Nga điều tra vụ giáo phái nhốt trẻ em dưới lòng đất

Nga điều tra vụ giáo phái nhốt trẻ em dưới lòng đất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Việc một giáo phái ở Nga vừa bị phát hiện sinh sống gần một thập kỷ đã thúc đẩy cơ quan công tố nước này mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào hoạt động lạm dụng trẻ em.

Trốn dưới lòng đất để tránh ngày tận thế

Hoạt động phi pháp của giáo phái kể trên đã được cảnh sát và lực lượng an ninh phát hiện tại làng Torfyanoy, gần Kazan tại Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga. Đây là vùng đất có nhiều người theo Hồi giáo và nằm cách Moskva 700km về hướng Đông.

Các sĩ quan cảnh sát đang tiến hành kiểm tra hành chính bình thường ngôi nhà của giáo phái này, theo sau một vụ tấn công kép diễn ra hồi tháng trước, thì phát hiện sự việc.

Thế giới - Nga điều tra vụ giáo phái nhốt trẻ em dưới lòng đất

Thành viên giáo phái ngày tận thế của Fayzrakhman Sattarov

Nhà chức trách cho biết giáo phái do Fayzrakhman Sattarov, 83 tuổi, lập ra. Ông này tự xưng mình là "sứ giả của thánh Allah" và đã sống tại ngôi nhà này trong một thập kỷ.

Sattarov tin rằng ngày tận thế chắc chắn sẽ diễn ra và tất cả nhân loại sẽ bị tiêu diệt, ngoại trừ giáo phái của ông ta. Tuy nhiên ngoài quan điểm khác người này, Sattarov không khiến giới chức địa phương gây nghi ngờ gì.

Chẳng ai biết những tín đồ của ông ta đã bị đưa xuống sống trong những căn hầm tối tăm, bẩn thỉu nằm ở 8 tầng hầm dưới căn nhà của ông ta. Nguyên nhân do bao quanh khu nhà là một hàng rào cao ngất, khiến người ta không thể nắm rõ chuyện gì diễn ra bên trong nó.

Hình ảnh chiếu trên truyền hình về cuộc đột kích của cảnh sát cho thấy nhiều phụ nữ và trẻ nhỏ đã chui lên từ tổ hợp tầng hầm, vốn được xây sâu xuống lòng đất theo kiểu hang thỏ và tạo nên 30 buồng nhỏ khác nhau.

Dù được giải cứu, các thành viên giáo phái đã tỏ ra hết sức tức giận. Họ đã bao vây các sĩ quan an ninh tiến hành vụ đột kích, miệng liên tục hô to "Allahu akbar!" (Thượng đế vĩ đại)

Nhà chức trách nói rằng hoạt động của giáo phái thực sự có nhiều vấn đề. Chỉ một vài thành viên giáo phái được phép rời nơi này đi làm tại một khu chợ địa phương. Những đứa trẻ không được lên khỏi mặt đất, không được tới trường học hành. Khi người trong giáo phái bị ốm, họ không được phép tới gặp bác sĩ.

Sau cuộc đột kích của cảnh sát diễn ra vào ngày thứ Sáu tuần trước, ít nhất 19 đứa trẻ đã được các cơ quan bảo vệ trẻ em tới mang đi. Không ít bé đã phải bệnh viện vì quá yếu. Một số bị bệnh thiếu máu và có thể là lao phổi do sống trong bầu không khí ẩm thấp và thiếu ánh sáng mặt trời quá lâu.

Sẽ phải trả giá cho niềm tin mù quáng?

Được biết thủ lĩnh Sattarov của giáo phái đã từng làm việc trong chính quyền vùng Bashkortostan ở gần đó dưới thời Liên Xô. Nhưng về sau ông bỏ việc và về nhà để lập giáo phái riêng. Ông nói rằng đã từng thấy "ánh sáng của đấng Allah" tỏa ra từ đoạn dây điện chạy trên đầu một chiếc xe điện.

Năm 1996, Sattarov xin được đất để mở trường Hồi giáo và đã xây nhà trên mảnh đất này, cũng là nơi về sau các thành viên trong giáo phái tìm tới sống. Các tín đồ của Fayzrakhman sống cuộc sống khép kín và không đi ra ngoài nếu như việc đó không thực sự cần thiết.

Tuy nhiên cảnh sát nói rằng việc trẻ em không được đi học và chữa bệnh đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về quyền trẻ em. Hiện toàn bộ các thành viên trưởng thành của giáo phái đang bị điều tra vì tội danh lạm dụng trẻ em. Tuy nhiên chưa có ai bị bắt.

Trước vụ đột kích, có nhiều thông tin khác nhau đồn đoán về việc giáo phái sống lâu dài dưới lòng đất. Một người dân địa phương cho báo chí biết rằng ông từng nghe thấy tiếng trẻ con vọng ra từ sau hàng rào. Tuy nhiên theo nguồn tin của đài truyền hình trung ương Nga, những đứa trẻ đã bị nhốt dưới tầng hầm và chưa bao giờ nhìn thấy ánh sáng tự nhiên.

Phát ngôn viên cảnh sát địa phương Ranis Bakhitov cho biết: "Những đứa trẻ sống trong điều kiện rất không vệ sinh. Hoàn toàn không có hệ thống không khí đạt chuẩn và các căn phòng chẳng khác nào buồng giam. Các sĩ quan của chúng tôi nói rằng sau khi được giải cứu, lũ trẻ đều phải được bác sĩ kiểm tra sức khỏe".

Ngoài cáo buộc vi phạm quyền trẻ em, cảnh sát còn nghi ngờ Sattarov đã chỉ đạo việc sát hại quan chức Hồi giáo ở vùng Tatarstan, Valiulla Yakupov. Cách đây 5 năm, Yakupov đã gây phẫn nộ khi gọi giáo phái của Sattarov là một nhóm "cực đoan", được thành lập với mục tiêu duy nhất là bòn rút tiền của các tín đồ.

Thảo Nguyên (Theo Telegraph)


Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.