Mỹ đánh giá về đợt phản công của Ukraine ở Kherson

Thứ 3, 30/08/2022 | 09:55
0
Mỹ đang trực tiếp hỗ trợ Ukraine phản công ở Kherson, tỉnh miền nam nước này, bằng cách cung cấp hình ảnh và thông tin tình báo trên chiến trường, cũng như đưa ra gợi ý về cách sử dụng hiệu quả các hệ thống vũ khí.

Binh sĩ Ukraine di chuyển trên một xe bọc thép vào ngày 28/8 ở tỉnh Donetsk.

Mỹ đánh giá Ukraine "có khả năng cao" giành lại các vùng lãnh thổ mà Nga kiểm soát kể từ cuộc xung đột, hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết. Các đánh giá được Mỹ đưa ra sau khi Ukraine phát động đợt phản công Nga vào ngày 29/8, theo báo Mỹ Politico.

Mở đầu đợt phản công, quân đội Ukraine đã phá hủy gần như toàn bộ các cây cầu bắc qua sông Dnipro, bằng hệ thống pháo phản lực HIMARS và các vũ khí khác, quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ.

Những cây cầu bắc qua sông Dnipro cung cấp tuyến đường tiếp tế chiến lược cho các lực lượng Nga phòng thủ ở Kherson. Ở thời điểm hiện tại, "rất khó để các lực lượng Nga vượt sông Dnipro", quan chức Mỹ giấu tên nói.

Ngay sau đó, bộ binh Ukraine đã phản công trên khắp các phòng tuyến của Nga ở Kherson. Vài giờ sau đơn vị tác chiến Kakhovka của quân đội Ukraine tuyên bố các binh sĩ thuộc lực lượng này đã vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên của quân đội Nga tại tỉnh Kherson.

"Trung đoàn 109 của lực lượng vũ trang Cộng hòa Donetsk tự xưng cùng lực lượng lính dù tinh nhuệ của Nga đã rút khỏi vị trí phòng thủ", đơn vị Kakhovka tuyên bố.

Mục tiêu của đợt phản công là chia cắt lực lượng Nga ở hai bên bờ sông Dnipro, sau đó tiến tới bao vây thành phố Kherson, thủ phủ tỉnh cùng tên, quan chức Mỹ cho biết.

Theo Politico, một quan chức Mỹ tiết lộ, Mỹ đang trực tiếp hỗ trợ Ukraine phản công bằng cách cung cấp hình ảnh và thông tin tình báo trên chiến trường từ dữ liệu vệ tinh, cũng như đưa ra gợi ý về cách sử dụng hiệu quả các hệ thống vũ khí.

John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói hệ thống HIMARS đang chứng tỏ hiệu quả rõ rệt trong các cuộc giao tranh.

Đây là lần hiếm hoi Mỹ đưa ra đánh giá về năng lực chiến đấu của hệ thống HIMARS ở chiến trường Ukraine. "Quân đội Ukraine đến nay đang làm rất tốt. Nhưng chúng tôi cũng bất ngờ năng lực chống đỡ của Nga", quan chức Mỹ giấu tên nói.

Vấn đề hiện tại là liệu Nga có chấp nhận từ bỏ vùng lãnh thổ kiểm soát ở miền nam Ukraine, trước sức ép tấn công từ quân đội Ukraine, hay sẽ tiếp tục bổ sung viện binh đến khu vực, báo Mỹ viết.

Đăng Nguyễn - Politico

Cùng chuyên mục

Clip: Tài xế xe tải bẻ lái cực đỉnh, cứu mạng lái xe máy chạy như tự sát

Thứ 2, 06/05/2024 | 00:31
Bất ngờ bị xe máy rẽ sang đường tạt đầu, tài xế xe tải vẫn bẻ lái cực nhanh tránh va chạm.

Tổng thống Pháp nói về kịch bản Nga thắng ở Ukraine

Thứ 2, 06/05/2024 | 00:15
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo kịch bản tên lửa Nga “cận kề” EU nếu Ukraine thất thủ.

Nam ca sĩ sở hữu biệt thự 50 tỷ đồng và 13 căn nhà, mua đồ hiệu không cần nhìn giá

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:55
Sau nhiều năm ca hát, nam ca sĩ này khiến nhiều người ngưỡng mộ với khối tài sản kếch xù.

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Nóng trong tuần: Nổ lò hơi 6 người chết ở Đồng Nai 

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:53
Nổ lò hơi 6 người chết ở Đồng Nai; Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái… là những tin tức đáng chú ý tuần qua.