảy ra tiếp theo nếu vùng Donetsk thất thủ

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:10
Vadym Filashkin, Thống đốc vùng Donetsk do Ukraine bổ nhiệm, hôm 9/5 nói quân đội sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn kịch bản Nga kiểm soát hoàn toàn khu vực miền đông.