Nên tổ chức thi ĐH, CĐ mỗi năm 3 lần

Nên tổ chức thi ĐH, CĐ mỗi năm 3 lần

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
– Đó là ý kiến của hiệu trưởng trường ĐH Lương Thế Vinh trong cuộc họp vào ngày 19/12 của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Ngoài công lập.

Ông Nguyễn Văn Hùng - hiệu trưởng trường ĐH Lương Thế Vinh cho rằng: “Bộ GD - ĐT nên để 1 năm thi đại học 2 -3 lần để các em học sinh không bị gián đoạn việc học-thi. Có thể công lập tuyển sinh tháng 9, ngoài công lập tuyển sinh tháng 3. Như vậy vừa tạo động lực cho học sinh, tiết kiệm cho xã hội. Để các em ở bên ngoài dễ dẫn đến hư hỏng”.

Xã hội - Nên tổ chức thi ĐH, CĐ mỗi năm 3 lần

Cuộc họp của hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập (Ảnh: Phan Chính)

“Tôi cho rằng cách làm như hiện này là thiếu hợp lí, nhiều quan chức các tỉnh đối xử phân biệt với trường dân lập như Nam Định, Đà Nẵng là thiếu công bằng – ông Hùng bức xúc.

Theo ông Hùng: “Nên có một cơ chế công bằng hơn với các trường ngoài công lập, tại sao trường dân lập được hỗ trợ học phí mà các trường ngoài công lập lại không, nếu công bằng hơn thì nhà nước phải hỗ trợ khoảng 10% học phí cho sinh viên học trường dân lập” – vị hiệu trưởng này nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến thẳng thắn: cần bỏ kỳ thi 3 chung như hiện nay, để các trường tự thi. Hoặc không có cơ chế để các trường tuyển sinh viên hệ dự bị (chưa đủ điểm sàn trúng tuyển) để bồi dưỡng, tạo nguồn tuyển sinh.

Nếu giữ 3 chung thì cần hạn chế nguồn tuyển của các trường công lập, đào tạo tinh hoa và điểm sàn trúng tuyển vào các trường này phải cao (ít nhất từ 18 điểm trở lên) tạo điều kiện cho khối trường ngoài công lập.

Phan Chính