Nên và không nên làm gì trong tháng 7 âm lịch?

Nên và không nên làm gì trong tháng 7 âm lịch?

Thứ 4, 16/08/2023 | 12:00
0
Ngoài những lễ tiết cúng bái, dân gian còn truyền tụng những điều mọi người nên làm và không nên làm trong tháng 7 âm lịch để được bình an, may mắn.

Vì sao tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn?

Thông tin trên VTV, ở Trung Quốc, nguồn gốc của tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) bắt nguồn từ việc Ngọc Hoàng cho Diêm Vương mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 hàng năm để ma đói quỷ đói được trở lại trần gian rồi đến rằm lại quay về. Chính vì thế, theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng cháo, gạo, muối cho ma quỷ đói để ma quỷ không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày. Hàng năm, người dân Trung Quốc tiến hành cúng cô hồn vào ngày 14/7 Âm lịch.

Việt Nam, theo dân gian, người Việt cúng tháng 7 âm lịch kéo dài 1 tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào. Người dân cũng quan niệm rằng, tháng 7 âm lịch là tháng không đem lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7.

Trong tháng 7 âm lịch hàng năm, ngoài lễ cúng Cô hồn còn có lễ Vu Lan. Lễ Vu lan hay còn gọi là Lễ báo hiếu - một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Lễ Vu Lan gắn với tích về Mục Kiền Liên, đệ tử của Đức Phật, là một vị tôn giả tu luyện được nhiều phép thần thông. Theo lời Phật dạy, các phật tử muốn báo hiếu cha mẹ nên cử hành lễ Vu Lan để cầu siêu cho các đấng sinh thành và cầu phá địa ngục cho những vong hồn.

Tháng cô hồn và lễ Vu Lan không chỉ phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc mà còn ở rất nhiều các quốc gia khác, đặc biệt là các nước Á Đông. Ở Nhật Bản, ngày lễ này được tổ chức vào ngày 7/7 Âm lịch và cả ngày rằm tháng 7. Ở Đài Loan (Trung Quốc), ngày lễ này được kéo dài cả tháng nhưng thông thường tập trung vào ngày 15 của tháng với 3 phần khác nhau.

Những điều nên và không nên làm trong tháng 7 âm lịch

Cúng tháng 7 âm lịch là một tín ngưỡng dân gian quan trọng. Ngoài những lễ tiết cúng bái, dân gian còn tương truyền cả những điều con người nên làm và không nên làm trong tháng 7 âm lịch để cầu mong được bình an, hạnh phúc. Chia sẻ với VietNamNet, Giáo sư, Viện sĩ Lương Ngọc Huỳnh nêu ra những điều nên và không nên làm trong tháng 7 âm lịch theo quan niệm dân gian:

1. Mọi người nên đọc sám hối trong tháng này. Đọc sám hối thay cho cả gia tiên. (Đọc nhiều lần, đọc ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ thời điểm nào chỉ cần kính tâm hành lễ).

2. Không nên nổi nóng cáu giận, chửi nhau, đánh nhau… trong tháng này.

3. Hạn chế tiếp xúc, chơi bời tụ tập trong tháng này.

4. Không nên sát sinh động vật trong tháng này.

5. Tổ chức cầu siêu cho những linh hồn của người và vạn vật trong tháng này.

6. Tạ ơn Diêm Vương và Địa Tạng Vương trong tháng này (ngày 7/7 (âm lịch).

7. Thờ cúng gia tiên cẩn thận cùng các lễ vật cần thiết cho gia tiên trong tháng này.

8. Không cưới xin, động thổ, khai trương, đào giếng, chặt cây trong tháng này.

9. Không xem bói toán, tử vi, tướng số trong tháng này (tháng cô hồn, lộ thiên cơ không tốt).

10. Dành dụm tiền bạc để báo hiếu mẹ cha trong tháng này.

11. Thận trọng khi tham gia giao thông trong tháng này vì rất dễ xảy ra tai nạn.

Những điều nên làm hay không nên làm trong tháng cô hồn đều là những tín ngưỡng dân gian theo kinh nghiệm truyền lại mà không ai hay một ngành khoa học nào có thể kiểm chứng đúng sai. Nhưng với quan niệm rằng "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nên người dân vẫn chú trọng làm theo. Hơn nữa, người Việt xưa cho rằng cúng tháng 7 âm lịch là một hành động nhân đạo, mang tính nhân văn cao cả của con người, thể hiện lòng kính trọng, tôn nghiêm của người còn sống đối với người đã khuất, đề cao việc báo hiếu và làm phúc bố thí.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo

Người dân đội mưa đi lễ rằm tháng 7 Âm lịch

Thứ 5, 11/08/2022 | 22:01
Tối ngày 11/8 (tức 14 Âm lịch) có rất đông người dân “đội mưa” đến chùa Phúc Khánh (Tp.Hà Nội) để hành lễ, vái vọng ngày lễ Vu Lan.

7 điều tuyệt đối kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng để tránh xui xẻo

Thứ 4, 24/02/2021 | 09:54
Theo quan niệm dân gian, để tránh gặp phải những điều không may mắn, chúng ta nên “kiêng” làm một số việc trong ngày Rằm tháng Giêng.

5 món chay cúng Rằm tháng 7 không thể không có của người Việt

Chủ nhật, 30/08/2020 | 16:25
Rằm tháng 7 đang tới rất gần, ngay từ lúc này, nhiều chị em đã lên thực đơn chuẩn bị một mâm cúng tươm tất, đầy đủ. Dưới đây là 5 món chay cúng Rằm tháng 7 không thể thiếu trên mâm cúng của người Việt.

Văn khấn và mâm cúng rằm tháng 7 chuẩn nhất

Thứ 4, 14/08/2019 | 08:50
Có nhiều bài văn khấn và các mâm cúng rằm tháng 7, tùy từng địa phương. Dưới đây là bài văn khấn và mâm cúng rằm tháng 7 chuẩn nhất.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

"Tóm gọn" camera ẩn trong nhà nghỉ, khách sạn chỉ với mẹo hay này

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:30
Không gian riêng tư trong nhà nghỉ, khách sạn luôn là mối lo của rất nhiều người bởi tình trạng rò rỉ hình ảnh, nhưng chỉ cần chiếc điện thoại là bạn có thể an tâm.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Con chim màu trắng nặng 1,4 kg được bán với giá 3,7 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 13:00
Con chim ưng màu trắng thuần chủng dài 42cm, nặng 1,4kg đã được bán với giá 3,7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.