Nên vợ, thành chồng nhờ điệu hát Soọng cô của dân tộc Sán Dìu

Nên vợ, thành chồng nhờ điệu hát Soọng cô của dân tộc Sán Dìu

Thứ 4, 10/02/2016 | 14:30
0
Đây là điệu hát không chỉ mang lại cho con người sự sảng khoái, xua tan mệt nhọc sau những buổi lao động mệt nhọc, điệu hát này còn gắn kết bao mối tình son sắc, thủy chung…

Soọng cô là điệu hát giao duyên, mang hình thức, ca từ của dòng nhạc dân gian độc đáo của người dân tộc Sán Dìu. Người Sán Dìu luôn tự hào khi giai điệu soọng cô được cất lên. Trong câu hát đằm thắm, dịu ngọt, vang vọng trong yên bình của xóm làng là gan ruột của họ. Điều ít ai biết, làn điệu soọng cô cũng chính là “ông tơ, bà mối”, chắp cánh cho bao mối tình của những đôi trai gái.

Ở thôn Vĩnh Ninh, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo không ai là không biết đến ông Vi Văn Hai –Trưởng Ban liên lạc câu lạc bộ hát soọng cô của tỉnh Vĩnh Phúc. Ông Hai sinh ra, lớn lên trong mát thơm của dòng sữa mẹ, dịu ngọt của làn điệu soọng cô. Có lẽ vì thế, dòng máu chảy trong người ông lúc nào cũng thôi thúc, dập dìu theo điệu hát đặc trưng đã ăn sâu vào tâm hồn ấy.

Xã hội - Nên vợ, thành chồng nhờ điệu hát Soọng cô của dân tộc Sán Dìu

Bà Hoàng Thị Làm kể về mối tình của mình nhờ điệu hát soọng cô

Ông Vi Văn Hai tâm sự: “Tôi biết hát, đi hát từ khi tròn 16 tuổi. Khi ấy, tôi học ở trường dân tộc nội trú huyện. Niềm đam mê với làn điệu soọng khiến nhiều khi trong người bứt rứt, băn khoăn khi không được đi hát. Vì vậy, nhiều lần tôi đã bỏ cả học, trốn đi vào các thôn, các làng để được ca lên bài ca đã một phần nuôi mình khôn lớn…”.

“Ngày đó, chúng tôi chỉ hát soọng cô bằng tiếng của dân tộc Sán Dìu thôi. Còn bây giờ, thời buổi hiện đại hóa rồi, điệu ca của dân tộc tôi cũng có thể hát bằng tiếng dân tộc kinh, miễn là nó phù hợp với văn hóa, vẻ đẹp của con người chúng ta thôi”, ông Hai nói.

Được xem là di sản phi vật thể được truyền lại từ nhiều đời trước, điệu soọng cô đẹp, bóng bẩy, dặt dìu. Điệu hát này thường được thể hiện trong các dịp mừng lễ hội, mừng xuân, đám cưới, đi hát vui giao duyên, đón bạn bè, anh em đến chơi… Điệu hát ấy say mê đến độ, nhiều khi người ta hát thâu đêm, không muốn về.

Xã hội - Nên vợ, thành chồng nhờ điệu hát Soọng cô của dân tộc Sán Dìu (Hình 2).

Ông

Cùng chuyên mục

Cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra những giấy tờ gì?

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:30
Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định về nội dung tuần tra, kiểm tra nêu rõ các loại giấy tờ Cảnh sát giao thông được kiểm tra.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức tới Mỹ mua “hỏa thần” HIMARS tặng Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:50
Hệ thống Tên lửa Pháo binh cơ động cao (HIMARS) mang theo bệ phóng được nạp 6 tên lửa dẫn đường 227 mm, hoặc một bệ phóng được nạp một tên lửa chiến thuật ATACMS.

Yêu cầu triển khai việc trả phí đăng kiểm bằng chuyển khoản, quẹt thẻ

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:45
Việc các Trung tâm đăng kiểm chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt gây mất thời gian, không tạo thuận lợi cho người dân và không phù hợp với chủ trương của Nhà nước.

Thu ngân sách Nhà nước 4 tháng ước đạt 43,1% dự toán

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:45
Lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 4 tháng năm 2024 ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% dự toán, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Sau nhiều lần không kích, Nga đã thành công gây tổn hại cho điểm trọng yếu của Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:30
Việc Nhà máy nhiệt điện Ladyzhynska liên tiếp bị Nga tấn công cho thấy tầm quan trọng chiến lược của nó đối với an ninh năng lượng của khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ xem xét công nhận kinh tế thị trường của Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:15
Việt Nam hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tổ chức phiên điều trần ngày 8/5 vừa qua và đây là một bước quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.