Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine, bao gồm mẫu xe tăng tiên tiến

Thứ 7, 05/11/2022 | 07:59
0
Gói viện trợ vũ khí mới trị giá hơn 400 triệu USD Mỹ gửi cho Ukraine gồm các vũ khí hạng nặng như xe tăng, máy bay không người lái (UAV) và tên lửa phòng không.

Binh sĩ Ukraine lái xe tăng T-72 trên chiến trường (ảnh: CNN)

“Gói viện trợ mới thuộc khuôn khổ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) thể hiện cam kết của Mỹ trong việc giúp đỡ Kiev bằng việc đáp ứng những nhu cầu cấp thiết nhất của họ, đồng thời nâng cao năng lực chiến đấu cho quân đội Ukraine”, phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc – bà Sabrina Singh – thông báo hôm 4/11.

Trị giá hơn 400 triệu USD, gói viện trợ mới Mỹ gửi Ukraine bao gồm 45 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 đã được cải tiến, tổ hợp tên lửa phòng không MIM-23 HAWK cải tiến, xe thiết giáp M1117 và UAV Phoenix Ghost.

45 xe tăng T-72 Ukraine nhận được do Mỹ mua lại từ Cộng hòa Séc và trả tiền để nâng cấp. Những chiếc T-72 này được trang bị hệ thống quang học, thông tin liên lạc và bộ giáp tiên tiến.

“Đây là những chiếc xe tăng tiên tiến nhất trên chiến trường Ukraine”, bà Singh nói.

Bà Singh cho biết, một số xe tăng T-72 sẽ được gửi tới Ukraine vào cuối tháng 12, số còn lại chuyển tới vào năm 2023.

Khi được hỏi về lý do Mỹ không cung cấp các mẫu xe tăng hiện đại hơn cho Ukraine, bà Singh khẳng định những chiếc T-72 Mỹ gửi đã được nâng cấp, dễ sử dụng và có tính toán đến vấn đề chi phí.

“Đây là những chiếc xe tăng mà binh sĩ Ukraine biết cách vận hành. Gửi đến (Ukraine) các mẫu xe tăng chủ lực kiểu mới sẽ rất tốn kém, mất nhiều thời gian và vận hành chúng cũng là nhiệm vụ không dễ dàng đối với quân đội Ukraine”, bà Singh nói.

Lầu Năm Góc không tiết lộ số lượng tên lửa HAWK gửi đến Ukraine. Giới chức Mỹ hy vọng mẫu tên lửa cũ này có thể giúp Ukraine đối phó với các cuộc không kích bằng tên lửa đạn đạo và UAV Nga.

Đây cũng là lần đầu tiên Mỹ trang bị cho Ukraine tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung HAWK. Loại tên lửa này được phát triển từ những năm 1950 và bị quân đội Mỹ loại biên từ năm 2002.

Theo RT, Mỹ gửi cho Ukraine 1.100 UAV cảm tử Phoenix Ghost trong gói viện trợ quân sự mới.

“Chúng tôi đã chứng kiến Phoenix Ghost được sử dụng thành công trên chiến trường”, bà Singh cho hay, lưu ý rằng Mỹ sẽ chịu trách nhiệm bảo dưỡng và sửa chữa UAV Phoenix Ghost cho Ukraine.

Binh sĩ Ukraine sử dụng tên lửa vác vai do Mỹ viện trợ (ảnh: CNN)

Gói vũ khí mới nâng tổng số viện trợ quân sự Mỹ gửi Ukraine từ ngày 24/2 lên hơn 18,9 tỷ USD. Ngoài vũ khí, Mỹ cũng xem xét hỗ trợ Kiev khôi phục hạ tầng năng lượng sau các vụ không kích của Nga, khiến khoảng 4,5 triệu dân Ukraine bị mất điện.

Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 4/11 đã gửi lời cảm ơn tới Mỹ vì gói viện trợ quân sự mới.

Cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan – người có ảnh hưởng lớn tới chính sách quốc phòng của Tổng thống Joe Biden – có chuyến thăm không báo trước tới Kiev.

Tại Kiev, ông Sullivan nhấn mạnh, Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine về kinh tế, quân sự và chính trị.

“Mỹ là nước sẽ sát cánh cùng Ukraine lâu nhất có thể trong cuộc chiến này. Không có sự dao động, nao núng của Mỹ trong sự ủng hộ dành cho Ukraine”, ông Sullivan phát biểu.

Vương Nam – RT, CNN

Cùng chuyên mục

Phản ứng của tình trẻ khi Trương Ngọc Ánh công khai đòi nợ 24 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:23
Chia sẻ của Nguyễn Anh Dũng khi bạn gái công khai đòi nợ của đối tác gây chú ý.

Ô tô con biến dạng, cả gia đình 5 người thoát chết kỳ diệu dưới vực sâu

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:07
Anh Đ điều khiển ô tô con chở theo vợ và các con, khi đi tới đỉnh dốc Đề Bua (huyện Nậm Pồ, Điện Biên) buồn ngủ nên lao xuống vực sâu khoảng 60m.

Tình trường "như phim ảnh" của các nhà tài phiệt đình đám nhất Hàn Quốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:54
Chuyện tình yêu của các nhà tài phiệt luôn thu hút sự chú ý.

Quỳnh Kool hiếm hoi diện đồ bơi xẻ cao, tôn hông "quả táo" quyến rũ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:53
Quỳnh Kool diện đồ bơi quyến rũ nhất từ trước đến nay.

Bí quyết eo thon da nõn nà từ nữ blogger xứ tỷ dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:52
Nhiều người thậm chí ví Yuzi Zhang như “tiên tử” bởi những hình ảnh xinh đẹp thoát tục.