NDNS Ngọc Giàu:

NDNS Ngọc Giàu: "Tôi không cho chồng động vào người mình"!

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 05/11/2017 | 07:00
1
NSND Ngọc Giàu đã thẳng thắn chia sẻ về sự nghiệp và cuộc đời cũng như hôn nhân 19 năm không có tình yêu của mình bên người chồng hơn 32 tuổi.

Cùng sự dẫn dắt của Trấn Thành, nghệ sĩ Ngọc Giàu sẽ ngược dòng thời gian để trở về với cô bé trong xóm nghèo Thủ Thiêm hơn 60 năm trước trong chương trình Sau ánh hào quang tới đây.

Sự kiện - NDNS Ngọc Giàu: 'Tôi không cho chồng động vào người mình'!

NSND Ngọc Giàu trong chương trình Sau ánh hào quang.

NSND Ngọc Giàu tên đầy đủ là Phong Thị Ngọc Giàu. Bà là con gái út trong một gia đình có 7 nhân khẩu tại vùng ven Thủ Thiêm. Thời ấy, nghèo là cơn ác mộng luôn ám ảnh gia đình của nữ nghệ sĩ. Họ túng quẫn đến mức phải đi dọc đường, lần tìm những cây lát, cây nắn đem về chẻ đôi, lọc lấy ngọn mà ăn lót dạ qua ngày.

NSND Ngọc Giàu kể: “Vì nghèo quá nên ông bà ngoại mới đặt cho tôi cái tên kim tiền như vậy”. Từ nhỏ, bé Ngọc Giàu đã thích đi ca nhưng không hề biết chữ do “Nhà không có gạo thì tiền đâu mà học”. Không chịu thua cái nghèo, Ngọc Giàu miệt mài đi bộ 3 cây số hàng ngày để xin học chữ tại một nhà thờ. Lắm lúc, bà gục giữa đường, phải ăn tạm nắm cơm bỏ thừa của bạn đồng lứa vì đói. Ngất lên ngã xuống nhưng Ngọc Giàu vẫn không nản lòng vì biết: “Phải biết chữ mới ca được”.

Sự kiện - NDNS Ngọc Giàu: 'Tôi không cho chồng động vào người mình'! (Hình 2).

MC Trấn Thành trò chuyện cùng NSND Ngọc Giàu.

Trời không phụ lòng, Ngọc Giàu chính thức bước vào thế giới phù hoa ca diễn khi chỉ mới 10 tuổi. Bốn năm sau, bà khiến cả miền Nam rưng rưng khóc cùng mình với “Áo tình đắp mộ người yêu” - một tác phẩm được soạn giả Viễn Châu dành riêng cho bà. Từ đấy, Ngọc Giàu bước lên đài danh vọng khi trở thành nghệ sĩ hoa niên đầu tiên trúng hợp đồng trị giá 50 ngàn đồng. NSND Ngọc Giàu kể: “Ngày ấy 1 ngàn rưỡi là được 1 lượng vàng rồi. Công nhận ngày đó tôi xuất sắc”.

Sự kiện - NDNS Ngọc Giàu: 'Tôi không cho chồng động vào người mình'! (Hình 3).

 

Ngọc Giàu rất “sòng phẳng” trong chuyện tình cảm. Bà tự nhận mình rất thích tình yêu vì “mỗi lần được yêu là con người mình nó phấn chấn lắm”. Khi đang là cái tên ăn khách bậc nhất, Ngọc Giàu bất ngờ kết hôn khi vừa tròn 17 tuổi. Nữ nghệ sĩ 72 tuổi kể: “Đang đi hát tự nhiên ba kêu về lấy chồng rồi định ngày cưới luôn chứ có biết yêu là gì đâu”.

Bà cho biết mình bị gả đi vì để trả ơn giúp đỡ của nhà người ta dành cho gia đình mình. Vì lễ giáo, Ngọc Giàu chỉ biết gạt nước mắt rồi ngậm ngùi làm vợ người chồng hơn mình 32 tuổi bằng một đám cưới dài 3 ngày.  Trên xe hoa, Ngọc Giàu ngồi thụp xuống gầm xe vì xấu hổ. Nàng 17 - chàng 49, đến giờ nghệ sĩ Ngọc Giàu vẫn giật mình “Trời, chênh lệch dữ vậy hả con?” khiến Trấn Thành bật cười. NSND Ngọc Giàu nhớ lại “Cưới rồi mà chẳng có cảm giác gì hết. Có yêu đâu mà kêu là vợ chồng!”

Sự kiện - NDNS Ngọc Giàu: 'Tôi không cho chồng động vào người mình'! (Hình 4).

