Mỹ sẽ ‘trừng phạt’ Trung Quốc nếu không kiềm chế Triều Tiên?

Mỹ sẽ ‘trừng phạt’ Trung Quốc nếu không kiềm chế Triều Tiên?

Thứ 6, 28/04/2017 | 17:39
0
Ông McCain nhấn mạnh, Trung Quốc phải nhận ra Mỹ không thể chấp nhận việc Triều Tiên trang bị hạt nhân. Bắc Kinh sẽ bị “trừng phạt” trong quan hệ với Washington nếu nước này không kiềm chế Triều Tiên.

"Họ đã ủng hộ Triều Tiên"

Theo Israel National News, Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 26/4 đã chỉ trích Trung Quốc khi cho rằng, Bắc Kinh đã không giúp làm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên.

“Một cách thẳng thắn, nhiều năm qua, chúng tôi đã không thấy có được điều gì từ Trung Quốc”, ông John McCain chia sẻ với đài MSNBC.

“Họ đã ủng hộ Triều Tiên. Họ vốn có thể đóng cửa nền kinh tế giao thương với Triều Tiên trong một hay hai tuần nếu họ muốn”, Thượng nghị sĩ chia sẻ.

Ông McCain nhấn mạnh, Trung Quốc phải nhận ra rằng Mỹ không thể chấp nhận việc Triều Tiên trang bị hạt nhân. Ngoài ra, ông John McCain cũng nhấn mạnh Mỹ cần gửi thông điệp tới Trung Quốc rằng Bắc Kinh sẽ bị “trừng phạt” trong quan hệ với Washington nếu nước này không kiềm chế Triều Tiên.

Hồ sơ - Mỹ sẽ ‘trừng phạt’ Trung Quốc nếu không kiềm chế Triều Tiên?

Thượng nghị sĩ John McCain đã chỉ trích Trung Quốc khi cho rằng Bắc Kinh không giúp làm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên.

Những bình luận của McCain đánh dấu lần thứ hai trong tuần vừa qua, Thượng nghị sĩ kêu gọi Trung Quốc phải có hành động.

“Và cái ý nghĩ rằng một bán đảo Triều Tiên thống nhất bằng cách nào đó sẽ là mối đe dọa với Trung Quốc thì thật khôi hài và kỳ quặc”, ông McCain nhận xét.

Ông McCain  đưa ra những bình luận trên chỉ vài giờ trước khi Thượng viện tổ chức cuộc họp về vấn đề Triều Tiên tại Nhà Trắng.

Mối quan ngại của "bộ ba quyền lực Mỹ"

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats miêu tả Triều Tiên là “mối đe dọa an ninh quốc gia khẩn thiết và là ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao” của nước này.

"Nước Mỹ tìm kiếm sự ổn định và theo đuổi quá trình phi hạt nhân hóa một cách hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng đối thoại. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chuẩn bị để bảo vệ mình và các đồng minh", thông cáo về cuộc họp cho hay.

Trong một động thái có liên quan, ngày 25/4, quân đội Mỹ đã bắt đầu chuyển các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) vào vị trí triển khai ở Hàn Quốc.

Mỹ và Hàn Quốc năm ngoái đã đồng tình triển khai THAAD nhằm đáp trả mối đe doạ từ tên lửa Triều Tiên.

Bắc Kinh chưa bao giờ quá đà với Bình Nhưỡng...

 Mặt khác, Trung Quốc cũng cho thấy, nước này ngày càng sẵn sàng thực thi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên. Từ ngày 26/2, Trung Quốc cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Trung Quốc nói nhiều nhưng hành động ít, ít nhất là ở mặt trận kinh tế. Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu giữa Triều Tiên và Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay đã tăng gần 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích nghi ngờ liệu Trung Quốc có thật sự muốn gây áp lực lên Triều Tiên hay không? Trung Quốc trước đây thường gây áp lực lên Triều Tiên khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân và tên lửa, nhưng Bắc Kinh chưa bao giờ làm quá đà để gây những tổn hại thật sự cho Bình Nhưỡng.

Xem thêm >> Căng thẳng Triều Tiên: Trung Quốc bất ngờ ra thông điệp mới với Mỹ

Đào Vũ

 

 

 

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.