“Né” kết luận vụ cưỡng chế hai hòn đá ở Gia Lai

“Né” kết luận vụ cưỡng chế hai hòn đá ở Gia Lai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Thay vì phải kết luận vụ “quan” Chư Sê cưỡng chế 2 hòn đá là đúng hay sai theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT Gia Lai lại tìm cách đùn đẩy trách nhiệm cho các ngành khác.

Vụ việc quan huyện Chư Sê (Gia Lai) cưỡng chế đá hai hòn đá của dân vào sáng ngày 29/3, nhưng bất thành gây xôn xao dư luận địa phương trong thời gian dài.

Pháp luật - “Né” kết luận vụ cưỡng chế hai hòn đá ở Gia Lai

Hiện trường vụ cưỡng chế đá ngày 29/3 tại nhà ông Dũng

Đến ngày 6/4, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp hợp với UBND huyện Chư Sê và các cơ quan liên quan kiểm tra cụ thể vụ việc, báo cáo và đề xuất phương án xử lý theo quy định của pháp luật trước ngày 12/4. Tuy nhiên mãi đến ngày 16/4, Sở này mới có báo cáo gửi đến UBND tỉnh Gia Lai.

Điều đáng nói là báo cáo của Sở TN&MT dù dài tới 4 trang A4 nhưng chỉ nói chung chung về việc kiểm tra hồ sơ, thực tế hiện trường cùng các căn cứ pháp lý có liên quan. Ngoài ra, văn bản không có một câu chữ nào kết luận việc chính quyền huyện Chư Sê dẫn đoàn quân hùng hậu ập đến đến cưỡng chế, thu hồi hai hòn đá đã nằm 3 năm trong sân nhà ông Lê Hùng Dũng (xã H’Bông, Chư Sê) là đúng hay sai.

Sở này chỉ đưa ra nhận xét: “ Hai cục đá để tại sân nhà ông Lê Hùng Dũng là tài sản thuộc sở hữu của nhà nước theo quy định tài Điều 200 của Bộ luật dân sự năm 2005 và ông Lê Hùng Dũng không thể trở thành chủ sở hữu tài sản đó theo quy định tại khoản 2 Điều 247 của Bộ luật này” (trích từ báo cáo - PV).

Lạ lùng hơn, Sở TN&MT còn kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai “chỉ đạo Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh kiểm tra làm rõ đúng, sai và tính hợp pháp, hợp lý về quy trình, thủ tục thanh, kiểm tra nhà ông Lê Hùng Dũng” sau đó đề xuất tỉnh phương án giải quyết. Với đề xuất kỳ lạ này, dư luận đang đặt ra câu hỏi, phải chăng đơn vị này không đủ năng lực giải quyết vụ việc và đang tìm cách đùn đẩy trách nhiệm cho các ngành khác.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời PV Người đưa tin, ông Đào Xuân Liên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Tỉnh đã chỉ đạo chính Sở TN&MT phải có trách nhiệm báo cáo vụ cưỡng chế 2 hòn đá là đúng hay sai… chứ không phải là một cơ quan nào khác”. Tìm gặp ông Phạm Duy Du, Giám đốc Sở TN&MT, ông này cho biết, Sở đã tổ chức họp về vụ việc hai hòn đá ở Chư Sê và sẽ thông tin nội dung cho báo chí trong một ngày gần nhất.

Sự việc nhỏ nhưng phức tạp

Trước đó, trả lời PV Người đưa tin, ông Đào Xuân Liên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đánh giá: "Đây là sự việc nhỏ nhưng phức tạp. Sau khi nhận được báo cáo của Sở TN&MT, UB tỉnh sẽ họp bàn và đưa ra ý kiến chỉ đạo chung. Sau khi xử lý vụ việc Chư Sê, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, xử lý các trường hợp tương tự trên địa bàn tỉnh Gia Lai".

Không nên dựa trên kết luận cảm tính

Trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Võ Thị Tiết -Trưởng Văn phòng luật sư Võ Luật (Bình Định) cho biết: “Để xác minh hai hòn đá nhà ông Dũng có phải là khoáng sản hay không, các cấp chính quyền phải tiến hành gửi mẫu đá đến Cơ quan chuyên môn phân tích, đánh giá và phân loại xem đó là loại đá gì?. Nếu đúng đó là khoáng sản thì mới tiến hành cưỡng chế hay tạm giữ. Huyện Chư Sê không nên đưa ra kết luận bằng cảm tính để tiến hành cưỡng chế. Theo Luật khoáng sản, các tổ chức, cá nhân được phép khai thác khoáng sản trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình và xây dựng các công trình trong diện tích đất đó”

Nguyễn Tâm


Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Nồi hơi đã hết hạn kiểm định an toàn

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:37
Nồi hơi của Công ty gỗ Bình Minh đã hết hạn kiểm định an toàn từ ngày 26/11/2022 và bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ ngày 5/1/2024.

Bình Phước: Bắt đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Công an Tp.Đồng Xoài đang tạm giữ hình sự 1 đối tượng để điều tra về tội trộm cắp tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ 7 đối tượng giữ người trái pháp luật

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:53
Do mâu thuẫn với K’Trường (anh trai của K’Su), nhóm của đối tượng K’Nâng đã bắt giữ K’Su hành hạ để hỏi tung tích K’Trường thì bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Vụ huỷ hoại rừng ở Bình Thuận: Đề nghị không cho hưởng án treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:43
VKSND huyện Hàm Thuận Nam đề nghị Toà án xử tăng mức hình phạt và không cho hưởng án treo, đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền, tăng hình phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Cẩn.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.