Nét đẹp mộc mạc ở xứ đảo Siphandon

Nét đẹp mộc mạc ở xứ đảo Siphandon

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Tôi quay lại vùng sông nước “bốn ngàn đảo” Siphandon, Nam Lào lần thứ ba. Vẫn ngỡ ngàng, như những lần trước. Cảnh quan vẫn thế, nên tôi ngỡ ngàng vì người dân ở đây đã giữ gìn được vậy, khi Siphandon từ nhiều năm qua được xem là “thiên đường” cho dân du lịch, vẫn đang ùn ùn đổ về.

Ngỡ ngàng vì có thêm các dịch vụ du lịch mới hấp dẫn, lôi cuốn, dù chỉ đơn giản nhờ vào sông mẹ Mekong. Đơn giản, mộc mạc như câu quảng bá du lịch, mới có trên tấm bảng giới thiệu ở đảo nhỏ Don Det: “Laos, simply beautiful”.

Xã hội - Nét đẹp mộc mạc ở xứ đảo Siphandon

Thác hùng vĩ Khon Phapheng được mệnh danh là Niagra châu Á.

Những danh thắng quanh đảo

Đảo nhỏ Don Det, Don Khon hầu như không thay đổi nhiều. Có thêm chăng là những bungalow mới, vì lượng khách đổ về ngày càng đông, ở một khúc triền sông vài trăm mét. Còn lại, mọi thứ vẫn vậy. Vẫn con đường đất nhỏ mấp mô sình lầy vì những cơn mưa sớm tháng 3. Vẫn những hàng cây xanh rờn ôm quanh con đường, bên những ngôi nhà sàn ríu rít tiếng con trẻ chơi đùa. Vẫn những cánh đồng trông như giữa ruộng có rừng. Vẫn nếp sống chầm chậm bình yên, những nụ cười ấm áp cùng câu chào “Sabaidee” luôn trên môi những người dân Lào hiền lành. Vậy các đảo nhỏ này có gì mà du khách ùn ùn tới, mà ở lại đây dăm bữa đến cả tháng, có người đã ở lại đây luôn!

Nằm ở nơi sông Mekong trải ra đến 14km, rộng nhất trên hành trình đăng đẵng của mình, và ôm ấp đến 4.000 đảo lớn nhỏ, Siphandon được biết nhiều bởi ba hòn đảo. Don Khong lớn hơn và hai hòn đảo nhỏ: Don Det, Don Khon chỉ vài km2 mỗi đảo. Lượng khách đến hai đảo nhỏ vượt hơn hẳn bởi những điểm du lịch hấp dẫn ở đây và giá cả nhẹ hơn bên Don Khong nhiều. Đến đây, ngoài việc thư thả sống chậm bình yên cùng người dân Lào, khách có thể viếng thăm con thác đẹp Somphamit (còn gọi là Liphi). Cuốc bộ hay đạp xe ghé chiếc cầu đá nối liền hai đảo, do Pháp xây dựng từ năm 1910. Thích, du khách có thể thăm viếng những kiến trúc cũ từ thời thuộc địa. Hay thăm thú con thác hùng vĩ Khon Phapheng được mệnh danh là Niagra châu Á…

Tận hưởng nét đẹp nguyên sơ

Lần ghé trước, năm 2008, đảo chưa có hai dịch vụ tubing & kayaking. Thật đơn giản, chẳng cần đầu tư hoành tráng gì. Tubing à, chỉ bơm vài cái phao cho khách thuê giá 5.000 kip/ngày. Khách nằm trên phao vui đùa với sông nước hay để dòng Mekong êm đưa. Kayaking thì hấp dẫn hơn. Kết hợp việc chèo con thuyền bằng composit và vận chuyển bằng xe khi cần ngang qua các con thác dữ. Tour kayaking một ngày sẽ đưa bạn đi thăm thú các điểm thú vị trên dòng Mekong, đến cả điểm cuối trước khi sang đất Campuchia. Đặc biệt là việc chèo thuyền đi ngắm các chú cá heo Irrawady được cho là rất tốt vì thân thiện với môi trường hơn đi bằng xuồng máy. Do vậy, tour này rất được du khách yêu thích.

Tôi đến Siphandon lần này chỉ định nghỉ ngơi vài ngày, chỉ muốn nằm đong đưa trên võng, ngắm dòng Mekong lặng lờ ngoài kia nhưng tôi nào có làm được. Từ sáng đến tầm trưa là từng đoàn, từng đoàn các nhóm khách chèo kayak ngang qua. Đến hơi xê xế trưa lại tiếp những chiếc phao trôi bồng bềnh chở theo những du khách đang ngửa nghiêng tận hưởng trên dòng sông Mekong. Rồi từ sáng đến tối, lúc nhặt lúc thưa những con đò lạch tạch đưa du khách đi dạo sông, hay chở sang các bản, thôn khác…

Tham gia tour kayaking một ngày về, người bỏng rát, cháy đỏ vì cái nắng tháng 3 Nam Lào, H. cậu bạn trẻ lần đầu “nhảy dù” theo tôi đi bụi, hào hứng chia sẻ: “Em đi du lịch cũng tương đối nhưng toàn theo tour không hà. Gần đây, em đi tour Bali mất hơn hai chục triệu đồng nhưng chán lắm. Không bằng một ngày ở đây!” Mà một ngày ở đây chỉ mất 140.000 kip* (khoảng 380.000 đồng) đã bao gồm cả hai bữa sáng, trưa.

Đến Siphandon, tôi càng thấm ý tưởng câu slogan của du lịch Lào: “Lào, đẹp mộc mạc” (tạm dịch từ “Laos – simply beatiful”). Không cần xây thêm gì lớn lao hay dựng nên một “Tiểu Vạn lý trường thành”…, người Lào chỉ khai thác những nét đẹp nguyên sơ và hạn chế những tàn phá. Chợt bùi ngùi cho quê hương đẹp rực rỡ với bao danh lam thắng cảnh, nhưng du khách vẫn phải đỏ mắt kiếm tìm… “vẻ đẹp tiềm ẩn”.

Từ Việt Nam có các chuyến bay đến Pakse. Có cả xe từ Sài Gòn, đi 5 giờ sáng, đến Pakse khoảng 4 giờ chiều (800.000 đồng bao gồm hai bữa sáng và trưa). Nếu đi xe, sau khi qua cửa khẩu Campuchia – Lào 18km, có thể nhờ tài xế chở dùm vào bản Nakasang, cách đường chính 2km (hoặc đi xe ôm, tuk-tuk). Từ đó đi đò sang đảo Don Det hay Don Khon. Nếu đi máy bay đến Pakse, đi xe mất khoảng 2,30 giờ, 65.000 kip (bao gồm luôn tiền đò từ Nakasang sang đảo). Giá cả ở Don Det, Don Khon tương đối dễ chịu. Một bungalow (có thể ở đến 4 người) giá chỉ từ 40.000 kip. Tùy theo sở thích bạn có thể chọn bungalow để ngắm bình minh hay hoàng hôn ở Sun Rise hay Sun Set “boulevard”. Ăn uống khoảng 15 – 20.000 kip/phần. Beerlao (640ml) hầu như đồng nhất 10.000 kip/chai. Tỷ giá tháng 3.2012: 1 kip # 2,7 VND.

Thiên Sơn/SGTT


Tag: Kip bungalow