Đến hẹn lại lên
Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại các “cung đường nóng” như Cách Mạng Tháng Tám, Võ Chí Công… thì tấp nập từ 6h sáng cho đến tận 18h hàng ngày, có hàng ngàn lượt xe ben chở đất qua lại trên các tuyến đường này. Những chuyến xe rầm rập trên đường, mặc dù phủ bạt nhưng không thể cản đường những tấm “màn bụi” phủ mù trên đường. Vào giờ cao điểm, đường đông, đội ngũ xe ben không thể phóng nhanh, vượt ẩu đành nối đuôi nhau, mỗi chiếc cứ cách nhau tầm 20m, thành một hàng dài lên đến cả trăm chiếc trên mỗi tuyến đường.
Xe ben quá khổ gây TNGT chết người tại Đà Nẵng
Cầu Nguyễn Tri Phương được khánh thành năm 2013, là công trình ngàn tỉ được huy động từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên, hiện tại tuyến đường này dường như đã biến thành “đường riêng” cho xe ben. Không thời điểm nào vắng bóng xe ben chở đất, các phương tiện khác có vẻ như “ngại” qua lại tuyến đường này.
Theo chân xe ben đường đầu cầu Nguyễn Tri Phương, qua đường CMT8, vượt cầu Cẩm Lệ, xuôi thêm chừng 5km, PV có mặt tại mỏ đất thuộc phường Hòa Thọ Tây (Cẩm Lệ). Lúc này, dù đã hơn 11h trưa nhưng vẫn đang có rất đông xe ben đang chầu chực trước bãi để chờ đến lượt “ăn hàng”. Những chiếc xe sau khi lấp đất bun bê trong thùng đến nổi chiếc bạt không thể phủ hết thùng xe, cộm lên một đống ở giữa như chiếc dù căng gió.
“Hiện tại trên địa bàn Hòa Vang và Cẩm Lệ có khoảng 30 mỏ khai thác đất như ở đây. Đội ngũ xe ben, “hổ vồ” tham gia vận chuyển khoảng 350-400 chiếc. Trong số này, một số trực thuộc các công ty lớn còn đa số anh em lái xe đều kí hợp đồng theo thời vụ, chạy mấy ăn mấy. Mỗi chuyến được chủ xe trả công 50.000 đồng. Như vậy, mỗi ngày chạy được khoảng 12 -15 chuyến, thu nhập tầm 600 nghìn đồng. Có nhiều lúc chủ xe yêu cầu phải chạy vào ban đêm để tránh đợt ra quân xử lý