 

Làm dâu chưa được bao lâu thì Ngọc Giàu bị “trả về”. Hội đủ thanh lẫn sắc, Ngọc Giàu được chồng hết mực thương yêu, chiều chuộng. Nữ nghệ sĩ kể: “Ổng khen má em thơm thiệt thơm, dễ thương quá!”. Ngặt nỗi, Ngọc Giàu không cho chồng “đụng vào người”. Đêm động phòng, cô dâu trẻ khóc như mưa tuôn vì “Trước đến giờ đi hát toàn ngủ với chị Thanh Nga thôi”. Chồng chỉ vừa chạm tay và dặn nằm kề, Ngọc Giàu đã hét: “Ai cho anh đụng tay tui? Mắc giống ôn gì vợ chồng là phải ngủ chung?”

Chẳng có tình cảm nên cô thẳng thừng tuyên bố vì nghe lời ba má nên mới lấy chồng. Cứ thế, nàng dâu Ngọc Giàu bướng bỉnh đến mức cha mẹ ruột phải xin rước về vì: “Em còn bé quá, đợi em lớn chút rồi vợ chồng tái ngộ”. Hai năm sau, khi chồng 51 tuổi hân hoan sang đón cô vợ 19 tuổi thì hồn xuân phơi phới vẫn lạnh lùng: “Biết là chồng nhưng khoan đã…” Ngọc Giàu là thế, không yêu thì đừng hòng cưa cẩm nàng.

Sự kiện - NDNS Ngọc Giàu: 'Tôi không cho chồng động vào người mình'! (Hình 5).

 

Vì chữ “nghĩa”, nữ nghệ sĩ kéo dài cuộc hôn nhân do cha mẹ sắp đặt suốt 19 năm. Khi chia tay, NSND Ngọc Giàu cho biết: “Nhà cửa tài sản má cho ổng hết”. Ngọc Giàu và người chồng ấy có cùng nhau một người con đặt tên Ngọc Hân. Ở tuổi hoa niên, nếu Ngọc Giàu nắm giữ hào quang thì con gái cô lại bị tước đi mạng sống bởi bệnh ung thư máu. NSND Ngọc Giàu trầm ngâm đếm: “Nếu giờ còn sống chắc nó cũng 47, 48 tuổi rồi…”. Bà kể: “Hân đang đi thi lớp 7 thì xỉu. Bác sĩ nói bị ung thư máu thì 1 tuần sau là chết”.

Mất mát rồi tổn thương, tưởng chừng Ngọc Giàu đã tắt lửa lòng nhưng không, “Thiếu gì người theo đuổi vì má có duyên” - bà hóm hỉnh, chân thành nói. Sau cuộc hôn nhân đầu tiên, Ngọc Giàu được biết bao chàng trai săn đón, trồng cây si năm này qua tháng nọ. Nữ nghệ sĩ tự hào kể: ‘Nhiều ông là bác sĩ, kỹ sư vậy mà cũng trèo lên hái mận tặng tôi như thường”. Thế nhưng, bà đã phải lòng người đàn ông xứ Bắc kém mình nhiều tuổi.

Họ gặp nhau mỗi lúc nghệ sĩ Ngọc Giàu đi thăm mộ con. Lần nào cũng thế, ông cứ theo để xin được giúp bà rửa mộ. Lặng thầm và bền bỉ, ông chiếm trọn vẹn trái tim của viên ngọc chói trong nền nghệ thuật Việt Nam. Tuy nhiên, “Khi mình thương rồi thì ổng trốn mất”. NSND Ngọc Giàu sẽ hé lộ cuộc hôn nhân thứ 2 của mình tại chương trình Sau ánh hào quang.

Sau ánh hào quang tập 6 Ngọc Giàu - Huyền thoại người con gái sẽ phát sóng vào 21h, thứ Hai ngày 6/11.

 

Phạm Hương tiết lộ mối quan hệ đặc biệt với NSND Ngọc Giàu

Thứ 7, 17/10/2015 | 16:10
Tối 15/10 vừa qua, Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương đã có buổi gặp mật thân thiết cùng bạn bè, người thân.

Hoài Linh 'phá lệ' giả gái cùng Đàm Vĩnh Hưng vì NSND Ngọc Giàu

Thứ 2, 13/07/2015 | 14:06
Hoài Linh lần đầu tiên ‘phá lệ’ giả gái cùng Đàm Vĩnh Hưng vì NSND Ngọc Giàu – người từng làm chủ hôn cho đám cưới của mình

NSND Ngọc Giàu nói gì về việc dàn xếp kết quả Cười xuyên Việt?

Thứ 3, 16/06/2015 | 15:28
NSND Ngọc Giàu đã lên tiếng nói về kết quả đêm Gala trao giải Cười xuyên Việt đang gây tranh cãi.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.