Nam thanh niên 27 tuổi bị đột quỵ não sau khi tắm 10 phút

Nam thanh niên 27 tuổi bị đột quỵ não sau khi tắm 10 phút

Thứ 7, 13/01/2024 | 09:31
1
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) vừa tiếp nhận trường hợp nam thanh niên 27 tuổi bị đột quỵ não sau tắm.

Được biết, sau khi tắm 10 phút, nam thanh niên xuất hiện tình trạng thị lực giảm nhẹ, khuyết tầm nhìn mắt phải kèm tê bì mặt và nửa người phải.

Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trong tình trạng thị lực mắt phải 8/10, soi đáy mắt và mắt trái bình thường, kèm tê bì mặt và nửa người phải. Kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não cho thấy hình ảnh nhồi máu não mới thuỳ chẩm bên trái.

Các bác sĩ đã sử dụng phương pháp điều trị thuốc tiêu sợi huyết cho bệnh nhân. Sau khi tiêm xong thuốc tiêu sợi huyết 1 giờ, tình trạng mắt của bệnh nhân đã cải thiện 70%. Sau 3 ngày điều trị, mắt của bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn.

TS.BS Phùng Đức Lâm, Trưởng khoa Đột quỵ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, cho biết, đột quỵ là một căn bệnh rất nguy hiểm, có thể gây tử vong hoặc tàn phế suốt đời nhưng rất ít trường hợp đột quỵ ở Việt Nam đến bệnh viện trong 6 giờ đầu - "thời gian vàng" để cứu sống người bệnh.

Bệnh xảy ra khi mạch máu trong não bị tắc nghẽn hoặc vỡ khiến khả năng cung cấp oxy và dưỡng chất cho các tế bào não bị mất đi. Khi đó các tế bào này sẽ bị tổn thương hoặc chết, dẫn đến các triệu chứng như mất khả năng nói, di chuyển hoặc cảm nhận…

Trường hợp bệnh nhân trên với tuổi đời còn rất trẻ cùng những triệu chứng bệnh lý không rõ ràng, rất may mắn bệnh nhân đã đến bệnh viện và được phát hiện, can thiệp kịp giờ vàng tránh được những biến chứng đáng tiếc do đột quỵ gây ra.

Qua trường hợp trên, TS.BS Phùng Đức Lâm lưu ý: Đột quỵ thường gia tăng khi trời lạnh và khi thời tiết thay đổi đột ngột. Khi trời lạnh, catecholamin trong máu tăng khiến mạch máu co lại. Từ đó làm tăng áp lực trong lòng mạch dẫn đến tăng huyết áp và tăng nhịp tim. Đồng thời thay đổi nồng độ một số thành phần đông máu như tăng số lượng tiểu cầu, tăng hồng cầu và tăng độ nhớt của máu… khiến tăng tình trạng đông máu, dễ hình thành cục máu đông hơn và các cục máu đông sẽ bít tắc lòng mạch gây ra đột quỵ não, đột quỵ tim.

Nếu như trước đây đột quỵ não thường gặp ở những người trên 60 tuổi thì hiện nay căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa. Các yếu tố làm gia tăng các ca đột quỵ và trẻ hóa như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu… nhưng không được kiểm soát. Bên cạnh đó, hút thuốc, stress nặng cũng là nguyên nhân gây đột quỵ.

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh đột quỵ vào trời lạnh, việc giữ ấm cơ thể, nhất là vùng đầu và cổ trong mùa lạnh rất quan trọng. Mọi người nên ngủ trong phòng kín gió, luôn giữ đủ ấm cho cơ thể, cần lưu ý việc thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây sốc nhiệt. Vì vậy buổi sáng trước khi rời giường nên có vài động tác vận động nhẹ để làm nóng cơ thể, thích ứng với thời tiết bên ngoài, không nên xuống giường ngay khi vừa thức dậy.

Bạn cần uống nước ấm, hạn chế ăn đồ lạnh, không tắm trễ cũng như không tắm nước lạnh. Bên cạnh đó, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe, nếu phát hiện huyết áp cao, đái tháo đường cần được uống thuốc theo đơn của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc.

Minh Hoa (t/h theo VTC News, VTV)

Cảnh báo gia tăng đột quỵ não ở người trẻ tuổi

Thứ 4, 03/01/2024 | 16:30
Thời gian gần đây, bệnh nhân trẻ bị đột quỵ đến cấp cứu và điều trị ở bệnh viện tăng cao. Tuy nhiên, nhiều người trẻ hiện chưa quan tâm phòng bệnh đúng mức.

Hy hữu bé trai 10 tuổi ở Đà Nẵng bị đột quỵ não

Thứ 5, 02/11/2023 | 14:30
Các bác sĩ Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Đà Nẵng vừa cấp cứu khẩn ngay trong đêm cứu bé trai 10 tuổi bị đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Xử trí thế nào khi phát hiện người có triệu chứng đột quỵ?

Thứ 3, 05/09/2023 | 16:32
Liên tiếp xuất hiện các trường hợp bị đột quỵ hoặc nghi đột quỵ khiến nhiều người lo lắng của. Vậy cần làm gì để tránh bị đột quỵ?

Bác sĩ khuyến cáo cách phòng, điều trị đột quỵ não ngày nắng nóng

Thứ 6, 07/07/2023 | 15:10
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, thời gian là yếu tố quan trọng quyết định thành công và mang lại cơ hội sống cho người bệnh bị đột quỵ não.
Cùng chuyên mục

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.